Bí Quyết Lựa Chọn Máy Xay Cà Phê Phù Hợp

Bí Quyết Lựa Chọn Máy Xay Cà Phê Phù Hợp

Hương thơm của hạt cà phê vừa mới xay thật kích thích, nồng nàn và khó diễn tả thành lời. Mục đích của việc xay cà phê chính là tăng diện tích tiếp xúc với nước, nhờ đó giúp chiết xuất được tối đa những hương vị ẩn sâu bên trong hạt cà phê rang.

Nhưng bạn có để ý rằng, với mỗi phương pháp pha chế, hạt cà phê sẽ được Barista xay thành nhiều kích thước khác nhau, nếu pha phin cần xay hơi thô một tí thì espresso lại cần được xay mịn hơn nhiều, còn phương pháp thủ công như pour-over thì nằm ở giữa khoảng đó. Theo lý thuyết, cà phê được xay càng mịn thì tốc độ chiết xuất càng nhanh hơn xay thô, mặt khác chúng cũng làm cà phê nhanh chóng bị ôi thiu do tiếp xúc với không khí nhiều hơn. Vì thế, lý tưởng nhất là bạn chỉ xay cà phê trước khi pha chế.

Mahlkonig - King of Grinder

Các dòng máy xay được chia thành 2 loại chính: Máy có lưỡi cắt và máy lưỡi nghiền

1. Máy Xay Cà Phê Có Lưỡi Cắt

Đây là nhóm máy chạy bằng điện với chi phí thấp và phổ biến, được cấu tạo bởi lưỡi cắt gắn với mô tơ, chúng hoạt động dựa trên nguyên tắc quay nhanh và cắt hạt cà phê thành nhiều mảnh nhỏ. Vấn đề duy nhất của máy dùng lưỡi cắt là các mảnh không đều nhau, trong khi có mảnh rất mịn còn mảnh khác lại thô hơn. Khi bạn dùng chúng để pha chế, những mảnh nhỏ sẽ chiết xuất ra vị đắng, còn mảnh thô sẽ chiết xuất ra nhiều vị chua khó chịu. Kết quả là bạn nhận được một tách cà phê với hương vị không đồng nhất.


Máy xay cà phê sử dụng lưỡi cắt (Blade)

2. Máy Xay Cà Phê Lưỡi Nghiền

Loại máy này có 2 lưỡi cắt đặt đối diện nhau và bạn có thể điều chỉnh khoảng cách giữa 2 lưỡi để thay đổi độ mịn của bột cà phê. Máy được thiết kế để bột cà phê không thể rơi ra ngoài cho đến khi được nghiền ra với kích thước đồng đều nhau. Một ưu điểm nữa là máy xay lưỡi nghiền có thể điều chỉnh được bằng tay và có 2 phiên bản chạy điện hoặc thủ công.


Máy xay cà phê sử dụng lưỡi nghiền (Burr)

Những nhà sản xuất khác nhau có nhiều chất liệu tạo nên lưỡi như gốm hay thép không gỉ. Qua thời gian, chúng sẽ mòn dần làm bột cà phê xay ra không đạt được chất lượng 10/10. Vì vậy, bạn cần tham khảo hướng dẫn sử dụng để thay lưỡi cắt đúng hạn, dù chỉ là một khoản đầu tư nhỏ nhưng chúng rất đáng giá nếu bạn là người yêu cà phê và đặc biệt thích những tách espresso ổn định.

3. Mức Độ Xay Cà Phê Mịn Hay Thô

Các cửa hàng thường điều chỉnh 1 mức độ xay mà không giải thích cho nhân viên của mình hiểu vì sao lại làm thế. Cho đến khi họ thay đổi mẫu cà phê mới và rắc rối bắt đầu xuất hiện, một tỷ lệ cà phê nhiều hạt Arabica hơn thì cần điều chỉnh máy xay khác hẳn so với hạt Robusta. Vì nếu không làm thế, bột cà phê xay ra quá mịn và tách espresso của bạn chắc chắn bị khét.

Việc mô tả độ mịn thô của cà phê là không hề dễ dàng. Những từ như "thô, vừa và mịn" không thật sự chính xác vì chúng chỉ mang tính tương đối. Cũng như không có chuẩn về mức độ xay giữa các nhà sản xuất, ví dụ "mức độ xay số 5" của hãng này sẽ không tương ứng với hãng khác.

Chúng tôi có 1 bảng mô tả các mức độ xay để bạn tham khảo, đây là cách trực quan nhất để biết được bạn cần xay hạt cà phê với kích thước hợp lý như thế nào.


Kích thước xay cà phê và những phương pháp pha chế tương ứng

4. Bí Quyết Lựa Chọn Máy Xay Cà Phê

Nhiều người yêu thích cà phê có xu hướng sử dụng máy xay tại nhà, một phần để tận hưởng cảm giác thoải mái của cà phê mới được xay ra, mặt khác giúp bảo quản cà phê được lâu hơn ở dạng hạt. D&D Kaffee xin đề xuất rằng bạn nên đầu tư vào một chiếc máy xay có lưỡi và động cơ thật ổn định, đồng thời thường xuyên để mắt đến lịch bảo trì của chúng so với việc mua một chiếc máy có giá mềm hơn nhưng thường bị lỗi vặt.


Lựa chọn máy xay lưỡi cắt hay lưỡi nghiền

Và cuối cùng, nếu bạn vẫn chưa thật sự có nhu cầu sử dụng máy xay tại nhà, thì cách tốt nhất để tận hưởng hương vị tuyệt vời của cà phê là chỉ mua những túi nhỏ và sử dụng chúng trong thời gian ngắn.

---

Tài liệu tham khảo: The World Atlas of Coffee - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE thử mẫu cà phê: 090 678 3976

Lựa chọn sản phẩm máy xay cà phê chính hãng: https://ddkaffee.com/collections/thiet-bi-cho-quan

Bài trước Bài sau