Cà Phê Là Gì?

Cà Phê Là Gì?

"Cà phê là gì?

Bạn đã bao giờ thử cà phê chưa – hay đã bao giờ nghe về nó?"

Cà phê là một phần trong đời sống chúng ta. Với nhiều người, cà phê bắt đầu một ngày của họ. Cà phê tham gia vào các cuộc họp, xuất hiện ở giờ nghỉ trưa, một buổi hẹn hò đầu tiên, hay các nhóm học tập, và thỉnh thoảng là một cuộc trò chuyện thân mật sau bữa tối. Cà phê mang lại thu nhập cho hơn 25 triệu nông dân trên toàn thế giới, vô số Barista và những ngành kinh doanh liên quan đến chúng.

Cà phê còn nhiều hơn một thức uống!

1. Cà phê – Loại đồ uống hàng ngày

Với hầu hết mọi người, “cà phê” gợi lên hình ảnh của một loài đồ uống – có thể được pha chế tại nhà, pha chế thủ công hoặc dùng máy pha chuyên dụng. Đa số chúng ta dùng cà phê để bổ sung caffeine nhằm vượt bão deadline, và chỉ một ít người thật sự xem cà phê là loại đồ uống đặc biệt với đầy đủ hương vị và mùi thơm phức tạp. Nhưng bất kể chúng ta uống cà phê vì điều gì thì nhân loại cũng đã uống rất nhiều cà phê.

2. Cà phê – Nghệ thuật pha chế thủ công

Khi chúng tôi có dịp tìm hiểu về các phương pháp pha chế cà phê ở Việt Nam và cả trên thế giới, chúng tôi cảm thấy như được khai sáng. À thì ra trước giờ mình chỉ mới uống cà phê phin, chỉ mới biết được một phần nhỏ trong thế giới cà phê vô cùng rộng lớn.

Bằng cách đi sâu vào lĩnh vực khoa học đằng sau các phương pháp chiết xuất cà phê, chúng tôi phát hiện ra được những cách kiểm soát hương vị, mùi thơm và cảm giác khi uống cà phê.

Đơn giản hơn, pha chế cà phê là quá trình chiết xuất một tổ hợp các hương vị có bên trong hạt cà phê, một số chất quen thuộc như caffeine, một số khá lạ lẫm như lipit, acid,…Chiết xuất quá mức hay chiết xuất chưa tới cũng làm ly cà phê mất đi sự trọn vẹn.

Và theo các Barista kinh nghiệm, có nhiều yếu tố mà bạn có thể tuỳ biến khi tiến hành pha chế cà phê. Bạn cần hiểu loại cà phê mình sẽ dùng và học cách kiểm soát thời gian chiết xuất, nhiệt độ nước, kích thước xay hạt cà phê và nhiều hơn thế nữa. Tất cả nhằm tạo ra một ly cà phê ngon lành. Hơn nữa, bạn cũng có thể cần học cách pha chế từ nhiều dụng cụ khác nhau, từ pha phin, pour over hay french press. Có thể chúng mất nhiều thời gian để luyện tập và thành thạo, nhưng hãy thử sử dụng chúng để cảm nhận vẻ đẹp của cà phê.

3. Cà phê – Một loại trái cây đặc biệt

Cà phê không chỉ là một loại đồ uống, cà phê cũng là trái cây. Tất cả đều bắt đầu từ quả con, trải qua giai đoạn tích luỹ đủ dưỡng chất để lớn lên và chín. Lúc này, quả cà phê chuyển dần từ màu xanh sang vàng, rồi cuối cùng là đỏ.

Để nếm được hương vị của một ly cà phê hoàn chỉnh, chúng ta cần rang hạt cà phê lên. Nhưng hãy đi ngược về nông trại, nơi mà quả cà phê chín được hái xuống, sơ chế và dự trữ ở nhà máy trước khi bắt đầu hành trình đến xưởng rang. Có nhiều giống cà phê với đặc trưng khác nhau, có giống chua thanh nổi bật (như Arabica), Robusta thì mạnh mẽ và hoang dã. Lựa chọn một phương pháp sơ chế thích hợp cũng làm nổi bật hoặc giữ lại phẩm chất ưu tú của hạt cà phê.

Tìm hiểu nguồn gốc của hạt cà phê rất quan trọng, chỉ một số vùng, có một số lượng giống nhất định, và chỉ duy nhất phương pháp sơ chế ở địa phương đó mới tạo nên nét đặc trưng của hạt cà phê.

4. Cà phê – Một ngành công nghiệp giá trị

Cà phê còn là một ngành công nghiệp giá trị, với vị thứ giao dịch chỉ đứng sau dầu mỏ, ngành cà phê cung cấp thu nhập và việc làm cho hơn 25 triệu nông dân và barista, cũng như các ngành dịch vụ liên quan.

Trước đây, cà phê được sản xuất và phân phối độc quyền bởi các tập đoàn đa quốc gia thì giờ đây, các nông trại và xưởng rang xay nhỏ đang dần kết hợp lại với nhau để tạo nên sản phẩm đặc trưng cho khu vực, nhờ đó chúng ta có thể thưởng thức được cà phê với chất lượng ổn định và giá cả phải chăng hơn nhập khẩu cà phê từ nước ngoài.

5. Cà phê – Một góc nhìn mới

 Trước đây, cà phê chỉ dùng để chiêu đãi khách quý hoặc một số ít tầng lớp học thức và thượng lưu sử dụng. Giờ đây, khi đồ uống này phổ biến trên khắp thế giới, chúng đi vào đời sống của chúng ta thật tự nhiên. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở khắp các con phố, trên vỉa hè với bác xe ôm, trên tay anh nhân viên văn phòng và nhiều buổi trò chuyện khác. Để rồi “Đi cà phê nha” trở thành cụm từ quốc dân để bạn bắt đầu buổi hẹn hò của mình.

Với làn sóng cà phê thứ ba và sự dẫn dắt của barista, chúng ta có cơ hội để trải nghiệm thêm nhiều điều thú vị trong cách thưởng thức cà phê. Một hương vị mới, một giống cà phê mới, một thức uống mới, một góc nhìn mới.

-----

Nội dung: Huy Phạm – D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 0903 777 063

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây:  https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau