Các Phương Pháp Sơ Chế Cà Phê Nhân - Sơ Chế Khô

Các Phương Pháp Sơ Chế Cà Phê Nhân - Sơ Chế Khô

1. Tổng Quan Về Phương Pháp Sơ Chế Khô

Một trong những phương pháp sơ chế cà phê lâu đời nhất là phương pháp sơ chế khô (Natural process). Cà phê sau khi được thu hoạch sẽ được mang đi rửa sạch và loại bỏ tạp chất trước khi rải thưa để phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Ngày nay, một số nông trại vẫn phơi cà phê trên sàn bê tông, tuy nhiên, đã có nhiều nông trại sử dụng giàn phơi kết hợp với nhà kính, và đây cũng là xu hướng trong tương lai, khi nhà sản xuất muốn kiểm soát quy trình phơi cũng như hạn chế tạp chất lẫn vào mẻ sơ chế. Suốt quá trình phơi, quả cà phê phải được đảo thường xuyên để tránh bị úng hay lên men. Sau khi được phơi đúng độ, người nông dân loại bỏ lớp vỏ ngoài và thịt quả bằng máy xát vỏ. Hạt cà phê còn lại được lưu trữ trong kho đến ngày vận chuyển.


Cà phê nhân xanh sử dụng phương pháp sơ chế khô

2. Lợi Thế Của Phương Pháp Sơ Chế Khô

Sơ chế khô tạo được nhiều hương vị cho cà phê, một số hương vị đôi khi tốt, nhưng không có nghĩa phù hợp với tất cả mọi người. Lợi thế của sơ chế khô là phù hợp với những vùng không có nguồn nước dồi dào. Vì vậy, cà phê nhân xanh sơ chế khô rất phổ biến ở Ethiopia và Brazil... Trên thế giới, sơ chế khô thường được dùng cho cà phê chất lượng thấp hoặc những quả chưa chín bị lẫn vào mẻ thu hoạch, thành phẩm sẽ được sử dụng làm cà phê hoà tan hoặc bán với giá rẻ trong thị trường nội địa.

Bên cạnh phơi nắng tự nhiên, một số nông trại cũng dùng máy sấy khô nhằm đáp ứng nhu cầu cà phê quá lớn. Chất lượng hàng sấy có thể không đáp ứng được yêu cầu của nhiều người, nhưng lại giải quyết được bài toán sản lượng. Tuy nhiên, chính những điều đó lại cho chúng ta thêm nhiều trải nghiệm phong phú trong gu cà phê hiện đại.

3. Quy Trình Sơ Chế Khô Tại Nông Trại

  • Quả cà phê chín sau khi được hái xuống sẽ được rửa sạch và loại bỏ tạp chất.
  • Tiếp đến, người ta chuyển cà phê lên giàn phơi – nơi mà chúng được tiếp xúc với ánh mặt trời trong vòng 25 - 30 ngày.
  • Dưới sức nóng của mặt trời, quả cà phê mất đi lớp màu tươi sáng, bên cạnh đó độ ẩm bên trong cũng giảm dần. Đến khi kết thúc quá trình phơi, quả cà phê có màu nâu sậm và co lại.
  • Sau cùng, người nông dân sẽ đem quả cà phê đã được phơi khô đi xát vỏ, thành quả thu được là cà phê nhân.


Chỉ chọn lọc sơ chế quả chín cho một mẻ cà chất lượng cao

4. Kết Thúc Quy Trình Sơ Chế - Xát Vỏ và Bảo Quản

Khi lớp vỏ ngoài đạt đúng độ phơi khô như ý, người nông dân sẽ kết thúc quá trình sơ chế, gom chúng lại để thực hiện công đoạn tiếp theo – xát vỏ. Chọn đúng thời điểm kết thúc quá trình phơi khô có vai trò rất quan trọng trong khâu bảo quản cà phê nhân xanh, nếu độ ẩm còn lại trong hạt nhân xanh quá cao, chúng dễ dàng bị ẩm mốc và làm giảm chất lượng cả lô hàng. Vì vậy, các chuyên gia sơ chế cà phê nhân xanh đã gợi ý độ ẩm tiêu chuẩn đối với phương pháp sơ chế khô sẽ rơi vào khoảng 11 – 12.5% là tốt nhất.


Hạt cà phê nhân xanh thành phẩm đã được tách vỏ và làm sạch

Bài viết liên quan: Độ ẩm tiêu chuẩn trong khâu bảo quản cà phê nhân xanh

5. Những Khu Vực Nào Áp Dụng Phương Pháp Sơ Chế Khô

Theo truyền thống, phương pháp sơ chế khô được áp dụng hầu hết tại các nông trại trồng trọt và canh tác cà phê, nhưng bạn sẽ bắt gặp chúng nhiều nhất ở những khu vực bị hạn chế về nguồn nước.

Trong quá khứ, sơ chế khô cũng bị gắn liền với cách sơ chế cà phê kém chất lượng hoặc chỉ dùng trong ngành công nghiệp cà phê hòa tan. Ngày nay, khi nhu cầu thưởng thức cà phê chất lượng cao ngày càng tăng lên, các chủ nông trại đã đầu tư nhiều thời gian công sức hơn cho mẻ sơ chế khô của họ. Kết quả hoàn toàn xứng đáng, chúng ta có cà phê được hái chín chọn lọc với tỷ lệ từ 90% - 100%, có phẩm chất tuyệt vời và hương vị ngon lành.


Một mẻ cà phê rang chất lượng cao với màu sắc đồng đều

Để nhận thông tin và giá bán của cà phê nhân xanh mùa vụ 2021-2022, quý khách vui lòng liên hệ HOTLINE 090 678 3976 để biết thêm chi tiết.

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE nhận mẫu thử miễn phí: 090 678 3976

Lựa chọn các sản phẩm cà phê rang nguyên hạt tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau