Phân Biệt Cà Phê Arabica và Cà Phê Robusta

Phân Biệt Cà Phê Arabica và Cà Phê Robusta

Như chúng ta đã biết, có hai giống cà phê phổ biến trên thế giới là cà phê Robusta và cà phê Arabica. Và hai loại cà phê này nhìn chung có những sự khác biệt sau đây: 

1. Phân Biệt Bằng Cảm Quan

Robusta, như cái tên nó thể hiện là robust-rất mạnh. Đây là dòng cà phê chứa rất nhiều caffeine, với hàm lượng caffeine trung bình cao gấp đôi so với cà phê Arabica (2% -2.5% so với 1.1% -1.5%), nếu chẳng may lỡ thích Robusta thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải mất ngủ rất nhiều đấy!

 


Hạt Arabica thon dài - còn Robusta tròn trịa hơn 

Arabica thì trái lại, ít caffeine và có nhiều hương vị phong phú hơn. Đồng thời được sử dụng với nhiều phương pháp pha chế đặc biệt – mà có thể làm nổi bật hương vị của cà phê Arabica.

Bạn có thể tham khảo thêm Một Số Phương Pháp Sơ Chế Phổ Biến 

2. Phân Biệt Qua Khu Vực Phân Bố 

Arabica là loại cà phê có dáng hạt thon dài, thường được trồng ở độ cao từ 1.000m với khí hậu mát mẻ, phân bố chủ yếu ở Brazil, và chiếm tới 2/3 sản lượng cà phê hiện nay trên thế giới. 

Còn cà phê Robusta có hạt tròn và đầy đặn hơn Arabica. Robusta được trồng ở mật độ thấp hơn Arabica vì kích thước tán cây lớn. Cụ thể, đa số Robusta được trồng ở độ cao dưới 600m, khí hậu nhiệt đới, vì thế dễ thích nghi ở nhiều quốc gia, điển hình là Việt Nam – với sản lượng xuất khẩu cà phê nhân hàng đầu thế giới.

3. Phân Biệt Qua Phương Pháp Sơ Chế

Chính cách chế biến mới là điểm tạo nên sự khác biệt giữa cà phê Arabica và cà phê Robusta. Quả cà phê Arabica khi được thu hoạch sẽ trải qua bước loại bỏ tạp chất, xát vỏ và lên men trong bể nổi. Chính vì thế, cà phê Arabica có vị chua chiếm ưu thế, và đây cũng được coi là một đặc điểm cảm quan nổi bật của loại cà phê này. 


Arabica được sơ chế ướt 

Một điều nữa, khi nói đến hậu vị của cà phê Arabica - chúng không phải chua hoàn toàn, mà phải chuyển từ chua sang đắng (tương tự chocolate nguyên chất). Người ta thường ví vị chua đó giống như khi mình ăn chanh, sẽ thấy rất chua và ngay lập tức thấy được vị đắng của vỏ. Cách cảm nhận vị chua và đắng của cà phê cũng như vậy.


Robusta được sơ chế Honey 

Cà phê Robusta vẫn có thể được chế biến ướt (Fully Washed) tương tự Arabica, nhưng chi phí cho mỗi mẻ cà phê chế biến ướt là quá cao so với giá thành trên thị trường của Robusta. Vì vậy, Robusta thường được ưu tiên chế biến khô nhiều hơn.

Ngày nay, với nhu cầu thưởng thức cà phê ngày một tăng, nhiều nông trại đã áp dụng một số kỹ thuật mới để thương mại hoá dòng cà phê Robusta sơ chế Honey, vừa đảm bảo vị đắng mạnh mẽ, vừa mang lại một số mảng hương vị ngon lành tự nhiên.

4. Vài Điều Thú Vị Trong Quá Trình Tạo Nên Một Tách Cà Phê

  • Cà phê Arabica vốn được yêu thích bởi gu cà phê phương Tây bởi nét chua thanh cùng hậu vị ngọt ngào, kết hợp với vô số hương thơm thú vị. Nhưng là một rào cản lớn dành cho gu cà phê của người Việt, vốn ưa chuộng hương vị đắng đậm mạnh mẽ của Robusta. Để giải bài toán này, nhiều xưởng rang đã chọn kết hợp (blend) 2 loại hạt cà phê này với nhau theo một tỷ lệ nhất định. Nếu bạn thích vị chua nổi bật, Arabica sẽ chiếm ưu thế. Ngược lại, bạn cần nhiều Robusta hơn để đảm bảo vị đắng quen thuộc trong tách cà phê.
  • Một trong những giai đoạn quan trọng để tạo nên tách cà phê hoàn hảo là giai đoạn rang. Một mẻ rang vừa phải (Medium) là phù hợp nhất để đảm bảo phát triển đầy đủ các hương vị bên trong hạt cà phê, và tránh việc đổ dầu quá nhanh so với rang đậm (Dark).
  • Đối với quá trình pha cà phê, nước đun đến khi thấy sủi tăm (khoảng 90-95 độ là tốt nhất, vì nhiệt độ cao sẽ làm bay hơi nhanh và phá vỡ các tinh dầu thơm). Độ mịn của cà phê cũng quan trọng nhưng tuỳ theo loại mà sẽ có yêu cầu khác nhau. Về dụng cụ pha chế, có rất nhiều loại nhưng nhìn chung đều đi theo nguyên lý: Nước ở trên, bộ lọc và cà phê ở giữa, rồi bình đựng cà phê bên dưới; nhưng cũng có một số thì ngược lại: Cà phê được chiết xuất ở bên trên, còn nước ở phía dưới. 

Trên đây là một số thông tin mà D&D Kaffee cung cấp để bạn có thể hiểu hơn về dòng cà phê Robusta và Arabica.

-----

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 090 678 3976

Xưởng rang: Số 17 - Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://capherang.ddkaffee.com

Bài trước Bài sau