Cà Phê Rang Mộc Có Hết Hạn Sử Dụng Không?

Cà Phê Rang Mộc Có Hết Hạn Sử Dụng Không?

“Cuộc vui nào cũng có lúc tàn hoặc ít nhất cũng có một ngày hết hạn"

Nếu bạn đang dự trữ nhiều loại cà phê rang ở nhà, bạn sẽ tự hỏi mình “Chúng để được bao lâu? Cà phê để lâu như vậy có bị hỏng không? Làm thế nào để giữ cà phê rang tươi càng lâu càng tốt? Có an toàn không nếu uống cà phê quá hạn sử dụng?”


Tất cả các loại cà phê rang mộc đều có hạn sử dụng nhất định

Nếu bạn không phải là người thường xuyên uống cà phê, những câu hỏi trên hoàn toàn có cơ sở và dễ hiểu. Rất may là chúng tôi đã có sẵn câu trả lời để bạn yên tâm hơn.

1. Cà Phê Rang Mộc Có Hết Hạn Sử Dụng Không?

Tất cả cà phê trên thế giới, dù chúng nguyên hạt hay được xay sẵn thành bột, cuối cùng sẽ có một ngày hết hạn. Dù sự thật hơi đau lòng, nhưng bạn không thể tích trữ nhiều cà phê rang trong nhà mà không làm hỏng chúng đâu. Có một số lý do khiến cà phê rang bị hỏng, một số chúng làm cà phê hỏng nhanh hơn trước khi đến ngày hết hạn. Những yếu tố này bao gồm cách bảo quản và cách rang cà phê.


Bảo quản cà phê rang mộc trong hộp kín, tránh ánh nắng trực tiếp

Dưới góc nhìn khoa học, bên trong hạt cà phê rang chứa nhiều tổ hợp hương thơm dễ bay hơi. Ngay khi hạt cà phê được rang xong, quá trình xuống cấp đã chính thức bắt đầu một cách chậm rãi, theo thời gian – những tổ hợp hương thơm này dần thoát ra khỏi hạt cà phê, làm giảm chất lượng và hương vị của cà phê. Thông thường, các nhà rang xay sẽ dán nhãn ngày rang và ngày hết hạn trên túi cà phê của họ, thường rơi vào một năm. Tuy nhiên, khi bạn mở túi, quá trình xuống cấp sẽ diễn ra nhanh hơn. Chúng tôi luôn thích hương vị của cà phê tươi mới, vì thế bạn chỉ nên sử dụng chúng trong tối đa 30 ngày sau khi mở túi.

2. Vậy Thì Làm Sao Để Bảo Quản Cà Phê Rang Mộc

Bảo quản đúng cách và sử dụng đúng nhu cầu là cách tốt nhất để túi cà phê rang của bạn luôn giữ được sự tươi mới. Nếu được bảo quản đúng cách, cà phê có thể để được khá lâu sau ngày hết hạn (dĩ nhiên là chúng phải còn nguyên vẹn trong túi).

Để giữ hương vị luôn tươi mới, hãy đặt cà phê của bạn vào một chiếc hộp kín ở nơi thoáng mát, không bị ẩm. Độ ẩm là kẻ thù lớn nhất với thực phẩm, cà phê rang cũng không nằm ngoài danh sách đó.

Và dĩ nhiên cách bảo quản tốt nhất là sử dụng hết cà phê càng sớm càng tốt, bạn biết được nhu cầu mỗi ngày của mình mà, hãy tạo thói quen mua một ít cà phê, uống hết và mua túi mới. Lưu trữ cà phê càng lâu chỉ càng làm chúng xuống cấp mà thôi.

Đông Lạnh Cà Phê Rang

Đâu đó trên internet, người ta thường rỉ tai nhau cách bảo quản cà phê trong tủ lạnh. Dù cách này có thể giữ cà phê của bạn hơi hơi tươi, nhưng cách này không an toàn nếu bạn để cà phê chung với nhiều loại thực phẩm khác nhau, điều này tăng nguy cơ nhiễm mùi chéo. Dù sao chúng tôi cũng không khuyến khích bạn áp dụng cách này.


Đông lạnh cà phê rang mộc

Giữ Nguyên Hạt hay Xay Thành Bột

Tốt nhất thì bạn nên giữ nguyên hạt để bảo quản được lâu hơn, nếu phải xay sẵn, hãy chọn túi nhỏ để uống hết trong thời gian sớm nhất. Trung bình, cà phê nguyên hạt có thể bảo quản tốt nhất đến 9 tháng nếu chưa mở túi, còn cà phê xay sẵn dạng bột sẽ bảo quản tốt nhất trong 3 – 5 tháng.


Tránh để cà phê rang tiếp xúc trực tiếp với không khí

Các Loại Cà Phê Hòa Tan

Hiện nay, cà phê hòa tan thường được tìm thấy ở dạng bột và hầu như mùi vị của chúng không thay đổi nhiều qua thời gian. Cà phê hòa tan hướng đến sự tiện lợi, vì thế hương vị và caffeine bên trong chúng không ảnh hưởng nhiều qua thời gian. Bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh và cả nơi thoáng mát mà vẫn có thể sử dụng ngon lành suốt cả năm.


Cà phê hòa tan có thể sử dụng được quanh năm

3. Cà Phê Đã Pha Chế Xong Thì Bảo Quản Bằng Cách Nào?

Chắc chắn bạn đã vài lần pha cà phê nhưng không thể uống hết chúng ngay lúc đó, thực ra chúng vẫn ngon trong khoảng 4-6 tiếng. Chúng vẫn an toàn để uống, nhưng mùi thơm và hương vị bị bay hơi mất khá nhiều so với lúc chúng vừa được chiết xuất.


Đá viên làm từ cà phê - Một cách khá hay để giữ cho ly cà phê không bị nhạt đi

Chúng tôi cũng không khuyến khích bạn hâm nóng lại cà phê đã nguội, điều này không cứu nổi hương vị của cà phê đâu, thay vào đó hãy để chúng vào bình giữ nhiệt rồi lấy ra uống dần trong vài giờ.

Vài người bạn của tôi nghĩ ra cách này khá hay, họ đông lạnh cà phê để làm “đá viên cà phê”. Việc này khá dễ thương, chúng giúp tách cà phê của bạn không bị loãng nếu bạn muốn uống lạnh.

---

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE tư vấn sản phẩm: 090 678 3976

Lựa chọn cà phê rang tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau