Rang Cà Phê Mẫu Là Gì?

Rang Cà Phê Mẫu Là Gì?

Bạn vừa tham khảo bảng giá cà phê nhân của một số nông trại ở khu vực Tây Nguyên, và nhận được nhiều mẫu thử từ các nông trại khác nhau. Vậy làm thế nào mà bạn biết được hương vị của cà phê rang thành phẩm có thật sự tốt hay không, để giới thiệu chúng đến khách hàng tiềm năng, hoặc để tìm ra công thức rang thích hợp cho cửa hàng của mình. Và là thế nào để làm điều này một cách hiệu quả mà không gây lãng phí, câu trả lời chính là “rang mẫu”.

1. Rang Cà Phê Mẫu Là Gì?

Về lý thuyết, "rang mẫu" đơn giản là "rang một mẻ cà phê nhỏ" và có vô số lý do để bạn làm điều đó.

Đánh giá chất lượng cà phê nhân xanh

Mục tiêu chính của việc rang mẫu là đánh giá khách quan chất lượng và tính đồng nhất của cà phê nhân xanh, một điều có lợi cho tất cả những ai tham gia chuỗi cung ứng cà phê.

Đối với nhà xuất khẩu, nhập khẩu và rang xay cà phê, việc rang mẫu là một phần quan trọng của việc buôn bán và trao đổi cà phê nhân xanh. Đây là cách xác định chất lượng cơ bản của một giống cà phê nhất định.


Cà phê rang mẫu thường được dùng trong quy trình thử nếm (Cupping)

Nhìn đơn giản vậy thôi nhưng nó lại hiệu quả cực kỳ, vì bạn không biết cà phê rang thành phẩm có vị như thế nào khi chúng còn sống, và chắc chắn là bạn không muốn mua phải một bao cà phê nhân 60kg và sau đó thất vọng vì chúng không phù hợp với bạn. Để rang mẫu, bạn chỉ cần khoảng 200gr mẫu thử để tìm kiếm hương vị mà mình mong muốn.

Bằng cách rang cà phê mẫu, các công ty cà phê có thể đưa ra quyết định mua hàng hợp lý. Và những nhà rang xay nhỏ cũng có thể tiếp cận được nguồn nguyên liệu chất lượng thay vì mua quá nhiều mà không biết trước hương vị của cà phê nhân xanh.

Chọn một công thức rang lý tưởng

Khi rang mẫu để đánh giá chất lượng cà phê, bạn thường có 2 mục tiêu.

  • Một là bạn muốn rang tất cả số cà phê nhân mà mình có theo một công thức chung để đánh giá chúng công bằng.
  • Hai là bạn muốn tìm cho chúng một công thức tối ưu nhất, để tìm kiếm những đặc tính mà nhà sản xuất giới thiệu cho bạn.

Quay trở lại với mảng cà phê rang dành cho thương mại, bạn cần tìm một công thức tối ưu nhất dành cho khách hàng, loại mà được hầu hết người tiêu dùng chấp nhận được. Và một lần nữa, rang mẫu đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu như vậy.

Thử nếm cà phê dành cho bán hàng và đào tạo

Dù là cà phê dành cho bán buôn hoặc dùng trong các buổi đào tạo pha chế, thì mục đích cuối cùng của bạn vẫn là đi tìm hương vị đặc trưng có trong lô cà phê vừa nhập kho. Và quan trọng nhất, vẫn là rang một mẻ nhỏ để đánh giá mà không làm lãng phí cả lô hàng.

2. Từ Rang Cà Phê Mẫu Đến Thương Mại

Với vị thế là một nhà rang xay, bạn thường xuyên phải tìm kiếm nguồn cung ứng cà phê nhân xanh từ các nông trại để đảm bảo cân bằng giữa sản lượng và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Với mỗi túi mẫu thử nhận được từ nhà sản xuất, bạn sẽ bắt đầu rang chúng lên để tìm kiếm điều đặc biệt của từng mẫu cà phê (vì mỗi nhà sản xuất sẽ có một bí quyết sơ chế riêng, cùng với đặc điểm của khu vực trồng trọt cũng tạo nên nhiều khác biệt trong mỗi lô hàng cà phê nhân). 


Cà phê được rang sáng màu để dễ nhận biết lỗi và hương vị nổi bật

Hãy nhớ rằng bạn sẽ không nhầm giữa việc rang cà phê với thử nếm cà phê nhé, vì thế hãy rang chúng sáng màu để dễ tìm ra hương vị nổi bật, cũng như nhận diện các lỗi mắc phải trong khâu trồng trọt và sơ chế. Một điểm nữa, cà phê rang mẫu được kiểm tra bằng quy trình thử nếm (Cupping) và thời gian sử dụng tương đối ngắn (trong khoảng 5 ngày), vì thế cà phê chỉ được rang với số lượng nhỏ để tránh gây lãng phí.

Sau khi hoàn tất quy trình kiểm tra, bạn sẽ chuyển lô hàng cà phê nhân đến máy rang thương mại, bắt đầu rang chúng với một công thức phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

---

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE nhận mẫu thử miễn phí: 090 678 3976

Lựa chọn các sản phẩm cà phê rang nguyên hạt tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau