Nhiệt Độ Nước Ảnh Hưởng Đến Cách Pha Chế Cà Phê Như Thế Nào?

Nhiệt Độ Nước Ảnh Hưởng Đến Cách Pha Chế Cà Phê Như Thế Nào?

Một hạt cà phê không phải là một hạt cà phê hoàn chỉnh nếu nó chưa được rang lên. Xuyên suốt quy trình sản xuất cà phê rang, nhiệt độ đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhiệt độ giúp hạt cà phê nhân xanh chuyển từ hương vị thực vật sang hương vị của một hạt cà phê rang mộc hoàn chỉnh. Ở khâu pha chế, nhiệt độ nước chính là chìa khoá giúp chúng ta chiết xuất được những hợp chất thú vị bên trong hạt cà phê rang.

Bản thân ta đều biết rằng cần dùng nước nóng để pha chế cà phê, tuy có một số phương pháp ở mảng Specialty Coffee lại sử dụng nước lạnh để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của chúng. Vì vậy, mỗi phương pháp pha chế sẽ mang đến một trải nghiệm thật đặc biệt cho chúng ta, hãy tham khảo chủ đề sau đây để xem nhiệt độ nước chiết xuất đã tác động đến hương vị cà phê của bạn như thế nào?

1. Nhiệt Độ Nước Ảnh Hưởng Đến Cách Pha Chế Cà Phê Của Bạn Như Thế Nào?

"Nhiệt độ nước có tác động trực tiếp đến tốc độ chiết xuất của các thành phần khác nhau trong hạt cà phê rang" - Đó là kết luận dựa vào nhiều mẫu thử bởi QC của chúng tôi.

Anh ấy cho rằng trong quá trình chiết xuất cà phê, có rất nhiều hợp chất có thể hòa tan vào hỗn hợp của bạn, và nước sẽ chiết xuất được acid chlorogen, acetic, caffeine, dầu và hơn thế nữa. Bên cạnh đó, quá trình này không đồng thời xảy ra cùng nhau. Ví dụ: Caffeine được chiết xuất sớm trong quá trình pha chế, các acid trái cây cũng sẽ bắt đầu xuất hiện, tiếp theo là vị ngọt và sau cùng là vị đắng.

Nước càng nóng thì càng dễ hoà tan một số chất. Điều này cũng được áp dụng tương tự trong pha chế cà phê. Một khi hạt cà phê đã được xay ra, kết hợp với nước nóng, chúng ta sẽ thu được một hỗn hợp gồm nhiều thành phần thú vị.

Ở nhiệt độ cao, kiểm soát việc chiết xuất trở nên khó khăn hơn, bởi bạn chưa biết các thành phần hoặc hương vị không mong muốn được giải phóng nhanh đến mức nào. Kết quả là bạn có thể nhận được một ly cà phê với nhiều hương vị gắt gỏng.

Còn ở nhiệt độ thấp, QC của chúng tôi cho rằng mất nhiều thời gian hơn để tạo ra một ly cà phê ưng ý, và thường chúng sẽ không có đầy đủ hương vị như chiết xuất bằng nước nóng như truyền thống. Đối với pha chế ở nhiệt độ thấp, chúng chỉ được áp dụng cho một số phương pháp như Cold Brew hoặc Cold Drip và dĩ nhiên chúng khá kén người dùng.

Vì thế, kiểm soát được nhiệt độ trong pha chế sẽ giúp bạn có được một ly cà phê với đầy đủ hương vị cân bằng.

2. Một Bộ Dụng Cụ Pha Chế Cà Phê Tiêu Chuẩn

Thật không may, sự thay đổi nhiệt độ nước chiết xuất là một rủi ro mà bạn không thể loại bỏ hoàn toàn, nhưng quan trong là bạn kiểm soát được chúng nếu bạn hiểu mình đang làm gì.

Một bộ dụng cụ pha chế cà phê tiêu chuẩn là điều kiện đầu tiên giúp bạn kiểm soát được những thông số nho nhỏ như thế này. Máy pha espresso chất lượng cao kiểm soát được nhiệt độ rất tốt và nhờ đó, nó giúp bạn có những ly cà phê đồng nhất. Ở D&D Kaffee, chúng tôi ưu tiên sử dụng dòng máy pha với thương hiệu BFC để đảm bảo nhiệt độ ổn định khi tiến hành chiết xuất cà phê.

Ở mảng pha chế cà phê thủ công, chúng đòi hỏi một số yêu cầu đặc biệt hơn, ví dụ ấm rót chuyên dụng và yêu cầu kỹ thuật cá nhân rất tỉ mỉ. Phong cách rót cũng có thể dẫn đến sự thay đổi trong nhiệt độ nước chiết xuất, một khoảng cách rót quá cao so với thông thường cũng làm nước nhanh nguội hơn.

Bạn cũng có thể tham khảo kỹ thuật Pour-over tại đây.

Một Điều Nữa

Những quán hoặc chuỗi quán cà phê thương mại sẽ ưu tiên ủ sẵn cà phê của họ để giảm thời gian phục vụ, vì thế bạn sẽ cảm thấy hương vị cà phê đôi khi khác xa với các cửa hàng Specialty Coffee - vốn có hương vị sảng khoái và tươi mới hơn.

-----

Bài viết tham khảo từ Perfectdailygrind - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 090 678 3976

Địa chỉ: Số 17 - D15A, Đường Liên Phường, Phường Phước Long B, TP Thủ Đức - Hồ Chí Minh

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang 

Bài trước Bài sau