Trải nghiệm trọn vẹn mùa thu hoạch cà phê ở nông trại D&D Kaffee

Trải nghiệm trọn vẹn mùa thu hoạch cà phê ở nông trại D&D Kaffee

Núi rừng Nam Ban phủ sắc trắng của hoa cà phê tháng 3 hay sắc đỏ của trái cà phê tháng 11, là nét đặc trưng chỉ có thể cảm nghiệm được qua hành trình thu hoạch cà phê tại nông trại D&D Kaffee.

Để có được ly cà phê chất lượng và có khả năng đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức, bản thân mỗi hạt cà phê đã trải phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau, từ lúc gieo trồng đến lúc ra hoa, kết trái, thu hoạch, sơ chế, rang xay…

D&D chúng tôi tin rằng người thưởng thức sẽ cảm nhận hương vị cà phê ở một tầng sâu hơn nếu một lần được trải nghiệm quy trình thu hoạch cà phê. Vì vậy, D&D Kaffee mời bạn cùng bước vào chuyến hành trình trải nghiệm nông trại cà phê cùng chúng tôi ngay lúc này đây.

Khi tháng 11 đến, cùng ngắm sắc đỏ trái cà phê

D&D Kaffee muốn kể cho bạn nghe về mùa trái tháng 11 trước, vì tháng 11 là mùa vui và cuối năm là dịp của các lễ hội cà phê lên ngôi. Những ngày đầu tháng 11, núi rừng Nam Ban bắt đầu xuất hiện những chấm đỏ, đó là lúc quả cà phê bắt đầu chín và khi cà phê chín là lúc để thu hoạch, sơ chế và đóng gói. Người nông dân tại các nông trại liên kết cùng D&D mỗi ngày đều sẽ dành thời gian thăm vườn, kiểm tra độ chín của cà phê và nhanh tay thu hoạch những trái chín mọng. Mọi trái cà phê đều được thu hoạch trực tiếp bằng tay, chọn lựa bước đầu để bỏ đi những trái không đạt tiêu chuẩn như trái lép, trái rơi dập dưới đất hoặc trái bị hỏng. Những trái cà phê ngon nhất là những trái chín đỏ, đều và chắc tay.

Nếu có dịp cùng D&D thực hiện chuyến hành trình thu hoạch thực tế, chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng việc thu hoạch cà phê chưa bao giờ là dễ dàng. Đó không phải công việc nhẹ nhàng, đi “hái hoa bắt bướm” như nhiều người vẫn nghĩ. Bùn đất khi trời mưa là một chuyện, bước chân trên những con đường mòn hay những triền dốc cao còn là một câu chuyện khác. Giữa cái nắng chan chát của núi rừng Nam Ban, người nông dân vẫn cần mẫn thu hoạch hết đợt này đến đợt khác những trái cà phê chín mọng, bởi lẽ nếu để lâu hơn, trái cà phê sẽ không còn giữ được vị như lúc ban đầu.

“Tôi chỉ đơn giản muốn mang lại những hạt cà phê ngon nhất cho người dân Việt Nam mình thưởng thức. Làm nghề hơn 20 năm rồi, nó như một cái gì đó thân thuộc, ăn sâu vào máu, chứ không còn là câu chuyện lợi nhuận nữa”, nếu được hỏi có suy nghĩ gì về việc trồng và thu hoạch cà phê, đây là câu trả lời của những người nông dân chân chất. D&D đã kịp làm một cuộc phỏng vấn nho nhỏ với vài hộ nông dân, ai ai cũng đều có thâm niên nghề tính bằng chục năm trở lên. Và có lẽ vì vậy mà cà phê Việt mang một hương vị khác biệt hơn hẳn, vì đó không chỉ là cái “chất” vốn có sẵn trong cà phê Việt, mà còn là cái “chất”, cái tâm của người trồng cà phê.

Nhờ tình yêu với cà phê của những người nông dân Việt Nam, D&D Kaffee lại có thêm sức mạnh, niềm tin và từ đó dồn hết tâm huyết mang đến những sản phẩm chất lượng nhất. Định hướng lâu dài của D&D chính là sát cánh cùng người nông dân thay đổi diện mạo của ngành hàng cà phê trong mắt bạn bè quốc tế.

Tháng 11 năm vừa rồi chúng tôi cũng theo lên thu hoạch cà phê như lịch định kì hàng năm. Cuối buổi lao động vất vả, người nông dân trao nhau những ly nước đường uống cho lại sức. Chúng tôi cũng uống, chẳng biết vì ly nước vốn ngọt, hay do cái nghĩa tình của người với người mà chúng tôi thấy ngọt ngào quá đỗi.

Đường vào đồi trồng cà phê của hộ thứ hai không mấy dễ đi. Cứ tháng 11 tới là mưa kéo về trên núi đồi, đi cứ ngỡ lật bánh xe té từ lúc nào. Đến nơi thì lại tiếc hùi hụi vì bao nhiêu trái cà phê ngon mới sáng còn đỏ mọng trên cành, chiều đã bị mưa làm cho tơi tả. Thu hoạch cà phê chưa bao giờ dễ dàng! Nhắc lại lần nữa cho những ai vội quên. Sau khi cà  phê lìa khỏi cành và được nâng niu bằng tay người nông dân, bỏ vào giỏ và mang về nhà máy sơ chế. Giai đoạn sơ chế có thể kể đến như quy trình sơ chế mật ong (Honey Processing) hay quy trình sơ chế ướt (Fully-washed Processing) nhằm loại bỏ những trái cà phê không đạt tiêu chuẩn, tách vỏ sau đó phân loại và mang đi phơi.

Để D&D Kaffee kể bạn nghe một chút về tiêu chuẩn trồng cà phê của các hộ nông dân liên kết cùng D&D chúng tôi. Vườn cà phê phải đạt độ cao tiêu chuẩn (1000m cho cà phê Robusta & 1500m cho Arabica) với khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng, sử dụng 100% phân bón hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng thuốc hoá học. Việc thu hoạch hoàn toàn trực tiếp bằng tay, không thu nhặt những trái khô rơi rụng dưới đất. D&D hỗ trợ người nông dân nghiên cứu, bảo vệ và phát triển những giống cây cà phê chất lượng đúng tiêu chuẩn quốc tế 4C và UTZ.

Khi tháng 3 về, chuẩn bị cho hoa cà phê trắng muốt

Bạn đã từng mường tượng được màu sắc của hoa cà phê không? Trái với hạt cà phê thành phẩm có màu nâu đen hay trái cà phê có màu đỏ đậm khi chín, hoa cà phê lại mang một màu trắng muốt. Tháng 3 đến, cùng hòa nhịp với những loài hoa khác của núi rừng Nam Ban, hoa cà phê cũng kéo nhau nở rộ.

Đường vào “nông trại hoa” vẫn gập ghềnh khó đi như vậy, cộng với cái khí hậu thất thường nắng rát của miền cao nguyên khiến cho người tham quan vườn càng dễ say. Trong mùa này, người nông dân vẫn phải thực hiện các công tác chăm sóc vườn và kiểm tra độ nước, phân bón mỗi ngày nhiều lần. Câu chuyện của tháng 3 là một câu chuyện khác tháng 11. Nếu tháng 11 đến, bạn có thể nhận hướng dẫn tận tình từ các cô bác nông dân sau đó có thể thử thu hoạch những giỏ cà phê của riêng mình thì tháng 3 chỉ nên là thời điểm để ngắm. Hãy cứ tưởng tượng cả núi rừng chuyển hết sang sắc trắng, bạn sẽ hiểu cảm giác không thể thốt nên lời.

Say! Mùa hoa cà phê tháng 3, D&D Kaffee chúng tôi mời bạn cùng cảm nghiệm “say” với hương hoa, màu hoa và chất hoa. Hành trình trải nghiệm hoa cà phê cũng chính là hành trình thấu hiểu sản phẩm mang đậm màu sắc Việt Nam.

Những câu chuyện về vườn cà phê sẽ được chúng tôi làm dày thêm nữa theo từng năm hoạt động. Từ việc thấu hiểu quy trình hình thành nên hạt cà phê, việc thưởng thức cà phê sẽ trở nên trọn vẹn hơn, bởi lẽ thưởng thức cà phê không chỉ là câu chuyện của hương vị, mà còn là câu chuyện của niềm tin và sự thấu hiểu.

D&D Kaffee mong rằng những ai lựa chọn thưởng thức cà phê của chúng tôi đều sẽ có hiểu biết nhất định đối với sản phẩm và có khả năng tự thẩm định sản phẩm, để từ đó chính niềm tin vào sản phẩm sẽ giúp cho việc thưởng thức cà phê càng thêm tuyệt hảo.

Bài trước Bài sau