Acidity - Độ Chua Của Hạt Cà Phê

Acidity - Độ Chua Của Hạt Cà Phê

1. Acidity Là Gì?

Acidity là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực cà phê - dùng để chỉ độ chua tự nhiên của hạt cà phê. Acid trong hạt cà phê thường không nổi bật và dễ nhận biết như những loại trái cây ta ăn hàng ngày, vì độ chua của cà phê được tạo nên bởi một tập hợp đa dạng các loại acid hữu cơ và ảnh hưởng bởi các yếu tố như phương pháp sơ chế, rang xay và pha chế.


Thu hoạch cà phê chín giúp đảm bảo cà phê đạt chất lượng cao nhất

Cùng với mùi hương, độ dày của body và hậu vị, acidity là một đặc tính quan trọng trong kỹ thuật cupping - đánh giá cà phê. Điều tạo nên nét độc đáo của acidity trong cà phê bởi tổ hợp của nhiều acid hữu cơ có trong hạt cà phê, với thành phần và hàm lượng vừa phụ thuộc vào từng giống cà phê - đồng thời lại thay đổi liên tục trong quá trình sơ chế và rang cà phê.

2. Một Số Loại Acid Thường Gặp Ở Cà Phê Rang

     Một Số Loại Acid Có Trong Hạt Cà Phê:

  • Acid Phosphoric (có trong nước ngọt)
  • Acid Acetic (giấm)
  • Acid Malic (táo)
  • Acid Citric (chanh)
  • Acid Lactic (sữa)
  • Acid Qunic (đắng)

3. Quá Trình Hình Thành Acid Ở Hạt Cà Phê

Về bản chất, trong quá trình phát triển của quả cà phê, các acid sẽ sinh ra theo 1 trình tự nhất định. Ở giai đoạn đầu khi quả cà phê vừa hình thành và hãy còn xanh, acid xuất hiện đầu tiên là Acid Phosphoric và Acetic. Sau một thời gian chăm sóc, quả cà phê dần hình thành thêm các acid như Malic, Citric và Lactic; tất cả báo hiệu rằng quả cà phê sắp sửa chín để có thể thu hoạch. Do đó, để hạt cà phê đạt chất lượng hoàn hảo, nhà nông sẽ ưu tiên hái chọn lọc những quả chín mọng và tránh hái quả còn xanh. Cuối cùng ở quá trình rang, acid Qunic được sinh ra tại đây.

4. Độ Chua Của Cà Phê Trong Văn Hoá Cà Phê Việt 

Trong văn hoá cà phê Việt, tác động của độ chua trong cà phê chưa là hương vị được ưu tiên hàng đầu, với dòng Robusta vốn mạnh mẽ cùng cách rang đậm trong khâu chế biến đã làm ảnh hưởng đến việc thưởng thức hương vị cà phê nguyên chất đích thực của Việt Nam.


Vị chua trong văn hoá cà phê Việt

Ở xưởng rang D&D Kaffee, chúng tôi luôn tìm hiểu mong muốn về sự trải nghiệm vị giác của khách hàng, vì vậy chúng tôi rất sẵn lòng mời bạn đến tham quan và thử mẫu trực tiếp để tìm được gu cà phê yêu thích của riêng mình.

-----

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 090 678 3976

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Tham khảo và lựa chọn thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Tags: acidity
Bài trước Bài sau