[Thảo Luận] - Crema Là Gì và Có Nên Từ Bỏ Lớp Crema Trên Espresso Hay Không?

[Thảo Luận] - Crema Là Gì và Có Nên Từ Bỏ Lớp Crema Trên Espresso Hay Không?

Espresso là một loại đồ uống phức tạp, được cấu tạo bởi nhiều tầng khác nhau, điển hình là Crema - một yếu tố không thể tách rời của Espresso. Nhiều người thích Crema, một số thì không, họ cho rằng quan niệm về tách Espresso có lớp Crema đẹp và mềm mịn là 1 tiêu chuẩn lỗi thời - Vì sao vậy? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

1. Crema Là Gì?

Crema trong tiếng Ý có nghĩa là kem, và nó là phần nổi bong bóng tự nhiên được hình thành trên bề mặt cà phê, giống với phần bọt trên ly bia.


Crema - Lớp bọt bề mặt của Espresso

Về sự hình thành Crema: Khi nước bị ép ở áp suất lớn sẽ hoà tan nhiều CO2 hơn - loại khí tích tụ bên trong hạt cà phê trong quá trình rang. Sau khi kết thúc thời gian chiết xuất, dung dịch (espresso) quay trở về với áp suất thông thường và hình thành các bọt khí nhỏ li ti vô cùng nhiều. Những bọt khí này đọng lại trên bề mặt dung dịch và tạo thành lớp bọt nổi.

2. Crema Cho Chúng Ta Biết Điều Gì?

Trong một thời gian dài, lớp Crema được xem là quan trọng. Nhưng thực tế, Crema cho thấy được 2 điều.

  • Một là, cà phê có tươi mới hay không, cà phê càng để lâu sau khi rang thì càng ít khí gas - vì vậy, lớp bọt nổi sẽ ít hơn.
  • Thứ hai là ly cà phê của bạn mạnh hay yếu. Màu lớp bọt nổi càng sậm chứng tỏ cà phê càng mạnh. Điều này được giải thích như sau: Cà phê chỉ là lớp bọt nổi trên bề mặt dung dịch, và có màu sáng hơn do các bọt khí phản chiếu ánh sáng, vì thế màu của cà phê sẽ quyết định màu của lớp Crema. Vì vậy, cà phê rang đậm cũng có lớp Crema sậm màu hơn. 


Lớp Crema mềm mịn chứng tỏ cà phê rang còn tươi mới

Chốt lại, lớp Crema không thể cho bạn biết là cà phê nhân có phải là loại chất lượng hay không, hay chúng có được rang cẩn thận, hay nước dùng pha chế có phù hợp không - những yếu tố tạo nên một ly cà phê ngon.

3. Khách Hàng Mong Đợi Gì Từ Crema?

Crema thường có vị đắng và có thể đắng hơn so với dung dịch (Espresso). Các Barista của chúng tôi cho rằng nếu tách Crema và Espresso ra khỏi nhau, thì chỉ uống mỗi Espresso thôi sẽ tạo cảm giác ngọt và dễ chịu hơn. Một số khách hàng cũng đồng ý với ý tưởng đó.


Khách hàng mong đợi gì từ Crema

Một số khác thì nghĩ nên khuấy vào chung với Espresso luôn. Họ cho rằng khi khuấy chung, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ hương vị của cà phê. 

Còn bạn, bạn nghĩ thế nào về việc giữ lại hay bỏ đi lớp Crema trên ly Espresso. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

Bài viết liên quan: Hướng Dẫn Pha Espresso Căn Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

---

Bài viết sử dụng tư liệu từ:

Crema: How It’s Formed, What It Tells Us, & How to Learn From It

- Crema: The World Atlas of Coffee

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE tư vấn sản phẩm: 090 678 3976

Website: https://ddkaffee.com 

Tags: crema espresso
Bài trước Bài sau