Sơ Chế Cà Phê - Phương Pháp Sơ Chế Khô

Sơ Chế Cà Phê - Phương Pháp Sơ Chế Khô

Tổng Quan Về Phương Pháp Sơ Chế Khô

Một trong những phương pháp sơ chế cà phê lâu đời nhất là phương pháp sơ chế khô (Natural process). Cà phê sau khi được thu hoạch sẽ được mang đi rửa và loại bỏ tạp chất trước khi rải thưa để phơi khô trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Ngày nay, một số nông trại vẫn phơi cà phê trên sàn bê tông, tuy nhiên, ngày càng có nhiều nông trại sử dụng giàn phơi kết hợp với nhà kính, và đây cũng là xu hướng trong tương lai, khi nhà sản xuất muốn kiểm soát quy trình phơi cũng như hạn chế tạp chất lẫn vào mẻ sơ chế. Suốt quá trình phơi, quả cà phê phải được đảo thường xuyên để tránh bị úng hay lên men. Sau khi được phơi đúng độ, người nông dân loại bỏ lớp vỏ ngoài và thịt quả bằng máy. Hạt cà phê còn lại được lưu trữ trong kho đến ngày vận chuyển.


Sau khi thu hoạch, cà phê cần được rửa sạch và loại bỏ tạp chất

Lợi Thế Của Phương Pháp Sơ Chế Khô

Sơ chế khô tạo được nhiều hương vị cho cà phê, một số hương vị đôi khi tốt, nhưng không có nghĩa phù hợp với mọi người. Lợi thế của sơ chế khô là phù hợp với những vùng không có nguồn nước dồi dào. Vì vậy, sơ chế khô phổ biến ở Ethiopia và Brazil... Trên thế giới, sơ chế khô thường được dùng cho cà phê chất lượng thấp hoặc những quả chưa chín bị lẫn vào mẻ thu hoạch, thành phẩm sẽ được sử dụng làm cà phê hoà tan hoặc bán với giá rẻ trong thị trường nội địa. 

Bên cạnh phơi nắng tự nhiên, một số nông trại cũng dùng máy sấy khô nhằm đáp ứng nhu cầu cà phê quá lớn. Chất lượng hàng sấy có thể không đáp ứng được yêu cầu của nhiều người, nhưng lại giải quyết được bài toán sản lượng. Tuy nhiên, chính những điều đó lại cho chúng ta thêm nhiều trải nghiệm phong phú trong gu cà phê hiện đại.


Tuân thủ quy trình sơ chế để luôn giữ chất lượng ổn định

Nhưng với bất kỳ phương pháp sơ chế nào, nếu tuân thủ đúng các bước của quy trình, kết quả lại luôn làm những người đam mê cà phê hài lòng. Thực tế, nhiều nhà sản xuất dùng sơ chế khô dành cho cà phê được hái chín 100%, vì vậy làm tăng giá trị trên thị trường.

Sơ chế khô thường tạo thêm hương vị trái cây cho tách cà phê, bất kể giống cà phê nào hay được trồng ở bất cứ đâu. Những hương vị cà phê này được mô tả tương tự quả việt quất (blueberry), dâu tây (strawberry) hay những loại trái cây vùng nhiệt đới. Đôi khi một số hương khiến người dùng khó chịu xuất hiện nếu quả cà phê do bị lên men trong quá trình phơi.

Tham khảo phương pháp sơ chế ướtsơ chế Honey.

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

Lựa chọn cà phê tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau