Ấm Moka và Câu Chuyện Chinh Phục Hội Yêu Cà Phê Thế Giới

Ấm Moka và Câu Chuyện Chinh Phục Hội Yêu Cà Phê Thế Giới

Lần đầu tiên ra mắt thị trường cà phê Ý vào năm 1933, chiếc ấm này đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho phong cách pha cà phê đơn giản tại nhà, đồng thời là một biểu tượng của văn hóa cà phê Ý, cũng như những người yêu cà phê trên khắp thế giới. Nhưng tại sao dụng cụ pha chế đơn giản này lại có sức ảnh hưởng to lớn đến như vậy, cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Ấm Moka - Một chiếc "máy pha cà phê cỡ nhỏ"

1. Đến từ nước Ý

Cà phê lần đầu được giới thiệu đến quốc gia hình chiếc ủng này vào thế kỷ XVI, lúc đó cà phê như một thứ hàng xa xỉ mà chỉ có một nhóm nhỏ trong giới quý tộc được thưởng thức.

Danh tiếng ngày càng lớn kéo theo sự hiếu kỳ và nhu cầu sử dụng cà phê tăng lên, người ta đã phải nghiên cứu thêm nhiều cách pha chế thay cho phương pháp cổ điển. Thử nghiệm việc chiết xuất bằng cách sử dụng áp suất đã cho ra đời chiếc máy Espresso vào năm 1884.


Cà phê chiết xuất từ ấm Moka thường được dùng ngay khi còn nóng

Phương pháp mới này đã cải thiện đáng kể thời gian chuẩn bị và phục vụ đồ uống, những nguyên mẫu đầu tiên bao giờ cũng cồng kềnh, vì thế chúng chỉ được sử dụng ở các cửa hàng lớn trong thành phố. Lại một lần nữa, người ta ra sức tìm xem liệu có cách nào để pha cà phê tại nhà, hoặc sử dụng một dụng cụ nhỏ gọn và tiện lợi hơn.

2. Chiếc ấm Moka đầu tiên

Thập kỷ 1950 chứng kiến sự tươi mới của nền kinh tế nước Ý, điều này giúp người ta dễ dàng tận hưởng cuộc sống và chi mạnh tay cho nhu cầu cá nhân. Ở giai đoạn này, cà phê không còn chiếm vị trí độc tôn trong giới thượng lưu, nhưng lại phát triển rực rỡ nhờ tiếp cận được với phần lớn người dân.


Kích thước xay cà phê dành cho ấm Moka 

Alfonso Bialetti, cha đẻ của ấm Moka vào năm 1933 thừa nhận rằng doanh số bán ấm Moka đã hưởng lợi rất nhiều nhờ giai đoạn khởi sắc này. Nguyên mẫu đầu tiên của ấm Moka thật sự đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng, đó là sự tiện lợi, giá mềm và dễ sử dụng. Chiếc ấm được đặt tên theo thành phố Mocha, nơi có cảng biển nổi tiếng xuất khẩu cà phê từ Ethiopia sang châu Âu.

3. Nguyên lí hoạt động của ấm Moka

Mặc dù ấm Moka không tạo ra Crema, nhưng nó tạo ra một ly cà phê có vị tương tự như Espresso, thứ đồ uống được yêu thích và phổ biến nhất.

Hoạt động theo nguyên lí thẩm thấu ngược, ấm Moka được đun đến khi nước sôi, bốc hơi và hình thành áp suất đủ lớn để đưa nước qua cà phê và đi ngược lên bình chứa phía trên, toàn bộ quá trình luôn duy trì ở nhiệt độ sôi.


Hướng dẫn sử dụng ấm Moka

Ngoài ra, khi sử dụng ấm Moka, nước đun sôi đi xuyên qua lớp cà phê, nên cà phê ít bị biến tính hơn các dụng cụ như Syphon, Turkish hay cà phê vợt Việt Nam.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Hướng dẫn pha chế với ấm Moka

4. Ấm Moka chinh phục thế giới

Sau khi nguyên mẫu của chiếc ấm Moka đầu tiên được chào hàng đến công chúng, ấm Moka hầu như chiếm được lòng tin của cư dân xứ sở hình chiếc ủng.

Đã hay lại còn may, giai đoạn 1950 đến cuối thế kỷ XX là thời kỳ hoàng kim khi văn hóa Espresso cùng lúc cũng lan rộng ra thị trường nước ngoài - một phần nhờ hiệu ứng máy pha cà phê. Nguyên liệu cấu tạo nên ấm Moka là nhôm - lúc này cũng rất phổ biến trong ngành công nghiệp nặng. Và cộng đồng người Ý trên khắp thế giới lại có một tinh thần phổ biến cà phê kiểu Ý rất nhiệt tình.


Ấm Moka - Đơn giản và dễ sử dụng

Giống như ở Ý, cà phê ban đầu cũng tiếp cận với hầu hết các quốc gia theo cách rụt rè, rồi từ tốn phổ biến với mọi tầng lớp người tiêu dùng theo giá cả rất phải chăng. Bấy giờ, truyền thông và phim ảnh cũng góp phần rất lớn vào việc quảng bá một lối sống hưởng thụ tại nhà. Nếu tinh ý, đôi khi bạn sẽ thấy ấm Moka xuất hiện trong phim ảnh và âm nhạc của giai đoạn cuối thế kỷ XX.

5. Tạm kết:

Với “con dân” yêu cà phê, các phương pháp pha chế cổ điển luôn có sức hút mãnh liệt, như một giọng nói thỉnh thoảng xuất hiện trong đầu “Phải thử mới được”. Dù có đôi chút khó khăn khi thử lần đầu, nhưng có là gì đâu khi bạn vừa được uống thêm món mới, vừa biết được lịch sử phát triển của chiếc ấm mà bạn vừa sử dụng. Còn gì tuyệt vời hơn chứ!

---

Bài viết sử dụng tư liệu từ:

- How The Moka Pot Influenced Coffee Consumption

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE tư vấn sản phẩm: 090 678 3976

Website: https://ddkaffee.com

Bài trước Bài sau