Blend Styles – Hài Hoà hay Đột Phá

Blend Styles – Hài Hoà hay Đột Phá

Kết hợp các dòng cà phê trở nên rất quen thuộc với gu cà phê hiện đại, khi mà khách hàng luôn mong muốn được trải nghiệm những điều thú vị bên trong tách cà phê của mình. Nếu gu cà phê thế giới ưa chuộng Arabica chua thanh, hậu ngọt thì gu cà phê thuần Việt chọn Robusta mạnh mẽ và hoang dã. Một tỷ lệ kết hợp hoàn hảo là kết quả của khâu lựa chọn nguyên liệu cẩn thận và được thực hiện đồng nhất theo quy trình của các nhà rang xay cà phê.


Kết hợp các loại cà phê theo một tỷ lệ phù hợp tạo nên ly cà phê hoàn hảo

Giờ đây bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin 80% Robusta – 20% Arabica trên bao bì của bất kỳ một nhãn hàng cà phê rang nào đó.

1. Kết hợp theo tỷ lệ hài hoà

Là sự lựa chọn kết hợp các loại cà phê có hương vị phổ biến và gần giống nhau để tạo ra ly cà phê với hương vị êm đềm, ít biến động. Người uống cảm thấy vừa đủ sảng khoái rồi bắt đầu một ngày của mình. Ví dụ, Arabica thì chua thanh, hậu ngọt, Robusta thì đậm đắng và dễ làm người ta say hơn. Tỷ lệ 8:2 và 9:1 thường được lựa chọn ở các cửa hàng thuần Việt để đảm bảo hương vị của ly cà phê thật hài hoà và trọn vẹn.

2. Kết hợp theo tỷ lệ đột phá

Đôi khi khách hàng của chúng tôi cũng đề cập đến việc trải nghiệm 100% Arabica, với ưu điểm hương thơm nổi bật, vị chua đặc trưng và hậu vị ngọt. Nhưng khuyết điểm duy nhất là tỷ lệ này chưa phù hợp với đa số gu cà phê người Việt, vì vậy cần nhiều thời gian để thị trường chấp nhận và sử dụng chúng rộng rãi.


Tỷ lệ 100% Arabica cần nhiều thời gian để tiếp cận thị trường Việt Nam

Kết hợp theo tỷ lệ đột phá cũng là kết quả của sự tìm kiếm hương vị độc đáo và tương phản trong ly cà phê. Barista sẽ tìm cách kết hợp nhiều thành phần riêng biệt cùng với nhau để tìm kiếm sự tương phản của vị giác, theo một cách mượt mà nhất, sao cho người uống có thể cảm nhận được nhiều nốt hương vị mà không bị xao nhãng.

3. Tại sao lại kết hợp cà phê với nhau?

Dù các nhà rang xay có hàng tá lý do để kết hợp cà phê của họ lại với nhau, nhưng nhìn chung thì chúng ta cùng có 3 ý tưởng sau:

  • Tìm kiếm một tỷ lệ vàng dành cho gu cà phê Việt

Robusta là giống cà phê đặc trưng và chiếm phần lớn ở các nông trại Việt Nam, một phần vì chúng dễ trồng, năng suất cao và kháng sâu bệnh tốt. Mặt khác, giá thành của chúng mếm và dễ tiếp cận hơn Arabica. Vì thế, gu cà phê thuần Việt đã quen thuộc với hương vị mạnh mẽ của Robusta.


Sản phẩm Phin Blend của D&D Kaffee

Nhưng chỉ dùng Robusta thì lại quá mạnh và dễ say, vì thế người ta nảy ra ý tưởng kết hợp chúng cùng với Arabica để tăng hương thơm và giảm tác động của Robusta. Ở hiện tại, có rất nhiều nông trại đã ứng dụng quy trình sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm Robusta chất lượng cao, cũng như kết hợp Arabica và Robusta nhằm tìm kiếm hương vị cà phê ngon lành một cách tự nhiên.

  • Sử dụng tỷ lệ như một công cụ marketing để làm nổi bật thương hiệu trên thị trường.

Một sản phẩm tốt sẽ giúp bạn vượt lên trong cuộc đua giành thị phần khắc nghiệt của ngành cà phê. Hầu hết các nhà rang xay đều có cho riêng mình ít nhất một công thức bí mật và dùng nó như một công cụ chiến lược trong kinh doanh. Họ có cơ hội để tự tạo ra công thức độc quyền cho mình, nhằm giữ chân khách hàng vì họ chỉ có thể tìm thấy những hương vị này từ bạn.


Các nhà rang xay dùng tỷ lệ kết hợp như một công thức bí mật

Các nhà rang xay khác thì tìm thấy thành công trong việc tạo ra những công thức độc đáo, có thể tuỳ chỉnh được và phù hợp với nhiều thay đổi của khách hàng. Thỉnh thoảng các nhà rang xay cũng dành ra hẳn một công thức riêng cho khách hàng độc quyền của mình. Chọn tỷ lệ cũng là cơ hội để các nhà rang xay thể hiện được độ am hiểu về gu cà phê của họ và xây dựng lòng tin nơi khách hàng. Cà phê có thương hiệu cũng góp phần tạo nên yếu tố huyền bí bằng cách giới thiệu một sản phẩm tuyệt vời – với một cái tên độc đáo – và chỉ dành cho một nhóm khách hàng nhất định.

  • Một số ý tưởng tuyệt vời đến từ việc kết hợp các loại cà phê lại với nhau.

Một lý do quan trọng khác để kết hợp cà phê là để tạo ra một phong cách hoặc hương vị chỉ xuất hiện khi hợp nhất hai hoặc nhiều loại cà phê. Bản chất của con người là thích khám phá, và họ sẽ tìm cách kết hợp nhiều yếu tố khác nhau chỉ để hiểu kết quả.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn tỷ lệ cà phê dùng cho các phương pháp pha chế khác nhau cũng quan trọng, ví dụ dùng tỷ lệ pha phin cho máy espresso sẽ tạo ra một tách cà phê có hương thơm yếu hơn khi so sánh với tỷ lệ thuần espresso.


Một số hương vị tuyệt vời chỉ xuất hiện khi kết hợp 2 loại cà phê với nhau

Ở mảng cà phê thương mại, khách hàng sẽ tìm kiếm sự ổn định và ít mạo hiểm, bởi chỉ một thay đổi nhỏ trong hương vị cũng làm khách hàng nhận thấy, đôi khi vài khách hàng khó tính sẽ phàn nàn – và điều đó không có lợi cho việc kinh doanh.

Còn với mảng cà phê Specialty thì sao? Dĩ nhiên là các Barista sẽ tận dụng cơ hội để tiếp xúc với càng nhiều mẫu cà phê càng tốt, họ sẽ tìm kiếm thứ gì đó cân bằng, đồng nhất, với chiều sâu và thể chất tốt. Dựa vào kết quả thử nếm và thử kết hợp các mẫu với nhau, các nhà rang xay sẽ tìm được một công thức phù hợp để phục vụ khách hàng của mình.

Tạm kết:

Với mong muốn mang đến khách hàng những sản phẩm cà phê rang chất lượng, D&D Kaffee không ngừng tìm hiểu về sự phong phú của gu cà phê người Việt. Mời bạn tham gia cùng chúng tôi qua chương trình “Chọn Gu – Chuẩn Vị” để tìm ra gu cà phê của chính mình.

Thông tin chương trình và link đăng ký tham gia ngay bên dưới. Mời bạn nhấp vào để tìm hiểu chi tiết.

-----

Đăng ký tham gia chương trình tại đây: https://guchuanvi.ddkaffee.com

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 0903 777 063

Địa chỉ: Số 17 - D15A, Đường Liên Phường, Phường Phước Long B, Quận 9, TP Hồ Chí Minh

Bài trước Bài sau