Cà phê Robusta là gì và chúng có đặc điểm như thế nào?

Cà phê Robusta là gì và chúng có đặc điểm như thế nào?

Robusta hay còn gọi là cà phê vối thuộc giống Canephora, là một trong hai loại cà phê được trồng thương mại chính cùng với cà phê Arabica. Đây thực sự là giống rất phổ biến và cũng là giống cà phê đưa nước ta lên vị trí xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới từ nhiều năm nay, và đứng nhất về sản lượng Robusta.

Nguồn gốc và phân bố của cây cà phê Robusta

Coffea Canephora – Cà phê Robusta được phát hiện lần đầu tiên ở Congo – Bỉ (thuộc châu Phi) vào những năm 1800. Sau đó, Robusta được đưa vào Đông Nam Á vào những năm 1900, sau khi bệnh gỉ sắt (Coffee Leaf Rust – CLR) đã quét sạch toàn bộ giống Arabica ở Sri Lanka năm 1869 (hay 1867 theo Wiki), đồng thời tấn công hầu hết các đồn điền ở Java – Indonesia năm 1876. Hiện tại Robusta chiếm từ 30% đến 40% tổng sản lượng cà phê thế giới, phổ biến ở Tây và Trung Phi, Đông Nam Á, Trung – Nam Mỹ chủ yếu là Brazil (nơi nó được gọi là Conillon).

Trên thế giới, Robusta chỉ chiếm dưới 30% tổng cơ cấu sản xuất cà phê toàn cầu, phần còn lại thuộc về giống Arabica và các giống con của nó.

Đặc điểm thực vật học

- Robusta là dạng cây bụi, có độ cao lên đến 10m. Vì vậy cà phê Robusta được trồng ở mật độ thấp hơn Arabica vì kích thước tán cây lớn.

- Độ cao sinh trưởng của cây cà phê Robusta chỉ trong tầm 0 – 800m, nên tương đối dễ trồng trọt

- Cà phê Robusta chịu hạn rất kém, vì vậy nó yêu cầu lương mưa khá lớn 2200 – 3000mm

Ưu điểm của Robusta so với Arabica

- Khả năng chống bệnh gỉ sắt (CLR), sâu đục thân, các bệnh tuyến trùng,..

- Khả năng miễn nhiễm trước côn trùng mạnh hơn Arabica

- Cho năng suất cao hơn cà phê Arabica

- Chi phí trồng Robusta tương đối thấp so với giống Arabica.

Nhược điểm:

- Không có khả năng chịu đựng các điều kiện hạn hán kéo dài, chịu lạnh kém (nhiệt độ tối thích trong khoảng (18 – 36oC)

-Cho thu hoạch trễ, sản lượng không ổn định so với Arabica


Đặc tính hương vị cà phê Robusta

So với Arabica, Robusta có nhiều cái hơn. Đậm hơn, chát hơn, đắng hơn và chua hơn. Thêm vào đó các khu vực trồng và chế biến cà phê Robusta hầu hết tập trung chế biến khô (thay vì chế biến ướt như các giống Arabica), dẫn đến hương vị càng chát đắng hơn, có mùi đất, khét khi rang.

Tuy nhiên, chính bởi chất vị mượt mà với axit cao hơn và một hương vị phong phú hơn mà chúng được coi là dòng cà phê cao cấp.

Tuy hương vị có phần thua thiệt, nhưng bù lại, cà phê Robusta có hàm lượng caffein trung bình cao gấp đôi so với Arabica (2% -2.5% so với 1.1% -1.5%). Vì vậy sự kết hợp cà phê Arabica cùng Robusta cho tổng chất lượng tương đối cao hơn cà phê Arabica, chính vì điều này các loại cà phê Ý (Espresso) luôn có 10 -15% cà phê Robusta để tăng cường hương vị và tạo lớp crema hấp dẫn hơn.

Trên đây là một số thông tin mà D&D Kaffee cung cấp để bạn có thể hiểu hơn về dòng cà phê Robusta nổi tiếng này.   

Để trải nghiệm thực tế cũng như tìm mua cà phê Robusta chất lượng và uy tín nhất, mời bạn liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:  

Website: ddkaffee.com

SĐT: 090 177 3839 - 090 678 3976

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Chúc bạn sức khoẻ, thành công!


Tags: robusta
Bài trước Bài sau