Sự Khác Nhau Giữa Americano và Cách Pha

Sự Khác Nhau Giữa Americano và Cách Pha "Rót Trực Tiếp"

Thoạt nhìn thì một cốc Americano hoặc cà phê được “Rót trực tiếp” – Pour over đều trông có vẻ giống nhau. Xin đừng bối rối, về cơ bản thì đây là 2 phương pháp pha chế khác nhau, trong khi Americano cần cho thêm nước vào Espresso thì “Rót trực tiếp” là một thuật ngữ dành cho một nhóm phương pháp pha chế khác nhau, có cùng điểm chung là sự thẩm thấu – nước chảy qua cà phê trên bộ lọc để chiết xuất những hương vị đặc trưng của cà phê trong suốt quá trình đó.

1. Americano Là Gì?

Một tách Americano được tạo thành bằng cách pha loãng Espresso với nước nóng, với hương vị nhẹ nhàng, mượt mà hơn Espresso truyền thống nhưng vẫn giữ được sự tỉnh táo cho thực khách. Thật ra không có một tỷ lệ nào cụ thể cho công thức Americano cả, vì chúng được tạo ra theo khẩu vị của khách hàng, một số người thích tỷ lệ 1:2 (1 espresso – 2 nước) là “tiêu chuẩn”, nhưng người khác lại thích tỷ lệ 1:1 hoặc thỉnh thoảng vài cửa hàng sử dụng đến tỷ lệ 1:5 cơ.


Sử dụng Espresso làm nền tảng để tạo nên Americano

Lại nói về loại hạt cà phê mà chúng ta sử dụng khi pha chế, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với hương vị mà bạn cảm nhận được trong tách của mình. Phần lớn các cửa hàng thường dùng hạt cà phê rang đậm để pha Espresso và Americano, vì thế bạn sẽ cảm nhận được vị khói hoặc một chút gắt nhẹ, tôi nghĩ điều này sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn rất nhiều. Tốt nhất trước khi gọi Americano, bạn nên trao đổi với barista hoặc quản lý cửa hàng về loại hạt mà họ đang sử dụng cho Espresso để đưa ra quyết định chính xác hơn. Và Americano nếu được làm đúng cách, sẽ thật là một trải nghiệm tuyệt vời nếu bạn yêu món đồ uống nhẹ nhàng, mượt mà nhưng vẫn đủ tỉnh táo.

Tips: Mẹo nhỏ này sẽ hữu ích khi bạn gọi món ở Ý, tên tiếng Ý chính xác của Americano là caffé americano – trong khi cà phê pha thủ công có tên là caffé all’americana, chúng có lẽ sẽ gây một chút nhầm lẫn vì tên gọi na ná nhau. Và khi gọi Americano, nhớ nhắn nhẹ barista phục vụ đường riêng bạn nhé.


Có một câu chuyện về mấy anh lính Mỹ trong thế chiến II vì không uống được Espresso nguyên chất nên phải thêm nước nóng vào, kết quả là Americano ra đời.

2. Thuật Ngữ “Rót Trực Tiếp” hoặc Cà Phê Dùng Bộ Lọc (Filter Brewers)

Theo chân những làn sóng cà phê hiện đại, chúng ta có dịp được tiếp cận với các thuật ngữ “Pour over” hoặc “Filter Brewers”– tạm dịch thành phương pháp “Rót trực tiếp” hoặc “Dùng bộ lọc”. Cà phê phin ở Việt Nam cũng dùng bộ lọc, nhưng chúng lại mang sự thú vị riêng – và đó là nhiệm vụ của bài viết tiếp theo.

Thuật ngữ “Rót trực tiếp” là một tập hợp những phương pháp pha chế khác nhau, nhưng cùng có một điểm chung là “sự thẩm thấu”. Barista sẽ rót nước qua bột cà phê trên phễu lọc để chiết xuất được hương hoặc vị mà họ mong muốn.


Phương pháp "Rót trực tiếp" hướng đến việc tìm kiếm những phẩm chất đặc biệt của cà phê

Đã từng đến thăm nhiều quán cà phê và được tiếp xúc với các Barista tại quầy, tôi có dịp nghe họ trao đổi về sự thú vị khi sử dụng phương pháp “Rót trực tiếp”. Khi cà phê được pha theo phương pháp này, có 3 yếu tố sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Bao gồm kích thước xay cà phê, thời gian chiết xuất và khối lượng cà phê sử dụng. Vì chúng luôn ảnh hưởng đến nhau nên việc đo lường khối lượng cà phê và căn chỉnh thời gian chiết xuất là rất cần thiết, điều này giúp bạn tạo ra được chất lượng đồ uống đồng nhất.

Các barista cũng chia sẻ về cách thưởng thức, “không thêm sữa hoặc đường luôn là cách tốt nhất để cảm nhận hương vị nguyên bản, dù hơi khó một tí nhưng rất đáng để thử”.

Bài viết liên quan: Pour over - Người anh cả của nhà Hand drip

3. Vậy – Sự Khác Biệt Là Gì?

Hãy đơn giản, Americano là một tách Espresso được pha loãng, trong khi “Rót trực tiếp” là một phương pháp pha chế có chủ đích. Khách hàng của tôi thường cho rằng Americano “mạnh” hơn nhóm phương pháp rót trực tiếp, nhưng cá nhân tôi nghĩ là dựa vào tỷ lệ pha chế mà bạn sẽ có một tách cà phê “mạnh” hoặc “loãng” tuỳ thích.

- Những loại cà phê khác nhau phù hợp với từng phương pháp pha chế khác nhau

Xuyên suốt lịch sử ngành cà phê, Barista thường dùng cà phê rang đậm cho công thức làm Espresso, trong khi những loại cà phê rang sáng màu hơn được dùng cho phương pháp pha rót trực tiếp. Điều này vẫn còn đúng đến hiện tại, cà phê dành cho Espresso thường được rang sậm màu hơn, điều này đảm bảo tách Espresso của bạn có thể chất đầy đặn và mượt mà.


Chọn lựa hạt cà phê cho từng phương pháp pha chế

Phương pháp “Rót trực tiếp” thường hướng đến sự tìm kiếm hương vị tươi sáng, mùi thơm và điều gì đó tinh tế, đặc biệt của mỗi giống cà phê. Vì vậy, cà phê cần được rang sáng màu để có thể chiết xuất được các đặc tính thú vị kể trên.

Bài viết liên quan: Chọn hạt cà phê phù hợp với thực đơn

- Tìm kiếm sự đồng nhất trong các phương pháp pha chế

Có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả trong tách cà phê của bạn, thời gian chiết xuất, kích thước bột cà phê mịn hay thô, tỷ lệ nước pha chế, kỹ thuật nén ép, khối lượng cà phê được sử dụng. Qua thời gian, chúng ta đã cải thiện chúng rất nhiều nhờ máy móc và kỹ thuật hiện đại, nhưng chúng vẫn rất nhạy cảm với chỉ một thay đổi nhỏ trong bất kỳ yếu tố nào, kết quả cuối cùng sẽ không giống ban đầu.


Pha chế là một công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ

Pha cà phê là một công việc đòi sự tập trung và độ chính xác cao. Không chỉ dành riêng cho ngành “Cà phê đặc sản – Specialty coffee”, tôi nghĩ bản thân các nhà rang xay và các cửa hàng cà phê thương mại cũng đều hướng đến việc tìm kiếm sự ổn định và đồng nhất trong hương vị đồ uống của mình, đó cũng chính là sự cam kết cho một tình bạn lâu dài giữa thực khách và cửa hàng.

---

Tài liệu tham khảo:

  • Perfectdailygrind – What’s the difference between Americano and Filter coffee?
  • The World Atlas of Coffee – Pour over or Filter Brwers

Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

Lựa chọn cà phê tại đây: https://ddkaffee.com/pages/cua-hang

Bài trước Bài sau