Kích Thước Xay Có Làm Hương Vị Cà Phê Của Bạn Tốt Hơn?

Kích Thước Xay Có Làm Hương Vị Cà Phê Của Bạn Tốt Hơn?

1. Chọn Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Phù Hợp – Hương Vị Tốt Hơn

Bí quyết để nhận được hương vị tuyệt vời của cà phê rang nằm ở khâu chiết xuất, nhưng điều này có nghĩa gì? Giống như bài hướng dẫn trước, ta biết rằng các hợp chất và hương vị ngon lành bên trong hạt cà phê rang sẽ được chiết xuất vào nước nóng, và nhờ vậy, chúng ta tạo ra được một hỗn hợp thức uống ngon lành.

Nhưng không phải hương vị nào cũng giống nhau, một số mang đến cảm giác ngọt ngào, số khác thì đắng và một ít còn lại rất khó để nhận biết chúng có hương trái cây hay chocolate. Nếu bạn chưa biết, thì có một công thức cơ bản về trình tự chiết xuất khi pha chế cà phê rang như sau: Đầu tiên bạn sẽ nhận được acid, tiếp theo là đường và cuối cùng là vị đắng.


Kích thước xay hạt cà phê phù hợp - Hương vị tốt hơn - Ảnh st

Điều này ngụ ý rằng, bằng cách kiểm soát mức độ chiết xuất, bạn có thể kiểm soát được những yếu tố tạo nên hương vị trong ly cà phê của mình. Hay nói cách khác, bạn có thể dự đoán được hương vị trong mỗi lần thực hiện pha chế, dù bạn thao tác với máy pha Espresso hay Pour over đi nữa thì chúng đều hiệu quả.

Và lựa chọn kích thước xay hạt cà phê rang là một phần quan trọng của chuyện này.

2. Làm Thế Nào Mà Kích Thước Xay Lại Thay Đổi Hương Vị Trong Ly Cà Phê Của Bạn?

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang đứng trước kho báu, trong đó gồm những yếu tố như loại hạt cà phê, mức độ rang, thời gian ủ, nhiệt độ nước. Tất cả những gì bạn cần làm lúc này là tìm chìa khoá để mở kho báu đầy ắp hương vị này ra – Kích thước xay hạt cà phê là đây chứ đâu.

  • Lựa chọn hạt cà phê: Không phải tất cả các loại đều như nhau, chúng khác nhau từ nguồn gốc đến phương pháp sơ chế. Ví dụ nha: Cà phê Arabica thì chua thanh và ít caffeine hơn cà phê Robusta, còn phương pháp sơ chế ướt (Fully Washed) có vị êm dịu hơn với phương pháp sơ chế khô (Natural Processing) có hương vị sống động.
  • Các mức độ rang: Cà phê đượcrang sáng màu (Light roast) mang đến nhiều vị chua – Còn mẻ rang tối màu (Dark roast) nhận được các nốt hương khói và vị khét. Ở mức rang trung bình (Medium roast), hạt cà phê thường cho ra hương vị hoàn hảo nhất với tất cả cảm vị mà bạn có thể nếm được.
  • Thời gian ủ cà phê rang xay càng lâu, bạn càng chiết xuất được nhiều mảng hương thú vị có trong chúng.
  • Nhiệt độ nước: Nước càng nóng, bạn càng chiết xuất được cà phê nhanh hơn.
  • Và cuối cùng bạn có kích thước xay hạt cà phê – chìa khoá để kiểm soát kỹ thuật chiết xuất.

Bài viết liên quan: Các Mức Độ Rang Cà Phê Cho Bạn Biết Điều Gì?

3. Khi Nào Thì Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Rang Bị Sai?

Không có kích thước xay hạt cà phê nào sai, chỉ là bạn chưa chọn đúng loại phù hợp mà thôi. Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia lại tìm được rất nhiều phương pháp pha chế cà phê rang xay khác nhau, ứng với mỗi kích thước xay đặc trưng.

Chọn kích thước xay hạt cà phê phù hợp sẽ cho ra hương vị tốt, nhưng nếu lỡ chọn sai, mọi thứ sẽ như thế nào?


“Nếu bạn xay hạt cà phê thô, ly cà phê chắc chắn có thể chất mỏng manh và ít hương vị hơn. Ngoài ra, xay quá mịn, bạn chiết xuất được nhiều hợp chất, đôi khi quá nhiều dẫn đến ly cà phê có vị như bùn vậy.”

 


Kích thước xay mịn hay thô tuỳ thuộc vào từng phương pháp pha chế - Ảnh D&D Kaffee 

4. Một Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Cho Tất Cả - Có Phải Như Vậy Không?

Một loại hạt cà phê rang có thể dùng được trong nhiều phương pháp pha chế, nhưng rõ ràng là không có một kích thước xay nào phù hợp cho toàn bộ phương pháp pha chế. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc bạn lựa chọn các dụng cụ pha chế cà phê.


Hiểu rõ phương pháp pha chế để chọn được kích thước xay chính xác - Ảnh st

Ví dụ trực quan nhất: Máy pha Espresso yêu cầu sử dụng bột cà phê mịn hơn trong khi bình French Press lại cần bột cà phê xay thô. Chúng ta có thể giải thích điều đó như sau: Nguyên tắc hoạt động của bình French Press dựa trên việc ngâm cà phê, thường kéo dài khoảng 4p, kích thước xay hạt thô là hợp lý bởi chúng giúp việc chiết xuất diễn ra chậm rãi và từ tốn. Ngược lại, máy pha Espresso thực hiện mỗi shot trong 25 – 28s và sử dụng áp suất nén lên bột cà phê, điều này làm chúng phù hợp với kích thước xay mịn.

Bài viết liên quan: Hướng Dẫn Pha Chế Cà Phê Bằng Bình French Press

Ngoài ra, trong một số phương pháp pha chế cà phê sử dụng bộ lọc như Pour over, bạn cần xay hạt cà phê ở mức giữa của mịn và thô, quá mịn sẽ mất nhiều thời gian chiết xuất, còn quá thô, dòng nước chảy cực kỳ nhanh và thể chất của ly cà phê hoàn toàn mỏng manh.

5. Bí Quyết Làm Chủ Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Rang

Giờ đây bạn đã biết được tầm quan trọng của kích thước xay hạt cà phê như thế nào – Nhưng làm sao bạn có thể chắc chắn rằng kích thước xay của mình luôn đồng nhất. Hãy luôn nhớ rằng, tính đồng nhất cực kỳ quan trọng, nếu kích thước xay hạt cà phê của bạn khác nhau thì hương vị nhận được cũng tương tự vậy, thường là hương vị gây cảm giác khó chịu với người dùng. Vì vậy, hãy chọn một chiếc máy xay thật ổn định và bảo trì nó thường xuyên. Ngoài ra, cứ xay tại xưởng cà phê rang nếu bạn chưa có nhu cầu sử dụng máy xay cá nhân, nhớ ghi chú kích thước xay cho từng loại để các thợ rang và barista lưu ý nhé.

Có thể bạn quan tâm: Bí Quyết Chọn Máy Xay Cà Phê Phù Hợp

Bất kể bạn sử dụng phương pháp pha chế cà phê nào, hãy ghi chú tất cả chúng vào sổ tay để so sánh với lần thực hiện tiếp theo. Thử mẫu và ghi chép tỉ mỉ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tìm ra kích thước xay hạt cà phê phù hợp cho từng phương pháp pha chế của mình.

Và cuối cùng - Tận hưởng kỳ nghỉ lễ của mình nào.

-----

Tài liệu từ Perfectdailygrind - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang miễn phí: 090 678 3976

Địa chỉ: 17-D15A - Đường Liên Phường, Phước Long B, TP Thủ Đức - Hồ Chí Minh

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/all

Bài trước Bài sau