Kỹ Thuật Thu Hoạch và Phân Loại Cà Phê Nhân

Kỹ Thuật Thu Hoạch và Phân Loại Cà Phê Nhân

1. Mùa Thu Hoạch Cà Phê

Bất kể thời gian nào trong năm, cà phê Arabica và Robusta đang được thu hoạch đâu đó trên thế giới. Một số quốc gia và khu vực chỉ thu hoạch mỗi năm một lần, những quốc gia khác có hai thời kỳ thu hoạch riêng biệt [RWANDA có mùa thu hoạch Arabica rơi vào tháng 3-8, còn Robusta từ tháng 5-6]. Số khác đặc trưng hơn thì lại chia thành nhiều giai đoạn.

Mùa thu hoạch cà phê ở Lâm Đồng bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau

Thu hoạch quả cà phê một cách cẩn thận là một trong những yêu cầu bắt buộc của quy trình tạo ra một ly cà phê rang chất lượng. Điều đó liên hệ mật thiết giữa việc hạt cà phê có hương vị tốt nhất khi quả cà phê đạt độ chín hoàn hảo. Nhiều chuyên gia xem quá trình thu hoạch là khởi đầu chất lượng của cà phê. Tất cả các quá trình sau đó có nhiệm vụ bảo quản chất lượng thay vì cải thiện nó.

2. Thu Hoạch Cà Phê Bằng Máy

Điểm nổi bật nhất của việc thu hoạch bằng máy chính là năng suất, ở những nông trại có địa hình bằng phẳng, người nông dân cho máy chạy giữa những hàng cây đồng đều để thu hoạch quả. Những cỗ máy khổng lồ này rung cây cho đến khi quả rụng xuống. Vì thế đây cũng chính là nhược điểm của phương pháp này, máy móc không thể phân biệt được quả chín hay còn xanh để có thể đưa ra lựa chọn chính xác. Sau thu hoạch, người nông dân sẽ tốn thêm thời gian sàng lọc để loại bỏ quả xanh và cành lá lẫn trong đó.


Thu hoạch cà phê bằng máy giúp tiết kiệm chi phí

Nhìn chung, sử dụng móc máy giúp người nông dân tối thiểu chi phí, tăng năng suất nhưng làm giảm chất lượng của vụ thu hoạch.

3. Thu Hoạch Hái Tuốt Bằng Tay

Hái tay là phương pháp truyền thống từ khi người ta bắt đầu biết thưởng thức cà phê. Nhiều quốc gia vẫn thu hoạch cà phê bằng tay vì máy móc không thể vận hành ở những vùng địa hình gồ ghề. Theo truyền thống, phương pháp thu hoạch bằng tay nhanh là tuốt một lần tất cả ra khỏi cành. Tương tự như thu hoạch bằng máy, cách thu hoạch này nhanh nhưng không chọn được chính xác quả chín. Nó không đòi hỏi trang thiết bị và máy móc đắt tiền nhưng vẫn cho ra những mẻ cà phê với quả chín xanh lẫn lộn nhau, và vẫn tốn thời gian sàng lọc quả xanh.


Phân loại quả cà phê chưa chín sau khi hái tuốt

4. Thu Hoạch Hái Lựa (hái chọn lọc) Bằng Tay

Đây cũng là nội dung chính mà chúng tôi muốn đề cập đến, để tạo ra ly cà phê chất lượng cao, yêu cầu đầu tiên là chỉ hái những quả chín hoàn toàn. Nghĩa là người hái cần phải lựa những quả chín để thu hoạch và để lại những quả xanh trên cành cho lần thu hoạch tiếp theo, vì cà phê có xu hướng chín theo từng đợt. Cách này sẽ giảm thời gian sàng lọc nhưng lại gặp một vấn đề ở khâu năng suất. Vốn dĩ người hái được trả tiền theo khối lượng sản phẩm thu hoạch, nên họ có xu hướng hái thêm quả xanh để độn vào nhằm làm tăng trọng lượng. Chính vì thế, chủ nông trại cần có chính sách thưởng hậu hĩnh đối với một mẻ thu hoạch 100% quả chín để khuyến khích những người hái.


Hái chọn lọc giúp mẻ cà phê nhân xanh đạt chất lượng đồng nhất

5. Quả Rụng

Người nông dân thường có xu hướng nhặt tất cả những quả cà phê rụng dưới đất và chia chúng thành một nhóm riêng để có phương pháp sơ chế riêng biệt, bởi quả rụng có thể thu hút sâu đục thân và nhiều loại côn trùng khác. Những mẻ cà phê này có rủi ro cao bởi chất lượng đạt được thường thấp và không đồng nhất.

Rủi ro hạt lỗi khi sử dụng quả cà phê rụng dưới đất

Bài viết liên quan: Những Lỗi Thường Gặp Ở Cà Phê Nhân Xanh

6. Phân Loại Quả Cà Phê

Sau khi hái xuống, cà phê được phân loại bằng một số phương pháp khác nhau để loại bỏ quả xanh cùng tạp chất lẫn vào. Ở nhiều quốc gia, việc phân loại vẫn còn dựa vào thủ công vì chi phí máy móc và lắp đặt dây chuyền đắt đỏ.


Phân loại cà phê nhân xanh ở quy mô công nghiệp

Ở các nước phát triển hơn, quả cà phê thường được phân loại trong bể nổi. Tất cả được đổ vào trong một bể nước, nơi quả chín chìm xuống còn quả lỗi thì nổi lên. Sau đó, những quả nổi được vớt riêng ra, quả chín một bên và mỗi loại sẽ có một hướng sơ chế khác nhau.

Bài viết liên quan: Những Phương Pháp Sơ Chế Cà Phê Nhân Xanh Cơ Bản

-----

Tham khảo: The World Atlas of Coffee - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê: 090 678 3976

Địa chỉ: Số 17 Đường D15A, Phường Phước Long B, TP Thủ Đức - Hồ Chí Minh

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau