Quả Cà Phê: Cấu Tạo và Hương Vị

Quả Cà Phê: Cấu Tạo và Hương Vị

Cà phê được chúng ta sử dụng hàng ngày, mỗi người một cách thưởng thức nhưng chắc hẳn có rất ít người được dịp tiếp xúc với cây và quả cà phê. Vậy bạn có tự hỏi chúng được cấu tạo ra sao và vị của nó như thế nào?

1. Đa dạng về giống loài

Tuỳ vào giống mà quả cà phê có nhiều kích thước khác nhau và phần lớn thể tích của chúng phụ thuộc vào hạt ở giữa, cùng với một ít thịt vỏ bao bọc bên ngoài. Quả cà phê khi còn non có màu xanh và sậm màu hơn khi chín, đỏ là màu đặc trưng thường thấy ở quả cà phê chín. Thỉnh thoảng ta cũng bắt gặp quả cà phê chín có màu vàng ở Bourbon, đôi khi là vài quả cam – nhờ sự thụ phấn chéo giữa cây có quả đỏ với vàng.

 


Mỗi giống cà phê có riêng cho mình một kích thước hạt khác nhau - Ảnh st

Nếu dựa vào màu sắc để nhận biết thời điểm thu hoạch thì độ chín lại gắn liền với lượng đường được tạo thành trong quả cà phê, đây cũng là yếu tố hàng đầu trong khâu trồng trọt cà phê chất lượng cao. Trong thực tế, hàm lượng đường càng cao càng tốt, điều đó chứng tỏ rằng cây cà phê được trồng ở độ cao thích hợp, cùng với quy trình chăm sóc tiêu chuẩn để quả đạt độ chín hoàn hảo. Đây cũng là điểm khác biệt của cây cà phê được trồng ở độ cao lý tưởng (từ 1.300 – 1.500m), ở độ cao này trái cà phê có đủ thời gian để chín hoàn toàn, nhờ đó mà lượng đường tích tụ nhiều hơn cà phê được canh tác ở những khu vực thấp.

2. Quả ngọt

Nếu có dịp nếm thử quả cà phê, bạn sẽ nhận ra vị ngọt trái cây có trong thịt quả, một chút chua thanh tạo ra hương vị ngon lành một cách bất ngờ, bởi đơn giản cà phê cũng là một loại trái cây. Vỏ quả cà phê chín cũng có thể được dùng để chế biến thành món trà (cascara) tuy mất nhiều công đoạn và những mỹ từ gợi hình như “chín mọng” thật ra lại không mọng nước như các loại quả khác, vì bạn sẽ tốn công hơn để tách thịt ra khỏi hạt.

Cascara - Thức uống biến tấu từ vỏ quả cà phê chín

3. Hạt Cà Phê

Hạt cà phê còn gọi là cà phê nhân – có cấu tạo gồm nhiều lớp. Hầu hết các lớp sẽ bị loại bỏ trong quá trình chế biến (công đoạn sơ chế và rang cà phê), chỉ còn lại hạt nhân dùng để xay và pha chế. Hạt gồm một lớp bảo vệ bên ngoài, gọi là parchment (vỏ thóc) và bên trong là một lớp màng mỏng có tên silverskin (vỏ lụa).

Cấu tạo quả cà phê - Ảnh st

Phần lớn quả cà phê có hai hạt úp vào nhau và phẳng ở giữa, nhưng thỉnh thoảng ta lại tìm được một hạt căng tròn trông như hạt đậu, đó là kết quả của việc chỉ có một nhuỵ được thụ phấn. Quả một hạt này được gọi là đơn nhân (Peaberries) hay theo cách gọi thông thường của người Việt là hạt Culi. Một vài nơi sẽ tách riêng những hạt này vì người ta tin rằng hương vị của nó mang lại tuyệt hơn hạt thông thường.

Đối với cà phê nhân xanh sẽ dùng nhiều phương pháp để tạo ra những hạt cà phê nhân thành phẩm với nhiều hương vị đặc trưng khác nhau.

---

Xem thêm: Cà phê nhân là gì? Phương pháp sơ chế cà phê nhân 

Tham khảo: The World Atlas of Coffee  - Dịch bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê: 0903 777 063

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Lựa chọn sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau