Những Lỗi Thường Gặp Của Thợ Rang Cà Phê

Những Lỗi Thường Gặp Của Thợ Rang Cà Phê

Một hạt cà phê chưa phải là cà phê cho đến khi chúng được rang lên. Rang là quá trình gia nhiệt, làm nổi bật những hương vị đặc trưng của hạt cà phê ở ngưỡng nhiệt độ thích hợp. Dựa vào bản chất của hạt cà phê mà Roaster sẽ chọn một biểu đồ rang thích hợp để tạo ra sản phẩm tốt nhất. Việc chọn mức độ rang phù hợp cũng sẽ giúp hạt cà phê bộc lộ được những phẩm chất giá trị của chúng.

Nhưng thực tế, ngành cà phê rang chứa đựng nhiều thử thách mà các thợ rang mới vào nghề thường gặp rắc rối vì chưa có đủ trải nghiệm. Hãy điểm qua một số lỗi cơ bản sau và tự mình khắc phục chúng nhé các thợ rang.

Thợ rang thiếu kinh nghiệm

Kinh nghiệm là một bộ kỹ năng quan trọng mà hầu hết được tích luỹ qua năm tháng khi bạn làm trong nghề. Một xu hướng phổ biến hiện tại là các cửa hàng nhỏ sẽ tự mua máy rang nhỏ về và tự rang cà phê, dù kiến thức của họ đa phần chỉ bằng cách xem youtube.

Chúng tôi nghĩ bạn nên đầu tư cho thợ rang của mình một vài khoá học rang cà phê từ cơ bản đến nâng cao. Vì chỉ xem youtube thôi thì các mẻ rang của bạn chỉ dừng lại ở mức làm chúng đổi màu, chứ đừng nói đến chuyện phát triển hương vị của hạt cà phê. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến khách hàng của bạn, giảm giá trị thương hiệu và khiến máy móc của bạn gặp rủi ro.

Mất tập trung

Bạn có bị chứng hay quên làm mất tập trung trong công việc và đôi khi bỏ lỡ một số chuyện quan trọng. Thỉnh thoảng cũng không sao, nhưng rang cà phê yêu cầu đặc biệt hơn thế, Roaster được yêu cầu phải giữ 100% sự tập trung cho mỗi mẻ rang của mình. Nếu buộc phải đảm nhận thêm một nhiệm vụ khác trong lúc rang, hãy hạn chế nó đến mức thấp nhất.

Tập trung sẽ giúp bạn hoàn thành mẻ rang của mình một cách xuất sắc. Điều này giúp bạn không lãng phí cà phê của mình, mà còn hiểu được phẩm chất của chúng khi hoàn thành mẻ rang.

Khởi động máy rang vội vàng

Máy móc sẽ hoạt động tốt khi có thời gian khởi động để chuẩn bị, nếu máy chưa đủ nóng thì mẻ rang đầu tiên chắc chắn không đồng nhất so với các mẻ tiếp theo. Có một kinh nghiệm mà “đầu bếp” của D&D Kaffee thường làm, là nếu bạn muốn rang cà phê ở nhiệt độ đầu vào 180, thì bạn cần tăng nhiệt của máy lên 200, sau đó về lại 170 rồi mới đến 180, lặp lại quy trình này 3 lần để đảm bảo máy rang của bạn sẵn sàng cho mẻ rang.

Hãy chắc ràng bạn dành riêng một khoảng thời gian để khởi động máy mỗi ngày, đảm bảo rằng máy rang của bạn trong trạng thái sẵn sàng thay vì vội vàng bật máy lên và rang.

Không tìm hiểu nguồn gốc cà phê nhân trước khi rang

Một số nhà rang xay để lại dấu ấn với khách hàng nhờ sự ổn định trong từng mẻ cà phê rang. Bí quyết nằm ở việc thợ rang hiểu nguồn gốc cà phê nhân đến mức nào, mỗi giống có một tính chất khác nhau, phương pháp sơ chế cũng ảnh hưởng đến việc ra quyết định bạn sẽ rang theo công thức nào cho phù hợp.

Không thử nếm (cupping) các mẫu rang của bạn

Quy trình kiểm soát chất lượng cần phải được thực hiện đều đặn. Đúng rồi đó! Không có gì quan trọng hơn sự đều đặn và ổn định. Cupping không chỉ để phát hiện lỗi của cà phê nhân, nó còn giúp bạn tạo được thói quen và nâng cấp kỹ năng của mình. Nhờ đó, bạn biết được mình cần điều chỉnh hồ sơ rang sao cho phù hợp, hoặc có phản hồi về phía nhà cung cấp cà phê nhân cho xưởng rang của bạn.

Sử dụng công thức rang được cài đặt sẵn

Máy rang lớn và hiện đại có chức năng tự cài đặt sẵn công thức – Chà! Nó tương tự chế độ tự lái của máy bay hoặc xe hơi đấy. Điều này rất tiện lợi nếu bạn cần rang nhiều mẻ lớn, với chất lượng tương đương nhau và khách hàng không quá khó tính. Nhưng về lâu dài, sử dụng công thức sẵn có sẽ làm kỹ năng của bạn đi xuống. Để trở thành chuyên gia rang cà phê, bạn phải nhận thức được những gì xảy ra trong ngành, xu thế, sản phẩm và yêu cầu của khách hàng. Liên tục học hỏi và thực hành những bước nhỏ trong công việc, bạn sẽ tiến xa trong ngành.

Bảo trì máy rang cà phê

Mua một chiếc máy rang là một khoản đầu tư đáng kể, và không vệ sinh máy làm thiết bị của bạn bị giảm tuổi thọ, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian sử dụng và chất lượng cà phê rang. Do đó, bạn nên vệ sinh máy rang định kỳ theo hướng dẫn của nha sản xuất, hoặc dựa vào công suất thực tế mà xưởng rang của bạn đang hoạt động.

Không xử lý lỗi của lô cà phê nhân

Thông thường, bạn sẽ tìm thấy nhiều lỗi trong lô cà phê nhân của mình, dù điều này không đánh vào trọng tâm bài viết, nhưng mẻ cà phê nhân có nhiều lỗi sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của thành phẩm, đồng thời đất đá và tạp chất có thể gây hại đến máy rang của bạn.

---

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE thử mẫu cà phê: 0906783976

Lựa chọn thêm sản phẩm tại đây: https://capherang.ddkaffee.com 

Bài trước Bài sau