Hướng Dẫn Pha Cà Phê Với Ấm Moka

Hướng Dẫn Pha Cà Phê Với Ấm Moka

1. Giới Thiệu Ấm Moka

Nhiều gia đình ở châu Âu thường có một ấm đun Moka để sử dụng hoặc trưng bày trong kệ chén. Trên hết, chiếc ấm Moka và cả phương pháp này không hề dễ dàng thao tác nếu bạn muốn có một ly cà phê ngon. Vì nếu chưa quen, ly cà phê của bạn sẽ cực kỳ mạnh và có nhiều vị đắng, nhưng đối với những ai lỡ mê Espresso thì đây lại là món yêu thích của họ, đến nỗi mỗi gia đình ở Ý đều sở hữu một cái.


Ấm Moka tạo ra ly cà phê mạnh mẽ cùng nhiều vị đắng - nguồn KD

Bản quyền thiết kế của ấm Moka thuộc về Alfonso Bialetti – cha đẻ của Moka vào năm 1933. Ấm Moka thường được làm từ nhôm, mặc dù thép không gỉ vẫn được ưa chuộng hơn.

Về cách thức hoạt động, ấm Moka có thể gây ra sự khó chịu cho người uống bởi nó yêu cầu đun cà phê bằng nhiệt độ cao làm chiết xuất ra nhiều hợp chất có vị đắng. Một vài người thích vị đắng này, nhưng nó cũng không phù hợp với nhiều người. Nhưng là một người đam mê cà phê, bạn chắc sẽ không muốn bỏ lỡ bất kỳ trải nghiệm nào về cà phê.

Tôi sẽ đề xuất tỷ lệ 1/5 cho phương pháp này, đồng thời việc đun bằng ấm Moka cho ra nhiều vị đắng nên cần sử dụng cà phê rang nhạt, với tỷ lệ xay thô hơn Espresso.

Có thể bạn cũng thích: Kích Thước Xay Có Làm Hương Vị Cà Phê Của Bạn Tốt Hơn?

2. Hướng Dẫn Pha Cà Phê Bằng Ấm Moka

  • Tỷ lệ 1/5 và yêu cầu xay cà phê thô hơn mức Espresso (trong trường hợp bạn không muốn vị quá đắng)


Ảnh st

  • Cho cà phê đã xay vào khay đựng, và nhớ là không nén cà phê xuống.
  • Chuẩn bị nước sôi khoảng 90 độ. Lợi thế của việc bắt đầu bằng nước nóng là giúp ấm Moka đạt ngưỡng nóng nhanh hơn để bột cà phê bên trong không bị nóng quá lâu (nhờ đó hạn chế tối thiểu vị đắng khó chịu).


Ảnh st

  • Đổ đầy lớp dưới cùng của phần chiết xuất bằng nước nóng đến ngay dưới van nhỏ. Lưu ý: Không được đổ đầy nước lên van vì đây là van an toàn giúp hạ áp trong quá trình đun.


Ảnh st

  • Đặt phần đựng cà phê vào vị trí sẵn sàng để lắp phần trên vào phần dưới (hãy chắc rằng ron cao su hoàn toàn sạch sẽ. Nếu hai phần không được vặn chặt thì quá trình chiết xuất sẽ không thể hoàn thiện.


Ảnh st

  • Đặt ấm lên trên nguồn nhiệt nhẹ hoặc vừa (bếp gas), để mở nắp. Khi nước bắt đầu được đun nóng, áp lực sẽ đẩy nước đi từ phần dưới lên phía thân trên thông qua ống. Bạn càng đun nhanh bao nhiêu, áp suất được tạo ra càng nhiều, đồng thời đẩy nước đi lên nhanh hơn – làm quá trình chiết xuất diễn ra nhanh hơn. Chắc hẳn bạn không muốn thực hiện quá nhanh đâu.


Ảnh st

  • Cà phê xuất hiện từ từ ở khoang trên cùng. Hãy để ý đến tiếng rít rít, đã đến lúc tắt lửa và ngừng chiết xuất. Âm thanh này là dấu hiệu cho thấy nước đã được đẩy lên gần hết và hơi nước bắt đầu len lỏi qua cà phê làm cho nó trở nên đắng hơn.
  • Để ngừng hoàn toàn quá trình pha chế, hãy đặt phần thân dưới của ấm vào nước lạnh. Sự giảm nhiệt độ đột ngột này sẽ làm hơi nước ngưng tụ lại và áp suất sẽ biến mất.
  • Cuối cùng, thưởng thức cà phê của bạn nào.

3. Mẹo Nhỏ Khi Thao Tác Với Ấm Moka

Hãy đảm bảo rằng ấm Moka được làm nguội hoàn toàn trước khi bạn tháo nó ra để vệ sinh, ấm phải được làm sạch trước khi đem đi cất trữ. Tránh siết quá chặt ấm Moka trong quá trình lưu trữ để không làm giảm tuổi thọ của ron cao su.

---

Tài liệu tham khảo từ The World Atlas of Coffee - Dịch bởi D&D Kaffee

Nguồn hình ảnh: bluebottlecoffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 0903 777 063

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://capherang.ddkaffee.com

Bài trước Bài sau