Liệu Cà Phê Xay Sẵn Có Tốt Hơn Cà Phê Xay Mới Mỗi Lần?

Liệu Cà Phê Xay Sẵn Có Tốt Hơn Cà Phê Xay Mới Mỗi Lần?

Khi bắt đầu với Specialty Coffee, bạn được học một vài quy tắc vàng, trong đó có việc bạn nên sử dụng cà phê mới xay thay vì dùng cà phê xay sẵn. Nhưng liệu điều này có đúng không?

Hãy cùng chúng tôi xem qua các yếu tố sau:

  1. Tại sao chúng ta nên tránh dùng cà phê được xay sẵn?

Bản chất việc pha chế cần xay nhỏ hạt cà phê để có thể chiết xuất được trọn vẹn những thành phần thú vị ẩn sâu trong hạt cà phê.

Sau khi rang, Roaster thường dành một khoảng thời gian nghỉ giúp hạt cà phê giải phóng bớt khí CO2 tích tụ trong quá trình rang (degas), điều này có lợi cho quá trình pha chế của bạn, vì chúng giúp hương vị cà phê ổn định hơn so với dùng ngay khi vừa rang xong.


Degas là một trong những công đoạn cần thiết sau mỗi mẻ rang

Nhưng một khi cà phê được xay thành bột, quá trình bay hơi diễn ra rất nhanh, nhất là khi bạn để chúng tiếp xúc trực tiếp với không khí. Điểm chính ở đây là đa số cà phê xay sẵn thường không được bảo quản hợp lý, làm cho tách cà phê của bạn không còn hương vị đặc sắc nữa. Vì thế, cả quá trình tìm kiếm cà phê nhân chất lượng cao, rồi mức độ rang, đến lựa chọn kích cỡ xay phù hợp sẽ trở nên lãng phí.

  1. Chúng ta có giữ được sự tươi mới của cà phê xay sẵn?

Một câu hỏi thường gặp: Chúng ta sẽ ngăn chặn được quá trình xuống cấp của cà phê xay sẵn?

Tất nhiên là không rồi, nhưng chúng ta có thể làm chậm nó lại. Theo kinh nghiệm của các "đầu bếp" tại xưởng rang D&D Kaffee, họ khuyên bạn nên hạn chế xay hết cà phê của mình một lần. Bạn có thể chia nhỏ cà phê hạt ra nhiều túi, xay một ít rồi bảo quản trong hộp kín chuyên dụng, tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí, ánh nắng mặt trời cũng như môi trường ẩm.

  1. Nhưng có phải cà phê tươi mới luôn là tốt nhất?

Sử dụng cà phê được xay mới mỗi lần thật sự mang lại hương vị đặc sắc và ổn định. Đó là điều không thể bàn cãi khi bạn là Barista chuyên nghiệp. Nhưng còn có rất nhiều người không phải Barista mà vẫn yêu cà phê và nhu cầu hiện tại chưa cần thiết để sử dụng máy xay tại nhà.


Một khi được xay ra, cà phê rất dễ mất đi hương vị khi được tiếp xúc trực tiếp với không khí

Máy xay cà phê cũng có nhiều phân khúc để bạn lựa chọn, tuỳ vào lưỡi xay mà kích thước bột cà phê có đồng nhất hay không. Cà phê được xay ra không đồng nhất thì quá trình chiết xuất cũng không thể đồng nhất. Bạn hãy xem lại kiến thức ở Hướng dẫn cơ bản lần trước mà xem, có phải mỗi thành phần trong hạt cà phê chỉ được chiết xuất vào từng giai đoạn nhất định (đầu tiên bạn nhận được acid, tiếp theo là ngọt và sau cùng là vị đắng). Vì thế, với kích thước xay không đồng nhất, thì cùng một lúc, những mảnh to nhỏ sẽ cho ra các hương vị khác nhau, như thế thì thật sự tệ cho việc thưởng thức.

Hãy nhớ rằng bạn chỉ sử dụng một loại máy xay hoặc một kích thước xay cho mục đích pha chế của mình nhé. Và hãy luôn vệ sinh cũng như nâng cấp máy xay của mình khi điều kiện cho phép vì điều đó thật sự hữu ích với bạn.

  1. Khi nào thì sử dụng cà phê xay sẵn tốt hơn?

Với những ai yêu cà phê nhưng điều kiện chưa cho phép có máy xay tại nhà, bạn cần nghĩ đến việc bảo quản thật tốt cà phê xay sẵn. Bạn có thể áp dụng các nguyên tắc bảo quản như sử dụng hộp chuyên dụng, chi nhỏ thành nhiều phần, tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí và môi trường ẩm hoặc nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, cà phê được xay mịn sẽ khó bảo quản hơn.


Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ bảo quản tốt cà phê của mình - Ảnh st

 

Kết luận: Ngành cà phê vốn phổ biến bởi nhiều loại cà phê khác nhau, vì thế nhu cầu của mỗi người cũng rất đa dạng. Đối với những Barista đang luyện tập để trở thành chuyên gia ở lĩnh vực Specialty Coffee thì chuyện sử dụng hạt cà phê tươi mới mỗi ngày là rất cần thiết. Nhưng với người yêu cà phê chỉ cần thưởng thức ở nhà, bạn không nhất thiết phải có máy xay tại nhà nếu điều kiện chưa cho phép. Bạn chỉ đơn giản là chia cà phê thành nhiều túi nhỏ, bảo quản thật tốt để hương vị của cà phê rang vẫn đảm bảo mỗi khi bạn thưởng thức.


Tài liệu tham khảo từ: Perfectdailygrind

Dịch bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang miễn phí: 0903 777 063

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/all

Bài trước Bài sau