Các Nhà Xuất Khẩu Cà Phê - Họ Thực Sự Làm Những Gì?

Các Nhà Xuất Khẩu Cà Phê - Họ Thực Sự Làm Những Gì?

Các nhà xuất khẩu cà phê đóng một vai trò quan trọng ở chuỗi cung ứng cà phê, nhưng chúng ta lại không biết nhiều về họ và những việc họ làm. Mời bạn tham khảo bài viết sau để xem một ngày của họ diễn ra như thế nào.

1. Những nhà xuất khẩu cà phê thực sự làm những gì?

Một ngày của những nhà xuất khẩu khá bận rộn, công việc của họ là dõi theo các nhà sản xuất - chế biến cà phê, sau đó tìm kiếm đơn vị vận chuyển và tìm đầu ra cho sản phẩm, trong mỗi bước – họ đều cố gắng tìm kiếm mức giá tốt nhất. Điều này cũng giống như việc tham gia thị trường chứng khoán.

Vậy họ bắt đầu từ đâu? Để bắt đầu, các nhà xuất khẩu phải kết nối với các chủ nông trại và lấy mẫu thử từ họ, sau khi có đầy đủ mẫu thử và thiết bị thì cà phê mới được đánh giá và phân loại.

Tuy nhiên, việc chấm điểm các mẫu không hề dễ dàng như cách người ta thường nói. Một khi nhà xuất khẩu đã nhận được mẫu thử, họ sẽ tiến hành một quy trình nghiêm ngặt và kéo dài. Điều này có nghĩa là nhà xuất khẩu cần kiểm tra trọng lượng của hạt, đánh giá độ ẩm của chúng, đánh giá cà phê đã rang cần "nghỉ" bao lâu, cũng như xác định bất kỳ khiếm khuyết nào mà cà phê mắc phải.

Khi tất cả mẫu thử đều được đánh giá và kiểm tra xong, nhà xuất khẩu sẽ cung cấp cho chủ nông trại một mẫu với chất lượng tiêu chuẩn để sau đó, tất cả cà phê sẽ được chế biến và lưu trữ theo tiêu chuẩn được đưa ra.

2. Tìm kiếm đầu ra: Cuộc chiến giữa chi phí và chất lượng

Sau khi hoàn tất quy trình kiểm định chất lượng, nhà xuất khẩu phải tìm người mua sản phẩm. Điều này không hề dễ dàng: thị trường là một nhóm người luôn thay đổi bởi sự dẫn dắt của xu thế và họ không mấy trung thành với bất kỳ một thương hiệu nào cả. Công việc của nhà xuất khẩu là dự đoán và tìm ra mức giá hợp lý nhất có thể. Hơn nữa, việc đạt được mức giá hợp lý đôi khi khó khăn vì cà phê có thể có giá bán cao hơn thị trường. Điều này dẫn đến xung đột về chi phí và chất lượng sản phẩm.

Khánh Đông nói rằng đó có thể là một cuộc chiến để đảm bảo sản phẩm tốt có thể sống sót được giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nhiều nhà sản xuất sẵn sàng bán phá giá để tìm kiếm khách hàng mà không quan tâm đến sự cạnh tranh lành mạnh của sản phẩm cà phê chất lượng cao.

Bên cạnh đó, khi mà xu thế sử dụng cà phê specialty ngày càng phổ biến, thì các nhà xuất khẩu còn có thêm nhiệm vụ tìm ra nguồn sản phẩm với chất lượng vượt trội nữa.

Ngay cả khi cà phê đã được chuyển đi, vẫn có một số vấn đề gặp phải làm chúng sẽ bị từ chối (ví dụ như thời tiết và tình hình giao thông chẳng hạn). Do đó, để đảm bảo sự trôi chảy cho mỗi đơn hàng, các nhà xuất khẩu sẽ tìm đủ cách để giảm thiểu rủi ro đến mức thấp nhất.

Và khi chất lượng trở thành ưu tiên, ngay cả các trung gian tham gia chuỗi cung ứng cũng đang đầu tư vào trang thiết bị riêng của họ để cải thiện cà phê và vị trí của họ trong chuỗi cung ứng.

3. Bước cuối cùng: Chuẩn bị cà phê cho lô hàng

Sau khi tìm được người mua hài lòng với chất lượng và giá thành của cà phê, nhà xuất khẩu phải đảm bảo hạt cà phê sẵn sàng để vận chuyển. Lúc này, họ sẽ liên tục thử nếm và kiểm tra chúng để đảm bảo không có sai sót nào xảy ra.

Quá trình chuẩn bị có nhiều bước và diễn ra như sau:

  • Tách vỏ: Cà phê được rửa sạch và xát vỏ bằng máy.
  • Làm sạch: Hạt cà phê sau đó được làm sạch để loại bỏ hoàn toàn thịt quả còn sót lại.
  • Phơi khô và phân sàng: Cà phê được sơ chế và phân loại theo trọng lượng, cũng như màu sắc hạt.
  • Đóng gói và bảo quản: Hạt cà phê được đóng gói và bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn để luôn trong trạng thái sẵn sàng vận chuyển.

4. “Mùa” của một nhà xuất khẩu cà phê

Vì cà phê không được sản xuất quanh năm nên các nhà xuất khẩu cũng phải tìm cách kiếm thêm thu nhập trong những tháng còn lại. Với sự quan tâm mới về khả năng truy xuất nguồn gốc cà phê, việc thành lập các trang trại để phục vụ cho tour du lịch và dịch vụ lưu trú đã trở nên ngày càng phổ biến như một nguồn thu nhập thay thế. Họ cũng có thể sử dụng thời gian trống này để lên kế hoạch và tìm kiếm các nhà sản xuất mới cho năm tiếp theo.

Những nhà xuất khẩu cà phê chân chính đang góp phần rất lớn vào việc đưa cà phê của bất kỳ một quốc gia nào đó ra thế giới rộng lớn ngoài kia, điều này vừa có lợi đối với đời sống người nông dân, vừa có lợi đối với khách hàng. Nếu trước đây chúng ta chỉ được sử dụng cà phê trong nước thì nay, chỉ với một cú nhấp chuột là chúng ta đã có thể đặt mua được cà phê từ nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới.

Vậy lần tới khi uống cà phê, bạn hãy nghĩ về những người tham gia chuỗi cung ứng cà phê, bởi nếu không có họ, bạn chỉ đơn giản là không có nhiều loại cà phê để thưởng thức.

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOTLINE: 090 678 39 76

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau