Tiếng Nổ Đầu Tiên (First Crack) - Làm Thế Nào Để Nhận Ra Chúng

Tiếng Nổ Đầu Tiên (First Crack) - Làm Thế Nào Để Nhận Ra Chúng

Tiếng nổ đầu tiên – đó là một khoảnh khắc quan trọng trong suốt quá trình rang cà phê, nó giống như một tín hiệu, một tiếng chuông, một hồi còi quan trọng. Nó giúp bạn hiểu sâu hơn về công thức rang mà bạn lựa chọn khi tập luyện với bất kỳ một mẫu cà phê nào, nó cho bạn cái nhìn tổng quát về sự hình thành cũng như sự biến đổi ở hương và vị của hạt cà phê rang.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây, để có cái nhìn chi tiết hơn về “Tiếng nổ đầu tiên” trong quá trình rang cà phê.

1. Tiếng Nổ Đầu Tiên (First Crack) Là Gì?

Trong bất kỳ một quá trình rang nào, hạt cà phê sẽ trải qua 5 giai đoạn cơ bản như sau:

  • Giai đoạn làm khô
  • Giai đoạn chuyển vàng
  • Tiếng nổ đầu tiên (First Crack)
  • Giai đoạn phát triển hương vị
  • Tiếng nổ thứ hai (Second Crack)

Sau khi hạt cà phê vượt qua giai đoạn làm khô và chuyển vàng, chúng đã sẵn sàng bước đến giai đoạn nổ lần đầu (First Crack) – Vào lúc này, phản ứng hóa nâu bắt đầu tăng tốc cũng là lúc khí gas và hơi nước hình thành bên trong hạt cà phê. Khi áp lực tăng dần lên, hạt cà phê sẽ bị vỡ, tạo thành một tiếng crack và có kích thước trở nên to gấp đôi. Từ giai đoạn này trở đi, hương vị đặc trưng của cà phê sẽ bắt đầu xuất hiện và thợ rang có thể dừng quá trình rang lại để lấy cà phê rang thành phẩm ra khỏi máy rang.


Tiếng nổ đầu tiên - Một hồi còi quan trọng giúp thợ rang định hình được yêu cầu của một mẻ rang cà phê

Nếu ở một diễn biến bình thường, hạt cà phê cần được trải qua đầy đủ cả hai tiếng crack thì ở giai đoạn First Crack, bạn cần phải nhận biết chúng qua màu sắc và mùi thơm, anh bạn thợ rang của tôi cho biết “Khi bạn bắt đầu nhận thấy mùi thơm thay đổi từ bánh mì nướng sang vị ngọt của caramel, bạn biết rằng đường đang phát triển và tiếng nổ đầu tiên sắp bắt đầu.” Anh ấy nói rằng sự thay đổi này trong hương thơm giống như một hòi còi chuẩn bị vang lên, nó báo hiệu cho anh ấy biết rằng cần phải chuẩn bị những gì cho đến khi mẻ rang tiến đến giai đoạn tiếp theo.

Bài viết liên quan: 5 Giai Đoạn Trong 1 Quá Trình Rang Cà Phê

2. Hãy Thảo Luận Về Nhiệt Độ Trong Máy Rang

Khi nhiệt trong trống rang được truyền qua hạt cà phê, chúng sẽ trải qua các phản ứng thu nhiệt và tỏa nhiệt. Cho đến khi tiếng nổ đầu tiên xuất hiện, hạt cà phê sẽ hấp thu nhiệt, hơi ẩm bay ra và màu sắc hạt cà phê chuyển dần từ xanh sang vàng, rồi kế tiếp là nâu. Mùi thơm sẽ giống như ngũ cốc: bánh mì nướng, bỏng ngô hoặc cỏ xanh.


Những hương vị quen thuộc của bánh mì nướng báo hiệu thời điểm diễn ra First Crack

Đối với vết nứt đầu tiên, đây là một phản ứng tỏa nhiệt ngắn gọn: Hạt cà phê giải phóng nhiệt dưới dạng hơi nước mà chúng ta đã đề cập ở trên, cùng với CO2. Hạt cà phê sẽ tăng gấp đôi kích thước và tróc vỏ lụa, nhưng chưa có dầu. Sau lần nổ đầu tiên (First Crack), hạt cà phê chuyển trở lại phản ứng thu nhiệt cho đến lần nổ thứ hai (Second Crack), phản ứng tỏa nhiệt cuối cùng (nếu bạn chọn rang cà phê đến mức đó).

3. Quan Tâm Đến Thời Điểm First Crack và Chuyện Tập Luyện Kỹ Năng Rang Cà Phê

Rất lâu trước đây, khi người ta lần đầu tiên phát hiện ra cây cà phê và tìm hiểu được công dụng của cà phê rang chính là giúp người sử dụng tỉnh táo, thì rang cà phê vào thời đấy chỉ được xem là điều kiện cần để thu được “hiệu ứng tỉnh táo” mà thôi. Mãi đến sau này, khi nền khoa học phát triển rực rỡ và cà phê dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại, chúng ta đã phát triển được rất nhiều phương pháp để sơ chế và tạo ra một mẻ cà phê rang ngon lành.


Không có một công thức rang nào có thể áp dụng cho tất cả các loại cà phê

Ngày nay, thợ rang là người có sức ảnh hưởng rất lớn đến quy trình sản xuất của bất kỳ một xưởng rang nào, dù quy mô của họ nhỏ hay lớn. Ngoài yêu cầu rang cà phê thương mại, thợ rang cũng phải tự học kỹ năng cá nhân về kỹ thuật rang mẫu dành cho thử nếm – Đây là thời điểm thường diễn ra Tiếng nổ đầu tiên (First Crack), thợ rang sẽ dành sự quan tâm nếu muốn tìm hiểu đầy đủ hương vị và những đặc tính nổi bật của lô hàng cà phê nhân xanh. Không có bất kỳ một công thức rang nào có thể hoàn toàn áp dụng được cho tất cả những giống cà phê khác nhau, hiểu rõ và thực hành quy trình rang nhiều lần là cách duy nhất để thợ rang tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Bài viết liên quan: Cà Phê Nhân Xanh Là Gì?

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE nhận mẫu thử miễn phí: 090 678 3976

Lựa chọn các sản phẩm cà phê rang nguyên hạt tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau