Sử Dụng Nước Trong Pha Chế Cà Phê

Sử Dụng Nước Trong Pha Chế Cà Phê

Đối với ngành Specialty Coffee, vai trò của nước rất quan trọng để pha được một ly cà phê ngon. Bạn có thể thấy những thông tin này có vẻ hơi khó hiểu, nhưng hãy kiên nhẫn, đi sâu hơn để nhận ra không ngẫu nhiên mà chúng tôi lại đưa nước vào nhóm các thành phần quyết định đến hương vị của ly cà phê.

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với việc chỉ sử dụng nước ở nhà mình để pha chế cà phê, cũng giống như nấu ăn, dựa vào những nguyên liệu khác nhau mà ta lại càng có nhiều trải nghiệm vị giác riêng biệt. Trở lại với chuyện chọn nước, nếu bạn đang sống ở vùng nước cứng, hãy thử dùng nước khoáng đóng chai để pha. Sau đó pha một ly cà phê tương tự nhưng sử dụng nước ở nhà rồi tự đánh giá xem những điểm khác nhau của 2 ly cà phê thành phẩm.

1. Vai Trò Của Nguồn Nước Trong Pha Chế Cà Phê

Nước là nguyên liệu quan trọng hình thành nên một ly cà phê vì nó chiếm đến 90% thể tích của một ly Espresso và lên đến 98,5% trong một ly cà phê phin. Nếu nước ban đầu bạn dùng không có vị ngon thì thành phẩm cũng sẽ không ngon tẹo nào. Hoặc nếu bạn cảm nhận được vị Clo trong nước thì chắc hẳn hương vị của ly cà phê sẽ vô cùng khủng khiếp. Ở một số phương pháp pha dùng giấy lọc (ví dụ như giấy lọc hoạt tính Brita) có thể giúp loại bỏ một số vị tiêu cực trong nước nhưng cũng không thể nào giúp bạn tạo ra loại nước hoàn hảo dành cho pha chế cà phê.

Nước đóng vai trò làm chất hoà tan, giúp chiết xuất được tổ hợp những hương vị độc đáo ở hạt cà phê trong suốt quá trình pha chế.


Tác động của nước đến hương vị chiết xuất

2. Độ Cứng Của Nước Pha Chế Cà Phê

Bạn có thể thấy chúng tôi đã nhắc lại liên tục cụm từ “độ cứng của nước”, để giúp bạn cảm thấy dễ hiểu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm này.

Độ cứng của nước được đo bằng lượng cặn vôi (calcium carbonate) bị hoà tan trong nước và nó còn phụ thuộc vào vị trí địa lý của mỗi khu vực. Điểm dễ nhận thấy ở các vùng nước cứng là lớp cặn li ti đóng ở vòi sen hoặc máy giặt và ấm đun nước.


Nước cứng làm giảm tuổi thọ của máy pha cà phê

Độ cứng của nước ảnh hưởng đến quá trình chiết xuất rất lớn, nước càng cứng thì ảnh hưởng đến điểm hoà tan của cà phê. Tổng quát hơn, một mức độ cứng nhỏ của nước thì cần thiết nhưng mức độ cứng từ vừa đến cao thì không hề tốt cho việc pha chế, điều này làm ly cà phê thiếu sự sắc nét, độ ngọt và sự đa dạng. Bên cạnh đó, dùng nước cứng sẽ làm giảm tuổi thọ của các loại máy pha cà phê như Espresso. Kết tủa vôi dễ làm các loại máy này gặp sự cố và nhiều nhà sản xuất máy pha cà phê cũng không chấp nhận bảo hành nếu bị lỗi liên quan đến nước cứng.

3. Chọn Loại Nước Phù Hợp Để Pha Chế Cà Phê

Ấn phẩm của Hiệp Hội Cà Phê Specialty Mỹ đề xuất những hướng dẫn cơ bản về việc lựa chọn loại nước hoàn hảo dành cho việc pha chế cà phê, và sau đây là bản tóm tắt. Ở một số quốc gia, bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin về chất lượng cũng như các thành phần có trong nước tại website của những công ty cung cấp nước ở địa phương. Trong trường hợp không thể tìm được thông tin, bạn có thể mua một bộ kiểm tra nước thường được bày bán ở các cửa hàng cá cảnh, chúng sẽ cho bạn thông tin chính xác về những thành phần chính của nước.

Tiêu chí lựa chọn nước theo Hiệp Hội Cà Phê Specialty Mỹ

Các thông tin ở bảng trên có thể gây rắc rối cho bạn, tuy nhiên chúng ta có thể tóm gọn lại như sau:

  • Nếu bạn đang sống ở vùng nước mềm hoặc có độ cứng trung bình, bạn có thể sử dụng nước máy nhưng tốt nhất cứ sử dụng thêm bộ lọc để cải thiện hương vị nước.
  • Nếu khu vực bạn sống là vùng nước có độ cứng trung bình đến cao thì dĩ nhiên dùng nước khoáng đóng chai sẽ tốt hơn.

Kết luận: Dù bạn đang kinh doanh cửa hàng cà phê thương mại hay làm việc trong ngành Specialty Coffee thì việc lựa chọn loại nước phù hợp trong pha chế cũng đều quan trọng, nhất là việc giữ chân khách hàng. Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết giúp bạn đưa ra lựa chọn loại nước phù hợp dành cho mục đích pha chế của mình.

-----

Tài liệu tham khảo The World Atlas of Coffee - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang miễn phí: 090 678 3976

Địa chỉ: 17-D15A, Đường Liên Phường, Phước Long B, TP Thủ Đức - Hồ Chí Minh

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/all

Bài trước Bài sau