Bí Mật Về Cà Phê Specialty

Bí Mật Về Cà Phê Specialty

Thấu hiểu về cà phê và mong muốn đem đến những trải nghiệm cà phê nguyên bản nhất, D&D Kaffee không ngừng theo đuổi những hạt cà phê chất lượng nhất và đích đến cuối cùng là Specialty, thứ mà những nhà cung cấp cà phê chất lượng đang cố gắng hướng đến.

Trong khi những tín đồ cà phê trên thế giới rất ưa chuộng dòng cà phê Specialty với hương vị thơm ngon hảo hạng, thì ngay tại Việt Nam, một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê nhiều nhất trên thế giới, lại không có nhiều người biết đến cà phê Specialty là gì.

Cà phê Specialty

Khái niệm "Cà phê Specialty" lần đầu được nhắc đến bởi Erna Knutsen vào năm 1974 trên tạp chí Tea & Coffee Trade Journal. Bà sử dụng thuật ngữ này để định nghĩa loại cà phê nhân chất lượng cao được thu hoạch từ những vùng thổ nhưỡng riêng biệt, nơi sản sinh ra những hạt cà phê có hương vị rất đặc trưng của vùng đất tạo nên nó.

Để được xếp vào dòng cà phê "đặc sản", hạt cà phê phải thuộc dòng Arabica chính hiệu được trồng ở những đồn điền cao trên 900m với điều kiện khí hậu thích hợp, từ đó tạo nên hàm lượng đường và chất chống ôxi hoá cao trong mỗi hạt cà phê. Những hạt cà phê này cần phải được tuyển chọn kĩ lưỡng đến mức không một hạt lỗi, nhằm đảm bảo "đầu ra" tốt nhất - cà phê nhân chất lượng cao.

Thế nhưng, có được thành phẩm cà phê nhân chất lượng cao vẫn chưa đủ. Cà phê nhân còn cần phải trải qua chu trình sơ chế, xử lí, rang xay và pha chế theo tiêu chuẩn 4C và UTZ, sẵn sàng đánh thức mọi hương vị tiềm tàng trong hạt cà phê.

Quy trình sản xuất Cà phê Specialty

Có thể nói  rằng, để sản xuất ra cà phê Specialty là cả một sự đầu tư cũng như yêu cầu về quy trình giám sát rất nghiêm ngặt:

  • Xây dựng và liên kết với những vườn cà phê địa phương, ở những vùng có độ cao tiêu chuẩn, có thổ nhưỡng tốt và khí hậu lí tưởng cho sự phát triển toàn diện của cây cà phê
  • Đầu tư vào kỹ thuật canh tác và chăm bón cây cà phê với những sản phẩm sinh học, hữu cơ để tránh ô nhiễm môi trường và gây tác hại cho sức khoẻ người tiêu dùng
  • Thu hoạch, hái lựa trái chín trên 90%, không thu nhặt những trái khô đã rụng dưới mặt đất
  • Tuyển lựa và nghiên cứu, bảo vệ những giống cây chất lượng cao
  • Xử lý sau thu hoạch: sơ chế khô tự nhiên, sơ chế mật ong (Honey Processing) và sơ chế ướt (Fully-Washed Processing) để tạo ra cà phê nhân chất lượng cao
  • Rang xay cà phê mới mỗi ngày dưới điều kiện nghiêm ngặt và được kiểm soát gắt gao bởi những người thợ rang lành nghề
  • Tiến hành Cupping (nếm thử cà phê, hay còn gọi là Sensory / hoặc Tasting) nhiều lần cho đến khi đạt được yêu cầu về màu sắc và hương vị

Có thể thấy rằng, để làm nên những hạt cà phê nhân chất lượng cao phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, đòi hỏi ở người làm cà phê cái tâm yêu nghề và sự đầu tư nghiêm túc về máy móc, quy trình lẫn công sức. Mỗi giọt cà phê Specialty, cũng vì vậy, mà như chứa đựng đủ cả những hương vị ngọt, chua, đắng, chát của cuộc đời người làm nghề được gửi gắm vào đó.

Sự khác biệt của Specialty

Cà phê Specialty mang một phong vị khác biệt, chua thanh xen lẫn đắng nhẹ nhưng hậu vị lại ngọt, cốt cà phê cũng nâu nhạt chứ không đen đậm, màu trong như hổ phách. Mùi hương của cà phê cũng rất nhẹ nhàng và tinh tế, mang hương thơm của hoa trái, mật ong lẫn hương đất trầm ấm mộc mạc… sẵn sàng chinh phục những người "sành" về cà phê nhất.

Dòng cà phê Specialty được đánh giá như một làn sóng mới trong kinh doanh và thưởng thức cà phê: cà phê chất lượng hảo hạng theo chuẩn chất lượng toàn cầu.

Khác với tiêu chuẩn cà phê truyền thống Việt Nam thường theo tiêu chí 3Đ - Đen, Đặc, Đắng, cà phê nhân chất lượng cao nói "Không" với pha tạp và rang tẩm. Điều này vốn dĩ vẫn còn khác biệt so với văn hoá cà phê Việt.

Việc thay đổi thói quen uống cà phê của người Việt Nam không phải chuyện ngày một ngày hai. Thế nhưng không chỉ kinh doanh cà phê, việc phát triển bền vững chính là nỗi trăn trở lớn nhất của những người làm cà phê sạch - cà phê organic.

Với niềm đam mê cà phê và mong muốn đẩy lùi vấn nạn cà phê bẩn tại Việt Nam, D&D Kaffee tự hào là một thương hiệu đi đầu trong việc liên kết với người nông dân để thực hiện những dự án "Cà phê sạch - Cà phê tử tế".

Chúng tôi lựa chọn vùng Cầu Đất, ngoại ô của thành phố Đà Lạt, là nơi thu hoạch và chế biến những sản phẩm của mình bởi nơi đây chính là thiên đường cà phê chất lượng của thế giới ngay tại Việt Nam. Với những đồn điền, trang trại cà phê nằm ở độ cao trên 1000m, hạt cà phê vì vậy mà được thoả mình tắm sương của đất trời, hứng nắng cao nguyên và phát triển trong điều kiện lí tưởng nhất.

Tại đây, D&D Kaffee đã tạo ra cho mình một quy trình sản xuất khép kín với những quy tắc kiểm soát chặt chẽ sau nhiều năm dày công nghiên cứu. Không có chỗ cho sai sót bởi mỗi hạt cà phê chính là những đứa con mà chúng tôi đã ấp ủ, cũng như giấc mơ làm cà phê sạch cho người Việt Nam, mang cà phê Việt vươn xa trên thị trường thế giới.

Tất cả những gì chúng tôi làm cũng vì một mục đích tiên quyết: mang đến cho bạn những sản phẩm cà phê nhân chất lượng với hương vị đậm đà, vương lại trong vòm miệng khiến bạn lưu luyến mãi không thể quên.

Bài trước Bài sau