Sơ Chế Cà Phê - Phương Pháp Sơ Chế Honey

Sơ Chế Cà Phê - Phương Pháp Sơ Chế Honey

1. Sơ Chế Cà Phê Honey Là Gì?

Cà phê sau khi được thu hoạch cần trải qua một số công đoạn sơ chế trước khi bắt đầu hành trình đến xưởng rang. Có hai phương pháp sơ chế phổ biến nhất là Ướt (Fully Washed) - rửa sạch rồi phơi khô và Khô (Natural) - để cà phê khô dưới ánh nắng mặt trời. Sơ chế Honey nằm giữa hai phương pháp cơ bản đó, khi mà vỏ quả được loại bỏ, nhưng vẫn giữ lại một phần thịt quả và chất nhầy lúc cà phê nằm trên giàn phơi.


Sơ chế cà phê Honey

Khoan đã, nhưng tại sao chúng lại có tên "Honey". Thực ra tên đầy đủ của phương pháp này là "Honey (Miel) Process, từ "Miel" trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là thịt quả, dịch ra Tiếng Việt là mật ong. Rủi ro duy nhất của sơ chế Honey là phần thịt quả còn sót lại nhiều làm tăng khả năng lên men và hư hỏng cao hơn trong quá trình phơi.

2. White, Yellow, Red và Black Honey - Chúng Có Gì Đặc Biệt?

Ta vừa đi qua khái niệm cơ bản về sơ chế Honey, vậy bây giờ hãy tìm hiểu sâu hơn về các loại Honey khác nhau. Những mô tả này có thể xuất hiện trên bao bì cà phê, chúng có thể làm bạn bối rối một tí.


White, Red, Yellow và Black Honey

Để đơn giản, bạn có thể hiểu rằng, Black và Red Honey được giữ lại nhiều chất nhầy hơn trong quá trình phơi, còn Yellow và White Honey thì còn lại ít chất nhầy. Điều đó cũng có thể nhận biết bằng màu sắc cà phê sau khi phơi.

Cà phê được sơ chế Honey bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ và quá trình oxi hoá của đường - và cần nỗ lực nghiêm túc để thực hiện Honey chất lượng, chúng khá khó tính và cần được kiểm soát chặt chẽ trong quá trình phơi.

3. Tại Sao Phải Sơ Chế Cà Phê Sậm Màu?

Màu sắc sơ chế Honey càng sậm thì càng có nhiều chi tiết cần được quan tâm. Sơ chế Black Honey đòi hỏi phải được theo dõi liên tục để tránh quá trình lên men và nấm mốc. Khả năng cao là Black Honey không giữ được sự tươi mới, vì thế bạn cần nghĩ đến chuyện rang chúng ngay khi vận chuyển đến xưởng rang để tận hưởng hương vị ngọt ngào ngay lập tức.


Mỗi cấp độ honey có một đặc trưng riêng

Black Honey khó tính như thế, vậy tại sao phải sản xuất chúng? Người ta có xu hướng tò mò với mục đích tìm hiểu xem cà phê được sơ chế khác nhau có hương vị ra sao. Câu trả lời nằm ở phương pháp pha chế, Black và Red Honey được sử dụng phổ biến với máy pha Espresso; trong khi White và Yellow Honey có vị sạch hơn khi sử dụng bằng Hand Drip (điển hình là Pour-over).

4. Làm Thế Nào Mà Nhà Sản Xuất Kiểm Soát Được Cà Phê Sơ Chế Honey?

Trước đây, người nông dân vẫn phơi cà phê trên nền đất - chúng mất khá nhiều công sức để giữ một mẻ sơ chế Honey đạt chất lượng ổn định. Ngày nay, giàn phơi ra đời giúp cải thiện những khuyết điểm trong quá trình sơ chế và sẽ trở thành xu hướng trong tương lai ở các nông trại sản xuất cà phê.


Sử dụng giàn phơi giúp kiểm soát chất lượng mẻ sơ chế cà phê Honey

Cùng với sơ chế khô, sơ chế Honey cũng thân thiện với môi trường, vì người nông dân không sử dụng quá nhiều nước để thực hiện. Để kiểm soát chất lượng trong quá trình sơ chế đúng là một thử thách lớn. Sử dụng giàn phơi để thành phẩm sạch và không lẫn mùi đất; đủ lượng nắng; không đảo quá nhiều lần; đảm bảo đủ độ ẩm và độ đường. Tất cả chi tiết nhỏ ấy tạo nên một mẻ sơ chế Honey ngon lành.

5. Vậy Các Mức Độ Honey Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Đối Với Bạn?

Hãy đặt mình vào vị trí người mua hàng, dĩ nhiên nhà sản xuất nào cũng muốn đa dạng danh mục sản phẩm của mình để tiến xa trong thị trường cà phê nhộn nhịp. Nếu bạn là một thợ rang, thì các nhà nhập khẩu và người bán buôn có lưu ý chi tiết với bạn về hàng mà họ bán? Còn nếu là khách hàng mua lẻ, bạn có đang tìm kiếm vị trái cây sấy hay vị chocolate trong túi cà phê mình sắp mua?

Hoặc, phòng marketing làm thế nào để bạn giải thích sự khác biệt của từng phương pháp sơ chế? Giải thích cặn kẽ quy trình của từng loại Honey với khách hàng là một thách thức cực lớn. Trong trường hợp này, hãy thử dùng infographic để giải thích chằng hạn.

Lời kết: Cùng với sơ chế khô (natural) và sơ chế ướt (fully washed), sơ chế Honey tạo nên hương vị đa dạng trong văn hoá cà phê. Ở D&D Kaffee, chúng tôi lựa chọn Robusta để sơ chế Honey sao cho vừa giữ được vị mạnh mẽ tự nhiên, vừa thoáng hương trái cây nhẹ nhàng. Mời bạn đến thăm xưởng và thử mẫu miễn phí để chọn được gu cà phê yêu thích của mình.

---

Tài liệu tham khảo từ Perfectdailygrind - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang miễn phí: 090 678 3976

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/all

Bài trước Bài sau