Cà Phê Rang - Cách Chọn Mua và Bảo Quản

Cà Phê Rang - Cách Chọn Mua và Bảo Quản

Ly cà phê ngon nhất bắt đầu từ những hạt cà phê được lựa chọn cẩn thận. Hãy chọn những hạt cà phê vừa được rang ở một cửa hàng chuyên nghiệp, họ có khả năng tư vấn về nguồn gốc của các loại cà phê đó.

Việc tìm kiếm một ly cà phê hoàn hảo nghe khó như nhiệm vụ bất khả thi vậy, tuy nhiên nếu để ý vài điểm sau đây thì ít nhất bạn sẽ chọn được một ly cà phê ngon, bắt đầu từ cửa hàng bạn chọn mua cà phê cũng như cách bạn bảo quản chúng ở nhà.


Ly cà phê ngon nhất bắt đầu từ những hạt cà phê được lựa chọn cẩn thận

Hầu hết mọi người mua cà phê ở các siêu thị, chúng thật sự tiện lợi, nhưng là một thói quen cần tránh vì sự tươi ngon của những loại cà phê này. Cửa hàng nhỏ sẽ giúp bạn có cơ hội xây dựng một mối quan hệ với người đam mê và am hiểu cà phê. Nó rất hữu ích khi bạn cần vài lời khuyên để lựa chọn cà phê hoặc uống thử trước khi quyết định mua. Mua bán trực tiếp với một người nào đó cũng có nghĩa là bạn có cơ hội mua được cà phê mà bạn thật sự thích, đặc biệt là cho họ biết loại cà phê mà bạn đã mua và cảm thấy vô cùng thích thú.

1. Một Số Lưu Ý Về “Độ Mạnh”

Bạn hẳn là thường gặp một lưu ý nhỏ về độ mạnh của cà phê trên túi, đặc biệt khi bạn mua chúng trên kệ ở siêu thị. Thực ra phần này không liên quan gì đến độ mạnh cả, độ mạnh thực sự thì liên quan đến khối lượng cà phê mà bạn dùng trong 1 lần pha chế (thường dựa theo tỷ lệ cà phê/ nước), còn ở đây thực tế là mức độ đắng mà bạn nếm được đối với một loại cà phê nào đó. Mức độ này theo tôi nghĩ được xác định trong quá trình rang, rang đậm có độ mạnh cao hơn rang nhạt.

2. Khả Năng Truy Xuất Nguồn Gốc

Có rất nhiều nhà rang xay và hàng ngàn mẻ cà phê được rang mới mỗi ngày. Không phải tất cả cà phê đều tốt, sự chênh lệch về giá và cách chúng được tiếp thị sẽ khiến việc mua cà phê trở nên rắc rối. Chúng tôi sẽ đi sâu về nguồn gốc cà phê và giải thích vì sao nguồn gốc có ảnh hưởng đến hương vị. Lời khuyên tốt nhất là hãy tìm mua cà phê có xuất xứ càng rõ ràng càng tốt.

Trong nhiều trường hợp, bạn dễ dàng tìm được cà phê từ một nông trại cụ thể hoặc công ty nào đó. Tuy nhiên, không phải cà phê ở quốc gia nào cũng có khả năng truy xuất nguồn gốc như vậy. Điển hình là các quốc gia Mỹ Latinh, cà phê có thể được truy xuất nguồn gốc đến từng nông trại nhỏ, vì hầu hết cà phê ở những nước này được trồng ở các nông trại nhỏ thuộc sở hữu tư nhân. Một số quốc gia khác, cà phê được trồng tập trung ở một vùng thuộc tổng công ty quốc gia. Vào mùa thu hoạch, cà phê từ các nông trại con sẽ được tập kết về công ty mẹ để phân loại ra nhiều phân khúc khác nhau.


Khả năng truy xuất nguồn gốc quyết định tính cạnh tranh của cà phê trên thị trường

Để giữ được khả năng truy xuất của một mẻ cà phê xuyên suốt chuỗi cung ứng tốn rất nhiều chi phí, vì vậy, điều này chỉ đáng để thực hiện khi cà phê bán được giá cao. Và hầu hết chỉ có cà phê chất lượng mới xứng đáng đầu tư cho quy trình này, vì nếu đầu tư chúng cho cà phê chất lượng thấp thì vô tình ta làm phung phí đi nguồn nhân lực và giảm tính cạnh tranh của chúng trên thị trường. Trong một nền nông nghiệp mà đạo đức kinh doanh được quan tâm thường xuyên và hình ảnh của nó gắn liền với việc khai thác các nước thuộc thế giới thứ ba thì thông tin về khả năng truy xuất nguồn gốc thực sự là rất cần thiết.

3. Những Quy Luật Vàng Giúp Cà Phê Luôn Giữ Được Sự Tươi Mới

Tôi tin rằng tất cả thợ rang và Barista đều đồng ý rằng cà phê vừa được rang là cà phê ngon hơn, vì vậy tôi sẽ đưa ra vài lời khuyên bảo quản như sau:

  • Mua cà phê có ngày rang rõ ràng trên bao bì
  • Cố gắng tìm mua cà phê được rang trong vòng 2 tuần
  • Chỉ mua một lượng cà phê vừa đủ dùng trong vòng vài tuần
  • Mua cà phê nguyên hạt và tự xay chúng ở nhà

4. Cách Bảo Quản Cà Phê Rang Ở Nhà

Cà phê cũng giống thực phẩm, chúng cũng bị ôi thiu nếu bảo quản không đúng cách. Quá trình ôi thiu sẽ bắt đầu xuất hiện sau khi cà phê được rang lên và không có cách nào chống lại sự xuống cấp của cà phê, vì thế hãy chắc rằng bạn có một lượng vừa đủ để sử dụng tại nhà. Tuy nhiên, cũng có những cách bảo quản cà phê ở nhà mà vẫn giữ được chất lượng của chúng một cách tốt nhất có thể.

  • Bảo quản trong hộp kín khí: nếu túi đựng cà phê có khoá zip – hãy sử dụng chúng. Nếu không thì hãy bảo quản cà phê trong hộp chuyên dụng.
  • Tránh ánh nắng: ánh sáng thúc đẩy quá trình ôi thiu của cà phê rất nhanh, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Vì thế, nếu sử dụng bình thuỷ tinh trong suốt, bạn hãy tìm một nơi tối hơn để đặt bình.
  • Giữ cà phê trong tủ lạnh KHÔNG phải là một ý hay, dù điều này nghe phổ biến, thực phẩm để trong tủ lạnh thì sao cà phê lại không được. Cà phê có tính khử mạnh, vì thế chúng dễ nhiễm mùi chéo với thực phẩm trong tủ lạnh. Sử dụng cà phê để hút ẩm và đánh bay mùi thì được.
  • Giữ cà phê khô ráo: tương tự như việc để trong tủ lạnh, cà phê ẩm dễ bị mất mùi và giảm chất lượng.

-----

Bài viết gốc: The World Atlas of Coffee - Dịch bởi: D&D Kaffee

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE nhận mẫu  thử cà phê rang miễn phí: 090 678 3976

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau