Một Công Thức Phối Trộn Hoàn Hảo Dành Cho Espresso

Một Công Thức Phối Trộn Hoàn Hảo Dành Cho Espresso

Một tách Espresso cân bằng và ngon lành có thể được thưởng thức riêng lẻ hoặc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên món mới tuyệt vời. Nhưng trước hết, hãy bắt đầu với việc tạo ra một tách Espresso mượt mà, với sự cân bằng giữa mùi thơm và hương vị.

Có rất nhiều phong cách Espresso khác nhau, và mỗi khách hàng cũng có những sở thích khác nhau về độ mạnh hay hương vị trong tách Espresso của họ. Một trong số đó bao gồm loại hạt cà phê mà họ lựa chọn, họ có thể dùng cà phê đơn nguồn gốc (single origin) hoặc cà phê được phối trộn (coffee blends). Dù cà phê đơn nguồn gốc rất phổ biến trong cách pha chế thủ công, bởi hương thơm đặc biệt của trái cây, cảm giác mượt mà và hậu vị nhẹ nhàng, nhưng chúng chỉ thoả mãn được một phần nhỏ trong khẩu vị của bạn. Còn Espresso lại đòi hỏi thể chất mạnh mẽ, kết hợp với sự độc đáo của các loại hạt đơn nguồn gốc. Đó là ý tưởng đầu tiên thôi thúc người ta tạo nên một công thức phối trộn riêng dành cho Espresso.

1. Phối Trộn Là Gì? Tại Sao Chúng Ta Lại Phối Trộn Cà Phê?

Trước đây, các nhà rang xay đã pha trộn các loại cà phê với nhau chỉ để che lấp một số khuyết điểm của cà phê bị rang lỗi, hoặc để giảm giá thành hàng bán. Theo thời gian, sự phối trộn đã trở nên phổ biến, nhưng kỳ lạ thay, càng phối trộn – người ta càng nhận thấy điều gì đó đặc biệt trong chất lượng đồ uống. Vì vậy, người ta bắt đầu dùng những hạt cà phê có chất lượng tốt nhất để kết hợp với nhau – và đây là lúc họ phát hiện ra sự thú vị.


Càng phối trộn - Những nhà rang xay càng nhận ra sự thú vị khi uống Espresso

Một tách cà phê ngon lành và cân bằng - Các nhà rang xay ngay lập tức nhận ra điều này khi họ kết hợp những loại cà phê chất lượng cao với nhau. Bằng cách này, họ có thể cung cấp cho khách hàng một mặt hàng cực kỳ chất lượng, độc đáo và nói lên cá tính của thương hiệu. Điều này đồng thời lại phù hợp với những chủ quán muốn hương vị cà phê của mình ổn định và cân bằng suốt cả năm. Ai lại thích cảm giác của mình như chơi tàu lượn chứ, dĩ nhiên nhà rang xay và khách hàng đều muốn cà phê của mình có hương vị ổn định.

Ở giai đoạn đầu, các nhà rang xay đã sử dụng cà phê đơn nguồn gốc cho công thức Espresso, nhưng vì chúng quá khác biệt nên không thể phổ biến trong lĩnh vực thương mại được. Cuối cùng, họ quyết định sử dụng các loại hạt khác nhau và tạo ra rất nhiều công thức phối trộn nhằm giải quyết vấn đề hóc búa trên.

2. Tại Sao Các Xưởng Rang Lại Muốn Tạo Ra Công Thức Phối Trộn Của Riêng Họ?

Espresso không phải một loại đồ uống mới được phát hiện, chúng có tuổi đời khá lâu và phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Việc tạo ra công thức phối trộn cho phép nhà rang xay tiếp cận với thị trường màu mỡ này.

Điều đặc biệt của cà phê đơn nguồn gốc là chất lượng của chúng linh hoạt theo mùa (theo hướng tích cực), trong khi công thức phối trộn thì cho phép chất lượng cà phê ổn định quanh năm. Đồng thời, tỷ lệ phối trộn phù hợp mang đến tính nhất quán, tạo ra chiều sâu hương vị trong một tách cà phê.

Tạo ra công thức phối trộn giúp nhà rang xay tiếp cận thị trường cà phê màu mỡ

Bằng cách sử dụng công thức phối trộn, khách hàng có thể trải nghiệm được sự cân bằng, mượt mà nhưng không bị hoà lẫn vào các thành phần khác nếu được phục vụ chung như sữa chẳng hạn.

Bài viết liên quan: Hướng Dẫn Chiết Xuất Espresso Căn Bản

3. Đặc Trưng Của Espresso Blend Là Gì?

Những loại cà phê và tỷ lệ mà nhà rang xay sử dụng trong công thức sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố nhất định. Điều này bao gồm những điều mà khách hàng mong muốn tìm kiếm, đồng thời cả những nguyên liệu nhà sản xuất cung cấp và loại cà phê mà họ có thể truy xuất nguồn gốc. Vì lý do này, không có bất kỳ công thức Espresso blend nào giống hệt nhau.

Một ý tưởng rất hay mà Espresso blend mang đến chính là “Không có chuyện tốt hay xấu, chỉ là cái bạn thích nó đang nằm ở đâu, và làm sao giúp bạn tìm đúng thứ mình cần?”. Vì thế, bạn sẽ không ngạc nhiên khi công thức phối trộn giữa các cửa hàng ở Việt Nam rất khác biệt so với các quốc gia ưa chuộng Arabica.


Công thức Espresso của Việt Nam có tỷ lệ Robusta thường cao hơn Arabica

Ở Việt Nam, khách hàng từ lâu đã ưa chuộng hương thơm mạnh mẽ cùng vị đắng đậm đặc trưng của bất kỳ tách cà phê nào mà họ dùng. Vì thế, tỷ lệ Robusta luôn nhiều hơn so với Arabica, tỷ lệ này tạo nên công thức cà phê thơm và mạnh mẽ, đặc biệt rất ngon khi kết hợp cùng sữa đặc mà chúng ta thường gọi là cà phê truyền thống.

Lựa chọn cà phê Espresso Blend tại đây: https://ddkaffee.com/products/espresso-blend

4. Tinh Thần Tươi Mới Của Cà Phê Hiện Đại

Cùng với những làn sóng cà phê hiện đại, văn hoá cà phê thế giới đã len lỏi vào thế hệ trẻ và thổi vào những làn gió mới lạ. Các phương pháp pha chế truyền thống được trân trọng, nâng cấp và tạo ra nhiều biến thể trong cách pha chế lẫn thưởng thức cà phê hiện đại.

Số lượng cà phê được sử dụng trong một công thức Espresso sẽ thay đổi tuỳ theo sở thích. Công thức của một số cửa hàng khá đa dạng, họ có thể linh hoạt thay đổi tỷ lệ để tạo nên cảm giác phấn khích cho khách hàng.


Công thức Espresso cũng nói lên cá tính thương hiệu của nhà rang xay

Các kỹ thuật viên của chúng tôi thường sử dụng tối đa 3 loại hạt trong công thức của mình, đôi khi là 2 nhưng không bao giờ vượt quá 3. Họ tin rằng việc tạo ra công thức ngon là cách thực hành tốt nhất về kỹ năng và kiến thức mà cả nhóm tích luỹ được. Khi nói đến loại cà phê cụ thể, họ thích Arabica Washed từ Lâm Đồng và Robusta từ Đak Lak trong công thức của mình, thỉnh thoảng họ cũng thử kết hợp một số hạt cà phê nhập khẩu, đến từ Colombia hoặc Guatamela để tìm kiếm những hương vị độc đáo.

Bài viết liên quan: Làm Thế Nào Để Pha Cà Phê Ngon Hơn?

5. Mẹo Rang Cà Phê Dành Cho Công Thức Phối Trộn

Bạn biết đấy, không có một công thức mẫu nào để rang Espresso Blend ngon nhất, vì chúng phụ thuộc vào loại hạt mà bạn sử dụng. Nhưng việc rang mẫu và kiểm tra nhiều lần sẽ giúp bạn tìm ra kết quả tối ưu. Rang sáng màu (Light) có thể giúp nổi bật vị chua và sự tinh tế của Espresso, nhưng lại không phù hợp nếu bạn kết hợp chung với sữa, vì chúng sẽ chua hơn nhiều hoặc mất đi hương thơm đặc trưng.


Lựa chọn nguyên liệu nhân xanh cẩn thận, rang mẫu và thử nếm tỉ mỉ

Thường thì người ta sẽ rang đến ngưỡng Medium hoặc Medium + để kéo dài thời gian phát triển và tạo thêm vị ngọt, cùng với sự cân bằng trong thể chất. Quy trình có thể mất nhiều thời gian, nhưng nó rất xứng đáng khi bạn nhận được kết quả.

Bài viết liên quan: Sự Khác Biệt Giữa Các Công Thức Rang Cà Phê

Những nhà rang xay phát triển và điều chỉnh thông số của riêng họ để có thể tìm ra công thức hoàn chỉnh nhất, điều này cũng tương tự khi bạn muốn tự tạo nên công thức của riêng mình, bạn cần biết mình có những mặt hàng nào, và khách hàng của bạn cần tìm kiếm điều gì, và bạn có sẵn sàng đi cùng khách hàng của mình để giúp đỡ họ không. Tôi nghĩ sẽ mất nhiều công sức và thời gian, nhưng chúng đáng giá.

-----

Tài liệu tham khảo:

  • Perfect Daily Grind – How To Build an Espresso Blend
  • The World Atlas of Coffee
  • The Book of Roast - Blending for Espresso

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

Lựa chọn cà phê tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau