Bạn đã nếm thử hết 4 vị của cà phê nguyên chất chưa?

Bạn đã nếm thử hết 4 vị của cà phê nguyên chất chưa?

Đắng, ngọt, chua, mặn, có lẽ nhiều người trong chúng ta không thể ngờ được trong cà phê nguyên chất lại có sự dung hoà thần kỳ đến vậy. Các vị ấy sẽ xuất hiện và có vai trò như thế nào? Mời bạn đọc bài viết sau đây:

Vị Đắng

Sẽ như thế nào nếu cà phê nguyên chất không còn vị đắng? Chắc chắn đó không phải là cà phê rồi, vì đắng là vị đặc trưng của cà phê.

Vị đắng cà phê ảnh hưởng bởi cấp độ rang cà phê, thời gian pha chế (càng lâu càng đắng), hàm lượng khoáng chất trong cà phê, nhiệt độ nước pha chế và kích thước cà phê, và thậm chí ly cà phê nguội sẽ đắng hơn ly cà phê nóng, (khi ấy bạn có thể bổ sung thêm đường, muối và hàm lượng acid sẽ giảm vị đắng trong cà phê).

Ngoài ra vị đắng ảnh hưởng bởi hàm lượng cafein và acid chlorogenic acid, đó là lý do tại sao cà phê Robusta đắng và gắt hơn cà phê Arabica. Nguyên nhân là do những hợp chất hữu cơ tạo ra (chủ yếu là mạch vòng Polyphenol, Quinic acid và Hydrocolloids) chứ không phải là do sự cháy khét của vấn đề rang gây ra.

Vấn đề pha chế cũng gây ra vị đắng trong cà phê, đó là sự hòa tan của chất kiềm và tổng lượng chất hòa tan trong ly cà phê.

Vị Chua

Hầu hết chúng ta khi biết rằng hạt cà phê rất chua, vị chua ấy là do hàm lượng acid hữu cơ có trong hạt cà phê như citric, malic, lactic, pyruvic và acetic acid và ngoài ra cũng ảnh hưởng rất lớn do sự lên men trong quá trình chế biến hạt cà phê.

Khi đã quen với vị chua chì chúng ta sẽ cảm nhận vị chua ấy rất tinh tinh tế và tự nhiên, nó tạo cảm giác thanh sạch và mát mẻ.

Việc sơ chế cà phê ảnh hưởng rất nhiều đến vị chua của cà phê, chẳng hạn như quy trình chế biến full wash sẽ chua hơn quy trình semi wash và chua hơn quy trình phơi quả khô. Ngoài ra, độ chua của cà phê liên quan đến giống loài chẳng hạn như Arabica sẽ chua hơn Exelsa và chua hơn Robusta, nó cũng ảnh hưởng bởi độ cao và vùng đất trồng. Thêm nữa, độ chua cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi cấp độ rang, kiểu rang và phương cách pha chế.

Vị chua cà phê cũng bị ảnh hưởng bởi độ mịn cà phê khi xay, xay càng nhuyễn thì càng hòa tan nhiều acid, nhiệt độ nước ở mức 94°C thì lượng acid ra nhiều nhất, và thời gian pha chế càng lâu càng ít chua do bị trung hòa bởi chất kiềm có trong cà phê.

Vị Ngọt


Ta sẽ khó cảm nhận vị ngọt tức thì ngay đầu lưỡi mà thay vào đó vị ngọt dịu nhẹ đọng nơi cuống họng sau khi uống. Điều này là do ảnh hưởng bởi lượng đường fructose và glucose có trong hạt cà phê.

Vị ngọt của cà phê càng tăng lên theo cấp độ rang. Vì vậy, để  cà phê sau khi rang vẫn đảm bảo được hương vị và không bị cháy khét đó là cả một nghệ thuật!


Vị Mặn

Vị mặn thường là vị không được mong muốn trong cà phê vì nó sẽ làm giảm vị đắng và gây ra vị gắt trong cuống họng sau khi uống. Nhưng trên thực tế sẽ có một số người sẽ cho ít muối vào khi họ pha chế. Vị mặn sinh do hàm lượng muối khoáng trong hạt cà phê nằm ở dạng muối vô cơ tự do như NaCl, KCl.

Trên đây là một số thông tin mà D&D Kaffee chia sẻ để bạn có thể hiểu về cà phê nguyên chất một cách trọn vẹn.


Để tìm hiểu và mua cafe nguyên chất, mời bạn liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:  

Website: ddkaffee.com

SĐT: 090 177 3839 - 090 678 3976

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Chúc bạn sức khoẻ, thành công!

Bài trước Bài sau