Ethiopia - Chiếc Nôi Cà Phê Của Thế Giới

Ethiopia - Chiếc Nôi Cà Phê Của Thế Giới

Điểm Khởi Đầu

     Ethiopia – Chiếc nôi của ngành cà phê thế giới, được biết đến với chất lượng giống Arabica tốt nhất qua giai thoại chàng du mục cùng đàn dê của mình đã tình cờ khám phá ra giống cây quý giá này. Để rồi cà phê trở thành niềm cảm hứng bất tận qua bao thế hệ.


Ethiopia - Chiếc nôi của cà phê thế giới

     Là nơi sinh ra giống Arabica có chất lượng hàng đầu, sự kết hợp phức tạp của các loài và giống có nguồn gốc từ Ethiopia giúp cho cà phê sở hữu những hương vị độc đáo và đa dạng. Chúng nổi tiếng với các hương vị đặc trưng và tinh tế như hương hoa, thảo mộc và cam quýt. Ethiopia không thật sự có nhiều nông trại, cà phê được trồng chủ yếu trong vườn hoặc phân bố hoang dã trong rừng và bìa rừng – với khoảng 16% dân số [thống kê năm 2012 của Coffee Obsession] tham gia vào quá trình sản xuất cà phê, từ khâu sản xuất đến xuất khẩu.

Tính Đa Dạng Sinh Học và Phân Bố Của Cà Phê Ethiopia

     Ethiopia sở hữu sự đa dạng sinh học của các loài và giống loài khác nhau mà chúng ta không thể tìm thấy ở nơi khác, với nhiều loài chưa được xác định. Do sự kết hợp của các giống cà phê thuần chủng được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác như Moka và Geisha nên hạt cà phê từ Ethiopia thường thiếu tính đồng nhất về kích thước và hình dạng. Với vị trí địa lý đặc trưng, ta có thể nhận diện cà phê Ethiopia theo 5 vùng cơ bản.

  • Cà phê Sidamo: Vùng Sidamo trù phú với địa hình đa dạng làm hạt cà phê cũng có hương vị phong phú theo, từ hương trái cây đến các loại hạt và thảo dược.
  • Cà phê vùng Yigracheffe: Khu vực nhỏ thuộc Sidamo này là nơi sản xuất được cà phê chất lượng cao nhất ở Ethiopia, với đặc trưng hương hoa và vị ngọt dịu dàng.
  • Cà phê Lekempti, Wellega và Gimbi: Tại đây, họ dùng cả hai phương pháp sơ chế ướt và tự nhiên. Vì vậy, cà phê đạt được hương vị phong phú, ngọt ngào và tự nhiên hơn ở vùng Sidamon và Yigarcheffe.
  • Cà phê Limu và Djimmah: Một điểm thú vị nhỏ bởi việc nhận diện cà phê Limu khi được chế biến ướt, và Djimmah khi được chế biến tự nhiên. Thường thì hương vị sẽ nhẹ nhàng và có nhiều phẩm chất tốt hơn Sidamo.
  • Cà phê Harar: Khu vực nắng nóng quanh năm với địa hình gần giống sa mạc làm hạt cà phê nổi bật bởi mùi đất (Earth). Cà phê ở Harar được đánh giá cao có vị việt quất và trái cây, và gần như nông dân ở đây sử dụng phương pháp chế biến tự nhiên.

 


TÍnh đa dạng sinh học và phân bố

Chìa Khoá Của Sự Sống

     Có sản lượng đứng hạng 5 thế giới và là nhà sản xuất cà phê hàng đầu Châu Phi, Ethiopia vẫn duy trì nhưng phương pháp sơ chế cà phê nhân truyền thống – điển hình là sơ chế ướt và tự nhiên, với tất cả quy trình được tiến hành hoàn toàn bằng thủ công.

     Sự đa dạng sinh học trong giống cà phê vốn là niềm tự hào của người dân Ethiopia nay đang phải đối mặt với thách thức mới – biến đổi khí hậu. Hiện tượng này trực tiếp làm biến mất hoàn toàn một vài chủng loại cà phê hoang dã bản địa với nguồn gen quý giá. Vì vậy, việc bảo tồn các giống thuộc họ Heirloom chính là chìa khoá nắm giữ tương lai của ngành cà phê không chỉ riêng Ethiopia mà còn của cả thế giới.

Theo Coffee Obsession.

Ảnh st: David Uttley

Hotline thử mẫu cà phê rang: 0903 777 063

Tham khảo danh mục sản phẩm: https://ddkaffee.com 

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.
 

           

 

Bài trước Bài sau