Mở quán cà phê, sản phẩm có phải là tất cả?

Mở quán cà phê, sản phẩm có phải là tất cả?

Bạn có vốn, bạn có niềm đam mê với cà phê, bạn biết thế nào là cà phê chất lượng, nhưng tất cả điều trên không có nghĩa bạn đã sẵn sàng kinh doanh trong ngành cà phê.

Người người dạo này kháo nhau: “Cứ đi 5 bước ở là sẽ bắt gặp một quán cà phê”, điều này cho thấy thị trường kinh doanh cà phê đang là thị trường mà ai ai cũng dám tiến thân vào. Một chuỗi cửa hàng cà phê, một quán cà phê, một quầy cà phê, một xe cà phê nhỏ… đủ mọi loại hình trên từng cen-ti-mét đường. Ấy thế, việc kinh doanh trong ngành hàng này chưa bao giờ là một điều dễ dàng như mọi người vẫn thường lầm tưởng. Thế, mở quán cà phê, có chăng chỉ cần sản phẩm là đủ?


Sản phẩm thôi là không đủ, mà phải là sản phẩm chất lượng


Thời đại mà thị hiếu quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng, tăng cao, người ta chỉ cần một trang Facebook, một cái biển ghi chữ “cà phê sạch” là đã có thể tự tin mở quán cà phê. Thế nhưng, với tất cả sự dễ dàng mà nhóm người kinh doanh “không theo đường dài” thường nghĩ về, thì khách hàng thưởng thức cà phê lại yêu cầu nhiều hơn chỉ là những bài viết quảng cáo. Đúng vậy, để đặt nền móng vững chắc cho việc kinh doanh cà phê, sản phẩm thôi là không đủ, mà phải là sản phẩm thật sự chất lượng.



Chất  lượng ở đây đầu tiên phải nói đến cái tâm và cái tầm của người làm sản phẩm. Rằng, cà phê có được trồng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế hay chưa, rằng có cơ sở nào để dựa vào đó và đảm bảo cà phê sạch đúng nghĩa được sản xuất, rằng quy trình sản xuất cà phê chi tiết như thế nào để cho ra đời thành phẩm tốt nhất, vân vân… Chất lượng thứ hai phải nói đến là sự thấu hiểu sâu sắc ngành hàng, mà chi tiết ở đây là thấu hiểu một cách chắc chắn về cà phê. Thị trường cà phê có thể đang là một thị trường náo động tại Việt Nam, thế nhưng người thực sự trách nhiệm với việc kinh doanh, họ không chỉ nghĩ đến lợi nhuận ngắn hạn, mà phải nghĩ đến khách hàng, nghĩ đến tên tuổi thương hiệu. Do vậy, càng thấu hiểu sâu sắc sản phẩm và thị trường, doanh nghiệp đó càng đi xa. Cà phê là thức uống truyền thống bao đời nay thì ai ai cũng biết, nhưng làm ra nó thế nào là câu chuyện khác cần dành thời gian để tìm hiểu.



Để hiểu thêm về cà phê, D&D Kaffee mời bạn ít nhất một lần tham quan quy trình trồng và sản xuất cà phê, điền thông tin chi tiết của bạn tại ĐÂY. Và thường xuyên cập nhật các bài viết chi tiết phân tích ngành hàng, thị trường cùng các thông tin chi tiết về sản phẩm - dịch vụ ngay tại blog của chúng tôi.

Qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển chất lượng cà phê, D&D Kaffee luôn tuân thủ những nguyên tắc đạo đức theo tiêu chuẩn của hiệp hội Quốc Tế 4C và UTZ, góp phần xây dựng ngành cà phê bền vững về tương lai. Bởi chúng tôi luôn quan niệm để kinh doanh cà phê bền vững cần tinh thần “cà phê có trách nhiệm”:


  • Hỗ trợ nông dân thông qua cách đào tạo, bảo vệ môi trường bền vững, quan tâm đến đời sống nông dân và cộng đồng một cách toàn diện.
  • Là một thành viên của chương trình toàn cầu, được ghi nhận bởi hơn 116 quốc gia trên thế giới.



Ngoài sản phẩm chất lượng, cần lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp


Cứ đi thẳng ra nhà sách, chọn mua một cuốn thiết lập mô hình kinh doanh, chắc sẽ nhanh chóng kinh doanh được thôi. Có bao giờ bạn có suy nghĩ này chưa?

Kinh doanh, mà đặc biệt là kinh doanh cà phê, thiết lập mô hình kinh doanh là bước quan trọng nhất và là nền tảng cho doanh nghiệp của bạn sau này. Vì vậy, hãy dành thời gian nghiên cứu và xác định thật rõ mô hình kinh doanh phù hợp với bạn.



Nếu bạn có một trong những băn khoăn sau đây:


  • Lựa chọn mô hình kinh doanh thế nào phù hợp với vốn đầu tư
  • Thiết lập chiến lược kinh doanh ra sao
  • Đâu là giải pháp quản lý nhân sự và nguồn doanh thu
  • Chi phí sản xuất và chi phí quản lý nên được phân bố thế nào cho hợp lý
  • Xây dựng thương hiệu đường dài như thế nào mà vẫn cân bằng với việc sản xuất và hoàn vốn trong thời gian hạn định
  • Cách thức tiếp cận khách hàng khi tham gia thị trường cà phê

Và rất nhiều những trăn trở khác khi bắt đầu kinh doanh ngành hàng cà phê, hãy liên hệ với chúng tôi - D&D Kaffee, để được hỗ trợ tỉ mỉ về kinh doanh quán cà phê. Với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường cà phê, cũng như thấu hiểu và giúp nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong ngành hàng này, chúng tôi sẽ lượng hóa và thiết kế một lộ trình kinh doanh riêng theo đúng nguồn lực của bạn.



Sau mô hình kinh doanh phù hợp, cần bắt tay set-up và thực hiện chi tiết công việc


Sau khi đã lên kế hoạch chi tiết về mô hình kinh doanh cũng như quản lý tài chính doanh nghiệp, bạn cần bắt tay vào thực hiện đúng lộ trình đã vạch ra. Thế nhưng, nên bắt đầu từ đâu? Set-up quán (thiết kế, thi công, trang trí…) thế nào? Đào tạo và tuyển dụng nhân viên ra sao? Cần các yếu tố nào khác để đảm bảo đủ nguồn lực kinh doanh?


>> Tư vấn set-up quán



Vị trí địa lý, không gian thiết kế là những điểm thu hút khách hàng đầu tiên đến quán, do vậy, bạn cần đầu tư vào hạng mục này đầu tiên. Nếu theo dõi thị trường cà phê Việt Nam hiện tại, bạn có thể dễ dàng nhận ra thành / bại của một chuỗi / quán cà phê đến rất nhiều từ vị trí và không gian. Cách bày trí dàn đèn, âm nhạc, màu sắc, hay thậm chí chỉ đơn thuần là cách đặt bộ bàn ghế cũng mang đến những trải nghiệm khác nhau cho khách hàng. Khách hàng hiện đại không chỉ yêu cầu về sản phẩm, họ yêu cầu khắt khe về CÁCH THỨC TRẢI NGHIỆM sản phẩm.



Nên bày trí quán và thiết kế quầy bar thế nào để đạt chuẩn tốt nhất và đạt hiệu suất làm việc tối ưu, chúng tôi có dịch vụ chi tiết cho bạn.

>> Lên menu thức uống, đào tạo pha chế miễn phí


Nếu bạn đã xác định thực sự muốn đầu tư nghiêm túc vào ngành hàng cà phê, dịch vụ và con người là hai hạng mục nữa bạn cần quan tâm.

Bởi lẽ, cách thức sản phẩm được đưa đến tay khách hàng đôi khi còn quan trọng hơn chính bản thân sản phẩm. Vì vậy, một menu thức uống hợp lý, dàn trang thiết bị - dụng cụ pha chế, đều cần chuẩn hóa làm hài lòng các khách hàng khó tính nhất. Bên cạnh đó, đào tạo (Training) nhân viên không chỉ thành thạo với nghề mà còn có thái độ làm việc tốt cũng cần thiết.



Bên cạnh vai trò là nhà sản xuất và cung cấp cà phê, D&D Kaffee chúng tôi còn hỗ trợ tối đa nền tảng kiến thức và thiết bị pha chế, giúp doanh nghiệp bạn vững mạnh hơn trong ngành hàng hấp dẫn nhưng cũng không kém phần khốc liệt này. Chúng tôi sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn với các khoản mục sau:


  • Lên menu thức uống, danh sách trang thiết bị - dụng cụ quầy pha chế, danh sách các nhà cung ứng nguyên vật liệu tốt nhất thị trường.
  • Lượng hóa giá vốn (Cost), đo đạc giá bán dự kiến (Expected price), hướng dẫn tính lợi nhuận phần trăm chi tiết (Profit Percentage) cho quán.
  • Chi tiết toàn bộ công thức pha chế và quy trình đạo tạo pha chế.


Đồng thời, chúng tôi hỗ trợ tuyển dụng và đào tạo nhân viên cho doanh nghiệp của bạn.



Với việc trang bị đầy đủ từ kiến thức ngành hàng đến lộ trình kinh doanh, bạn sẽ biết khi nào là hợp lý nhất để bắt đầu việc kinh doanh của mình. Kinh doanh cà phê, sản phẩm không phải là tất cả và như vậy, D&D Kaffee hy vọng có thể hỗ trợ bạn tối ưu với dịch vụ tư vấn set-up của chúng tôi.

Bài trước Bài sau