Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cà phê hiệu quả từ D&D Kaffee.

Chiến lược xây dựng thương hiệu cho quán cà phê hiệu quả từ D&D Kaffee.

Kinh doanh cafe là một trong những lĩnh vực chiếm được sự quan tâm không hề nhỏ cùng với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ tại thị trường ngành Food & Beverage. Ngày càng nhiều đến vô số quán cafe mọc lên, cạnh tranh rất quyết liệt với các đối thủ khác để thu được nhiều lợi nhuận nhất và đứng vững tại thị trường. Vậy cần làm thế nào để kinh doanh thành công? Câu trả lời đó chính là xây dựng thương hiệu quán cafe của bản thân hoàn hảo trong mắt người khách hàng.

Xây dựng thương hiệu của quán cafe thường là một yếu tố bị xếp sau mục đích kiếm tiền của nhiều người kinh doanh. Tuy nhiên đây lại là bước cực kỳ quan trọng, góp phần làm tăng tên tuổi của quán cafe và lôi kéo được khách hàng để tăng lợi nhuận. Muốn xây dựng thương hiệu quán cafe mang một bản sắc của cá nhân mình, bạn cần có chiến lược hay chính xác hơn là một bản chiến lược được đầu tư cả về mặt chất xám, thời gian thậm chí là tiền bạc. Đây có thể coi là một vũ khí bí mật để bạn có thể tự tin phát triển quán cafe của mình vượt trội hơn so với các đối thủ khác nếu như chiến lược của bạn hoàn hảo đối với tình hình thực tế của quán cafe mà bạn đang kinh doanh. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm được trong tay những bí quyết để tạo nên một bản chiến lược khi xây dựng thương hiệu quán cafe thật hiệu quả nhé.

Tại sao bạn cần phải đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu quán cà phê?

Thương hiệu sẽ bắt nguồn từ cảm nhận của khách hàng khi thưởng thức sản phẩm cũng như các dịch vụ mà họ nhận được. Thương hiệu được tạo lập bởi nhận thức cũng như niềm tin của người khách hàng sẽ là chất lượng dịch vụ hay đồ uống tại quán cafe của bạn.

 

Việc xây dựng thương hiệu của quán cafe rất quan trọng. Vì sản phẩm dịch vụ càng ngày càng đa dạng khiến cho mọi người càng có nhiều sự lựa chọn hơn, mà họ lại có rất ít thời gian để tìm hiểu và cân nhắc để đưa ra quyết định, nên phần lớn khách hàng sẽ lựa chọn mua sản phẩm dựa vào sự tin tưởng thực tế sẵn có nhiều hơn. Một thương hiệu cafe đủ mạnh sẽ hỗ trợ tác động quan trọng đến việc mua hàng, ngoài ra nó cũng mang lại cho người khách hàng nhiều giá trị hơn về uy tín dịch vụ, niềm tin thậm chí cả về mặt chất lượng cũng như cảm tính.

Lợi ích khi xây dựng thương hiệu quán cà phê.

Thương hiệu là bậc thang tốt nhất để tạo cũng như tiếp cận nhu cầu và mong muốn của khách hàng, mang lại nhiều lợi ích đến quán cà phê  như:

  • Tăng doanh số khi bán hàng đem đến nhiều lợi nhuận.

  • Giúp thắt chặt sự trung thành của người khách hàng bởi các thương hiệu tạo cho khách hàng cùng với sự cam kết về chất lượng sản phẩm.

  • Mở rộng, duy trì thị trường, tăng cường và thu hút lao động cũng như việc làm.

  • Tăng giá trị sản phẩm.

Thách thức trong việc xây dựng thương hiệu quán cà phê.

Bên cạnh lợi ích mà thương hiệu đem đến, vẫn tồn tại rất nhiều thách thức trong việc xây dựng của thương hiệu. Nhiều quán cà phê khi kinh doanh đều muốn tạo cho thương hiệu của mình bền vững có chỗ đứng tại thị trường. Đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều thương hiệu được xuất hiện. Danh mục thương hiệu sẽ trở nên ngày càng phức tạp gây nên khó khăn trong việc tạo nên khác biệt. 

Công nghệ phát triển, con người càng biết được nhiều thông tin qua các trang mạng, làm suy giảm tính hữu hiệu của phương tiện thông tin đại chúng vì thế thị trường cạnh tranh càng gay gắt hơn.

Chiến lược khi xây dựng thương hiệu quán cafe thật hiệu quả.

Đề ra định hướng và mục tiêu rõ ràng.

Hãy tự đặt ra câu hỏi cho bản thân trước khi lên kế hoạch cụ thể: mô hình kinh doanh của quán sẽ là gì, ý tưởng phong cách ra sao, tệp khách hàng mục tiêu sẽ là ai, địa điểm kinh doanh quán có thuận tiện cho khách hàng khi đến hay không. Ngoài ra, cần tiến hành khảo sát trên thị trường để biết những cơ hội cũng như thách thức mà quán cà phê của bạn sẽ phải đối mặt cũng như những điểm mạnh hay yếu của các đối thủ cạnh tranh.

Từ đây, bạn sẽ xác định được hướng đi của mình, đề ra mục tiêu phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của quán mà vẫn đáp ứng  những thay đổi liên tục của thị trường. Bạn sẽ biết cách chuẩn bị chiến lược xây dựng thương hiệu như thế nào cho hợp lý.

Xác định và tuyên bố sứ mệnh thương hiệu.

Mỗi một chiến dịch truyền thông thương hiệu sẽ luôn gắn liền với một sứ mệnh, được thể hiện qua câu khẩu hiệu cũng như thông điệp được truyền tải đến công chúng và những khách hàng mục tiêu. 

Tuyên bố sứ mệnh không nên quá dài dòng, nên ngắn gọn dễ hiểu. Việc vận hành doanh nghiệp rất khắt khe bạn không được quên sứ mệnh của mình vì đây chính là cách để đảm bảo quán cafe của bạn hoạt động tốt mỗi ngày và là một phần của chiến lược xây dựng thương hiệu.

Xây dựng nhận diện thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Hệ thống nhận diện thương hiệu cà phê là điều đầu tiên bạn nên phải nghĩ đến khi muốn phát triển thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: logo, khẩu hiệu, bao bì, nhạc hiệu…Hiểu một cách đơn giản hơn thì đây chính là những gì người khách hàng khi nhìn thấy sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn.

Tập trung giá trị cốt lõi mang lại cho khách hàng.

Giá trị cốt lõi chính là điều quan trọng đối với quán cà phê và là cách để duy trì hoạt động. Cách xác định được giá trị là thông qua tiếp thị hay nhân viên và nguồn cung ứng thực đơn. Cam kết đem đến cho khách hàng của mình và bằng mọi giá phải giữ cho giá trị cốt lõi đó được nguyên vẹn, đúng bản chất lúc đầu.

Khách hàng là trung tâm.

Thấu hiểu được tâm lý khách hàng, biết cách khách hàng tương tác với không gian quán, thiết kế nội và ngoại thất quán phù hợp sẽ giúp thu hút khách hàng từ xa cũng như để lại ấn tượng sâu sắc khi họ ra về là chìa khóa thành công.

Nhận thức liên tục cải thiện hình ảnh thương hiệu phát triển ngày một đẹp hơn.

Để xây dựng thương hiệu quán cafe đồng nhất và để lại những ấn tượng trong lòng khách hàng thì có một số lưu ý sau đây: 

  • Đưa ra bảng quy tắc bán hàng cũng như văn hóa ứng xử đạt chuẩn cho nhân viên.

  • Đào tạo kỹ lưỡng đội ngũ nhân viên về những quy định lịch sự thân thiện với khách hàng.

  • Các chương trình ưu đãi đi kèm cho khách hàng.

  • Chiến lược marketing quảng cáo. 

Phát triển thương hiệu trên nền tảng trực tuyến và mạng xã hội.

  • Với tính chất thời đại 4.0 hiện nay, trên nền tảng trực tuyến đóng vai trò vô cùng quan trọng tương đương như một cuộc sống thực tiễn trong chiến lược xây dựng thương hiệu của quán cà phê. 

  • Sự hiện diện thương hiệu trực tuyến là một phần quan trọng không thể thiếu của bất kì chiến lược tiếp thị nào. 

  • Hãy trưng bày logo thương hiệu trên mạng xã hội Facebook, Instagram hay các diễn đàn, fanpage nhằm thu hút khách hàng cũng như phát triển doanh số cho quán cà phê của bạn. 

Thương hiệu chính là tên gọi đầu tiên sẽ xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi nhắc đến sản phẩm, và khi đã nhớ đến thương hiệu thì sẽ nhớ đến quán cà phê của bạn cùng với việc lựa chọn mua thức uống sử dụng dịch vụ của quán là điều rất dễ dàng.

Vậy nên, quán cà phê cần phải có đó là thương hiệu và xây dựng thương hiệu một cách phát triển thật mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. DD Kaffee mong rằng qua bài viết trên đây đã giúp cho bạn bỏ túi được các kinh nghiệm bổ ích để bạn có thể phát triển nên một chiến lược và xây dựng thương hiệu một quán cà phê thành công.



Bài trước Bài sau