Độ cao ảnh hưởng đến hương vị cà phê Arabica như thế nào?

Độ cao ảnh hưởng đến hương vị cà phê Arabica như thế nào?

Thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình, độ cao là những nguyên nhân ảnh hưởng phần lớn đến hương vị của hạt cà phê Arabica. Trong các yếu tố đó, độ cao chính là yếu tốt ảnh hưởng nhiều nhất đến chất lượng chất lượng cà phê.

Tại sao độ cao lại ảnh hưởng đến chất lượng Arabica?

Như ta đã biết, độ cao lý tưởng để trồng cà phê Arabica là từ 1400m. Vì sao cần ở độ cao ấy? Bởi vì khi ở địa hình cao, nhiệt độ khí quyển sẽ xuống thấp, không khí trong lành và mát mẻ, bên cạnh đó biên độ nhiệt giữa ngày và đêm cao sẽ làm chậm chu kỳ tăng trưởng của hạt, giúp hạt tích tụ các thành phần cần thiết nhiều hơn, mang lại hương vị rõ rệt, đầy đủ và phong phú hơn cho hạt nhân.

Như biểu đồ dưới đây, ta có thể thấy mỗi mốc độ cao đều ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng hạt. Càng xuống thấp, hương vị cà phê sẽ giảm dần, thậm chí chỉ còn vị nhàn nhạt, vị đất.

Nếu trồng đúng độ cao, Arabica sẽ như thế nào?

Khi được trồng ở địa hình cao lý tưởng, hạt Arabica sẽ có hương thơm (aroma) và độ đậm đặc (body) tốt hơn những hạt trồng ở độ cao thấp.

Bên cạnh đó, việc trồng Arabica trên vùng đồi cao sẽ hạn chế việc côn trùng gây hại trên hạt, giúp tránh được các bệnh trên cây.

Việc trồng ở trên vùng cao chính là lý do vì sao phần lớn hạt Arabica có hàm lượng caffein thấp và vị đắng nhẹ. Bởi theo nghiên cứu từ các chuyên gia, những cây cà phê được trồng ở vùng đất thấp thì hàm lượng caffein sẽ cao hơn mức bình thường, do chất này giúp cây chống lại các loài côn trùng gây hại một cách tự nhiên. Ngược lại, Arabica không cần chống lại các côn trùng nên tự nhiên hàm lượng caffein sẽ thấp và trở thành dòng cà phê lành mạnh, sử dụng được cho tất cả mọi người, kể cả phụ nữ và người cao tuổi.

Ngoài ra, vì trồng trên vùng đất cao nên chu kỳ trưởng thành của Arabica sẽ kéo dài hơn, dẫn đến sự tạo đường ( sugar) bên trong hạt cà phê càng sâu sắc, giúp duy trì hương vị tốt hơn.

Tóm lại, nếu được chăm sóc kĩ lưỡng theo đúng quy trình, ta sẽ tạo ly cà phê Arabica tuyệt vời với hương vị phong phú và độ chua thanh đặc trưng khó quên được.  





Bài trước Bài sau