Sơ Chế Ướt Tác Động Đến Hương Vị Tách Cà Phê Ra Sao?

Sơ Chế Ướt Tác Động Đến Hương Vị Tách Cà Phê Ra Sao?

Vào một ngày đẹp trời, bạn đến cửa hàng để chọn gói cà phê yêu thích của mình. Trên đó có các thông số: Cà phê từ Tây Nguyên, 100% Arabica, sơ chế ướt và rang medium.

Nhưng nếu “Tây Nguyên” là nguồn gốc và “medium” là mức độ rang thì "sơ chế ướt" là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến hương vị tách cà phê?

1. Sơ Chế Cà Phê Nhân Là Gì?

Cà phê chúng ta đang uống hàng ngày là hạt của một quả mọng nhỏ và sáng màu. Mỗi quả cà phê có hai hạt nằm bên trong (trong vài trường hợp, mỗi quả chỉ tạo thành 1 hạt được gọi là culi).

Tổng quát hơn, trước khi tạo ra được một tách cà phê, điều đầu tiên chúng ta cần làm ngay khi thu hoạch là tách hạt ra khỏi quả cà phê - nhưng thường nói thì dễ hơn làm.


Phương pháp sơ chế ướt - Fully Washed

Mỗi quả cà phê được tạo nên từ nhiều lớp: vỏ ngoài, chất nhầy, thịt vỏ, hạt và vỏ lụa.Chế biến cà phê nhân là loại bỏ các lớp vỏ cùng thịt quả, sao cho thu được hạt nhân bên trong. Có nhiều cách để sơ chế, tất nhiên chúng đều ảnh hưởng khác nhau đến cà phê nhân.

Bài viết liên quan: Quả cà phê - Cấu tạo và hương vị đặc trưng

2. Sơ Chế Ướt Là Gì?

Mục đích của phương pháp chế biến ướt là loại bỏ tất cả phần thịt trong hạt cà phê trước khi nó được phơi khô. Điều này giúp tối thiểu những rủi ro xảy ra trong quá trình phơi (như việc tiếp tục lên men chẳng hạn), dẫn đến hạt cà phê có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, phương pháp này thường đắt hơn so với những phương pháp khác.

Sau khi hái, lớp vỏ ngoài và hầu hết phần thịt quả cà phê bị loại bỏ bằng máy tách vỏ (depulper). Cà phê sau đó được chuyển vào một bể nước sạch để loại bỏ phần thịt quả còn sót lại.


Phân loại hạt lỗi trước khi xát vỏ bằng máy 

Thịt của cà phê có rất nhiều chất pectin và dính chặt vào hạt. Quá trình lên men giúp phá huỷ cấu trúc phần thịt còn dính lại, khiến lớp thịt này có thể bị rửa trôi bằng nước. Mỗi nhà sản xuất dùng lượng nước khác nhau trong giai đoạn lên men. Phương pháp này ảnh hưởng xấu đến môi trường do nước thải sau khi lên men có chứa nhiều độc tố.

Thời gian lên men phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm độ cao và nhiệt độ bao quanh. Lên men càng nhanh khi nhiệt độ tăng. Nếu để cà phê len men quá lâu, những hương vị xấu sẽ thâm nhập vào hạt.

Sau khi lên men, cà phê được rửa để loại bỏ các thành phần tạp chất bám trên hạt. Tiếp theo, hạt được mang đi phơi. Việc này thường được làm dưới trời nắng bằng cách rải hạt ra sân phơi bê tông hoặc sử dụng giàn phơi. Trongquá trình phơi, hạt cà phê phải được đảo thường xuyên bằng cào to để đảm bảo quá trình phơi chậm và đồng đều.

Khi thiếu ánh nắng hay độ ẩm tăng cao, một số nhà sản xuất dùng máy sấy để làm khô hạt, giảm độ ẩm của hạt xuống còn 11% - 12%. Nói về chất lượng tách cà phê, cà phê sấy bị đánh giá thấp hơn cà phê phơi nắng, và ngay cả cà phê phơi trên sân cũng khô quá nhanh, dẫn đến việc cà phê không đạt được chất lượng tốt nhất. Trong khi nhiều nhà sản xuất cà phê chất lượng cao chọn xử lý nước để giảm lượng hạt lỗi và phương pháp này cũng ảnh hưởng nhiều đến đặc tính của tách cà phê.

Bài viết liên quan: Độ ẩm tiêu chuẩn của cà phê nhân xanh

3. Hương Vị Của Cà Phê Nhân Xanh Được Sơ Chế Ướt

So sánh với những phương pháp xử lý khác, cà phê sơ chế ướt có nồng độ acid cao hơn, làm tăng chiều sâu và được mô tả là một tách cà phê sạch hơn (cleaner). Độ sạch (cleanliness) được dùng để chỉ ra sự không có mặt của những hương vị tiêu cực như đắng chát bất thường.

Nói như vậy không có nghĩa rằng tất cả cà phê nhân đều được sơ chế ướt, như đã nói ở trên - các phương pháp sơ chế giúp hạt cà phê bộc lộ được tính chất nổi bật của mình, và thường người ta sử dụng sơ chế ướt cho dòng Arabica (đặc biệt ở Việt Nam, người nông dân thường dùng sơ chế ướt cho Arabica – nhằm tăng giá trị kinh tế lẫn giá trị thưởng thức).


Cà phê Arabica sơ chế ướt rất thích hợp với Pour-over

Vậy lần tới khi đến cửa hàng cà phê, bạn đã có thể dễ dàng đọc hiểu tất cả thông số trên bao bì để chọn cho mình loại cà phê phù hợp nhất.

Bài viết liên quan: Pha Chế Căn Bản - Làm Thế Nào Để Pha Cà Phê Ngon Hơn?

----- 

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang miễn phí: 090 678 3976

Địa chỉ: 17 - Đường D15A, P. Phước Long B, TP Thủ Đức - HCM

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/all

Bài trước Bài sau