Làm thế nào để giữ chất lượng cà phê Robusta sau khi mới rang xay xong?

Làm thế nào để giữ chất lượng cà phê Robusta sau khi mới rang xay xong?

Sau khi rang xay, cà phê Robusta sẽ có mùi thơm và hương vị đặc trưng. Nếu không đóng gói và bảo quản cà phê Robusta đúng cách, hương cà phê sẽ bay đi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và mùi vị cà phê Robusta khi uống. Mời bạn theo dõi 3 cách bảo quản hiệu quả sau đây:

1/  Đóng gói bằng Van một chiều (valve one way)

Van một chiều là loại van khử khí được thiết kế nhằm mục đích cho phép giải phóng khí CO¬2 ở trong gói cà phê ra bên ngoài, đồng thời không cho phép không khí bên ngoài vào trong gói cà phê, nhằm ngăn chặn quá trình oxy hóa cà phê xảy ra bên trong. 

Khi áp lực bên trong một gói kín tăng vượt trội ra ngoài, van sẽ mở cửa áp lực, một đĩa cao su trong van mở ra trong giây lát để cho phép khí thoát ra khỏi gói. Khí bên trong được giải phóng và áp lực bên trong gói giảm xuống mà vẫn đảm bảo không có quá trình oxy hóa xảy ra.

Với cách làm này, cà phê sẽ được bảo quản nguyên vẹn hương vị như mới. 

2/ Đóng gói chân không (Vacuum-Pack Coffee)

Cà phê đóng gói trong hộp/bao và được rút chân không. Khi hộp/bao được mở ra, cà phê phải dùng ngay trong khoảng thời gian từ 7 đến 10 ngày. Cách làm này được sử dụng phổ biến trong gia đình, cá nhân. 

3/ Đông lạnh hoặc bỏ vào ngăn mát (Freezing or Refrigerating Coffee Beans)

Như bạn đã biết kẻ thù của cà phê là nhiệt độ khắc nghiệt (nóng hoặc lạnh), không khí, ánh sáng, độ ẩm, và mùi mạnh.

Việc bảo quản cà phê bằng tủ đông vẫn có thể chấp nhận được nhưng chỉ được một lần duy nhất. Nghĩa là, một khi bạn mang cà phê ra khỏi tủ đông, đừng bao giờ bỏ cà phê vào tủ đông lại lần nữa. Vì sự ngưng tụ có thể hình thành và ảnh hưởng xấu đến hương vị, như độ ẩm đông lạnh sẽ tan chảy và được hấp thu ngược lại vào cà phê, mà làm mất hết những hương vị cũng như tinh dầu có trong cà phê. Các chuyên gia thường không khuyến khích mọi người bảo quản cà phê bằng phương pháp này. 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm và có thể chọn được cho mình cách bảo quản thích hợp tuỳ theo nhu cầu!


Website: ddkaffee.com

SĐT: 090 177 3839 - 090 678 3976

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Bài trước Bài sau