Cà Phê Pha Máy Là Gì? Có Gì Khác So Với Cà Phê Phin?

Cà Phê Pha Máy Là Gì? Có Gì Khác So Với Cà Phê Phin?

Cà phê pha máy là gì? Văn hóa cà phê của Việt Nam đã quen với hình ảnh những chiếc phin nhôm nhỏ từng giọt cà phê chậm rãi. Chính vì vậy mà cà phê pha máy vẫn còn là một khái niệm còn tương đối xa lạ với nhiều người Việt Nam. Hãy cùng D&D Kaffee tìm hiểu về xu hướng pha cà phê mới mà bạn không nên bỏ qua nhé!

Cà phê pha máy là gì?

Cà phê pha máy là gì? Từ xưa đến nay, hầu hết những người yêu thích thức uống cà phê đều quen thuộc với cách pha cà phê nhỏ giọt trong phin, vì vậy vẫn có nhiều người chưa quen với khái niệm cà phê pha bằng máy. Theo đó, cà phê pha bằng máy hay còn được gọi là cà phê Espresso.

Cà phê pha máy hay còn gọi là cà phê Espresso

Cà phê Espresso có nguồn gốc từ đất nước Ý xinh đẹp, xuất hiện từ những năm 1930 và là thức uống không thể thiếu trong các quán bar. Cho đến ngày nay Espresso đã rất phổ biến ở các nước Châu Âu và dường như đã lan rộng ra toàn thế giới và được coi là thức uống yêu thích của nhiều tín đồ mê cà phê.

“Espresso” là từ chỉ cà phê có ngay lập tức. Đây chính là loại cà phê lí tưởng dành cho những người bận rộn hoặc không có thời gian chờ đợi. Cà phê espresso hay cà phê pha máy sử dụng những hạt cà phê nguyên chất được xay mịn và nén dưới áp suất lớn. Để có được một ly cà phê pha phin tưởng chừng rất nhanh chóng nhưng không hề đơn giản. Toàn bộ quá trình để tạo ra cà phê pha bằng máy mất từ ​​22 đến 30 giây, cho ra 30ml cà phê đen nguyên chất với hương vị và sắc thái chiết xuất tốt nhất. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu này đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe, theo đó nước dùng để pha cà phê pha máy phải có nhiệt độ cao từ 88-94 độ C kết hợp với áp suất khoảng 9 bar. Nếu không đáp ứng được những điều này, cà phê sẽ không còn ngon nữa, cà phê có thể không tan hết hoặc có vị quá đắng khó uống.

Bạn cần nén thật đều tay để có thể đảm bảo được hương vị cho ly cà phê

Một tách cà phê espresso hay cà phê pha máy được tạo thành từ hai lớp, Crema và Liquid. Crema là lớp bọt nổi màu nâu đỏ ở trên được tạo ra bởi nước và lớp nhũ tương trong hạt cà phê nguyên chất. Lớp bọt này có vị rất đắng, thường thì mỗi người sẽ có cách thưởng thức khác nhau, có người uống riêng từng lớp, có người khuấy đều lên. Và thành phần thứ hai là Liquid, Liquid là thành phần tạo nên hương vị đặc trưng của cà phê pha bằng máy. Bạn có thể thưởng thức “độc nhất vô nhị” của cà phê pha sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Ưu nhược điểm của cà phê pha máy

Ưu điểm

  • Cà phê pha bằng máy sử dụng nguyên liệu là những hạt cà phê nguyên chất được xay bằng máy xay chuyên nghiệp nên có thể điều chỉnh độ xay thô, vừa, mịn. Điều này cũng đảm bảo cà phê sạch, không lẫn tạp chất, giúp cà phê có hương vị thơm ngon cũng như an toàn cho sức khỏe.
  • Máy pha cà phê luôn kiểm soát nhiệt độ và lượng nước phù hợp, giúp ly cà phê không quá đặc cũng không quá loãng.

Cà phê Latte là một trong những thức uống phổ biến được pha chế bằng cà phê pha máy

  • Cà phê được pha bằng máy khác là phin giúp tiết kiệm thời gian hơn. 1 ly cà phê pha máy 30ml chỉ mất chưa đầy 30 giây, chúng ta không cần mất thời gian chờ cà phê nhỏ giọt như cà phê phin, chỉ cần có cơn thèm là có ngay ly cà phê thơm ngon. Đây cũng là sự lựa chọn của những người bận rộn, nhân viên văn phòng hay những người không có nhiều thời gian.
  • Cà phê pha bằng máy là bột cà phê nguyên chất, sạch, mịn, lượng nước pha đều nên cà phê có vị chuẩn, khá đều.
  • Cà phê pha bằng máy có hương vị khá đồng đều, mùi đậm và ít vẩn đục. Nếu là chủ quán cà phê, bạn hoàn toàn không cần lo lắng về việc khách hàng “phàn nàn” về chất lượng cà phê.

Nhược điểm

  • Cà phê pha bằng máy không dễ sử dụng như cà phê phin vì kỹ thuật pha chế hơi phức tạp, bạn cần học cách pha từ các Barista chuyên nghiệp để có thể thành thục sử dụng máy pha cà phê
  • Cà phê pha bằng máy thường rất khó vệ sinh và làm sạch. Bạn cần tháo rời nhiều bộ phận để có thể vệ sinh từ bên trong

Hướng dẫn các bước pha cà phê pha máy

Các bước pha cà phê bằng máy pha cà phê

Bước 1: Khởi động máy pha cà phê để nước trong bình đun trong vòng 20 - 30 phút, khi nhiệt độ kim chỉ 85 - 92 độ C và áp suất khoảng 8,3 - 9,3 bar là đạt tiêu chuẩn.

Bước 2: Cho cà phê vào tay cầm, búng và gõ nhẹ để cà phê dàn đều. Tiếp theo, dùng bình nén cà phê nén lại, dùng lực vừa đủ.

Bước 3: Xả nước trong 3-5 giây đầu tiên, sau đó lắp tay cầm vào máy và nhấn nút pha cà phê.

Bước 4: Chờ 20-25 giây để cà phê cho vào tách.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn nắm được nét hay của xu hướng cà phê pha máy đang được ưa chuộng bởi giới trẻ hiện nay. D&D Kaffee là đơn vị chuyên cung cấp các dòng cà phê rang mộc chất lượng cao cùng các trang thiết bị pha chế cà phê chuyên nghiệp. Nếu bạn có mong muốn khởi nghiệp trong ngành cà phê với dòng cà phê pha máy, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua hotline để được tư vấn trọn gói. 

 

Bài trước Bài sau