Những Cách Thưởng Thức Cà Phê Độc Đáo Trên Thế Giới

Những Cách Thưởng Thức Cà Phê Độc Đáo Trên Thế Giới

Nếu bạn không thể vượt qua cả ngày mà không có cà phê để tỉnh táo, thì tin tôi đi, bạn không hề đơn độc đâu. Cà phê là thức uống phổ biến thứ 2 thế giới, và mọi người đều uống cà phê mỗi ngày không chỉ để tỉnh táo mà còn vì thói quen hàng ngày nữa. Từ đó, chúng ta có rất nhiều cách pha chế và thưởng thức cà phê khác nhau tại mỗi quốc gia trên thế giới.

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số loại cà phê đặc trưng của các quốc gia trên toàn thế giới. Đã đến lúc khám phá rồi.

MEXICO – CAFE DE OLLA

Cafe de olla – đôi khi còn được gọi là “Cà phê Mexico”, là một loại đồ uống truyền thống của Mexico từ rất lâu đời. Đó là kết quả của 3 loại gia vị: đinh hương, hồi và quế, cùng một loại đường truyền thống có tên là piloncillo. Theo truyền thống, Cafe de olla được pha chế trong một nồi đất nung – được gọi là “olla”, đồng thời cũng được phục vụ trong những chiếc cốc bằng đất nung tương tự.

Cafe de olla - Cách thưởng thức cà phê tại MEXICO

AUSTRALIA – FLAT WHITE

Bạn có thể cảm ơn nước Úc vì họ đã bổ sung Flat White vào thực đơn của StarBucks, và điều này đã giúp các cửa hàng khác học theo để làm đa dạng thực đơn của họ. Flat White tương tự như Cafe Latte và Cappuccino nhưng nó đậm vị hơn một ít. Một ly Flat White bao gồm espresso làm nền tảng chủ đạo, với sữa tươi thanh trùng được đánh nóng và lớp foam mềm mịn nhẹ nhàng trên bề mặt.

FLAT WHITE gồm Espresso, sữa tươi được đánh nóng và một lớp foam mềm mịn

HY LẠP – FRAPPEÉ

Thoạt nghe thì có vẻ giống Frappucciono, nhưng loại cà phê phổ biến này ở Hy Lạp lại hoàn toàn khác. Chúng vốn là đồ uống giải khát vào mùa hè, được tạo nên từ sự kết hợp giữa cà phê hòa tan, nước , đường và sữa. Và chúng được lắc khá mạnh để có một lớp foam đẹp mắt, sau đó được rót đều trên đá lạnh.

FRAPPEÉ - Giống một loại nước giải khát hơn cà phê thuần túy

THỔ NHỸ KỲ - TÜRK KAHVESI

Cà phê Thổ Nhỹ Kỳ, một loại cà phê ngọt ngào và rất được lòng dân địa phương. Ở đây, người thợ pha chế dùng cà phê được xay rất mịn, thêm đường và nấu chúng trong một dụng cụ bằng đồng (cezves) trên cát nung nóng cho đến khi cà phê sôi lên và được rót trực tiếp ra tách mà không cần dùng bộ lọc. Điểm đặc biệt của cách thưởng thức này là thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, thơm và béo của cà phê, đồng thời là cảm giác gợn đặc trưng của bột cà phê li ti có trong đồ uống.

TÜRK KAHVESI - Đồ uống đặc trưng ở Thổ Nhỹ Kỳ

HONGKONG – Cà Phê Uyên Ương (YUANYANG)

Ở HongKong, cà phê được thưởng thức rất khác so với những gì mà bạn quen thuộc, đây thực ra là sự kết hợp của cà phê và trà sữa, thông thường là trà đen, kết quả là bạn có một ly trà – cà phê với vị ngọt và béo làm chủ đạo trên nền hương thơm của cà phê.

Cà phê uyên ương - Sự hòa quyện giữa cà phê và trà sữa

ĐỨC – PHARISÄER

Những thực khách yêu thích cà phê ngọt giống như một món tráng miệng sẽ yêu thích pharisäer hơn là đồ uống giúp bạn tỉnh táo buổi sáng. Chúng được làm từ rượu rum và whipped cream, sau đó thêm đường và một lớp whipped cream nữa trên bề mặt. Công thức này thường lựa chọn hạt cà phê rang đậm (Dark roast) và khoảng 2 ounce rượu rum.

PHARISÄER - Cà phê, kem và rượu rum

Một số quốc gia ở Đông Nam Á - KOPI LUWAK

Đây là một trong số những loại cà phê đắt nhất trên thế giới, KOPI LUWAK thực chất được trải qua quá trình lên men trong dạ dày của những chú cầy hương châu Á. Ở Indonesia, cầy hương thường ăn những quả cà phê chín mọng ở những nông trại cà phê, nhưng chúng không tiêu hóa được hạt cà phê, vì vậy hạt cà phê trải qua bước lên men “đặc biệt” trước khi chúng được người nông dân gom lại và sơ chế thành hạt cà phê mà bạn quen thuộc.

KOPI LUWAK - Một loại cà phê có phương pháp sơ chế vô cùng đặc biệt

KOPI LUWAK thường được pha chế theo các phương pháp thủ công để chiết xuất được tối đa hương vị tiềm năng bên trong hạt. Sản phẩm này từng rất nổi tiếng trong quá khứ, nhưng với áp lực của nền công nghiệp cà phê hiện đại, KOPI LUWAK bị lên án bởi việc ngược đãi động vật vì các nhà sản xuất ép cầy hương nuôi nhốt ăn cà phê, điều này làm chúng không còn “tự nhiên” như lúc trước nữa.

BRAZIL – CAFEZINHO

Ở Brazil, người ta không uống cà phê giống kiểu “mang đi”, Cafezinho còn được hiểu là “một tách cà phê nhỏ”, chúng thể hiện lòng hiếu khách và cảm giác ngồi xuống tận hưởng một tách cà phê nhiều hơn. Ngoài ra Cafezinho rất mạnh và thường được phục vụ cùng với đường.

CAFEZINHO - Cách những người Brazil thể hiện lòng hiếu khách của mình

VIỆT NAM – Cà phê đen đá, sữa đá và cà phê trứng

Dù cà phê chỉ mới du nhập vào VIệt Nam trong khoảng hơn trăm năm, nhưng cà phê đã kịp thời hòa nhập vào nền ẩm thực đa dạng của xứ sở hình chữ S. Kết quả là có rất nhiều cách uống cà phê thú vị tại đây, phần lớn được phân biệt rõ rệt theo từng vùng miền khác nhau. Chúng ta có cà phê đen đá, cà phê sữa đá và cà phê trứng. Với cà phê đen đá và sữa đá, sự khác nhau về tỷ lệ đường và sữa sẽ tạo nên sự thú vị cho đồ uống, nhưng cà phê trứng lại được các du khách nước ngoài cam đoan rằng chúng rất là ngon bởi nền cà phê thơm đậm vị, lớp trứng được đánh nóng mịn màng trên bề mặt càng làm tăng cảm vị của đồ uống.

Cà phê trứng vừa béo vừa thơm, nhất định phải thử một lần trong đời

ITALIA – Espresso

Trong tất cả những loại cà phê trên thế giới, chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều về espresso, một loại cà phê truyền thống của đất nước hình chiếc ủng. Espresso là một phương pháp chiết xuất cà phê nhanh và mạnh, với thời gian vỏn vẹn trong vòng 28s, dưới áp suất 9 bars và kết quả là bạn có một tách espresso nhỏ với lớp crema mịn màng phía trên. Espresso thường được phục vụ ngay khi gọi món, cùng với đường, sữa hoặc đôi khi là uống trực tiếp.

Một tách espresso nhỏ, đậm, mạnh và chỉ được phục vụ ngay khi gọi món

IRELAND – IRISH COFFEE

Irish coffee được tạo ra ở Ireland vào năm 1943 và trở nên phổ biến kể từ đó, Irish coffee là sự kết hợp giữa cà phê nóng, rượu wishkey, đường nâu và bọt sữa trên bề mặt. Vì vậy, bạn sẽ có cảm giác Irish coffee giống món tráng miệng hơn là cà phê sáng.

IRISH COFFEE - Sự kết hợp của cà phê, rượu whiskey, đường nâu và bọt sữa mịn màng

CUBA – CAFÉ CUBANO

Cà phê ở Cuba có thể xem là một trong những đồ uống ngọt nhất thế giới, chúng bao gồm cà phê “mạnh” hoặc espresso kết hợp với đường được đánh xốp lên. Lớp đường tơi xốp được trải lên bề mặt đồ uống để tạo nên điểm nhấn đặc trưng của một ly Cafe Cuban.

CUBANO - Điểm nhấn của cà phê Cuba

TÂY BAN NHA - BARRAQUITO COFFEE

Cà phê Barraquito thực sự đại diện cho quần đảo Canary ở Tây Ban Nha, và nó được miêu tả giống với cocktail nhiều hơn. Đồ uống theo cách pha chế truyền thống sẽ gồm có một lớp sữa đặc, sau đó là Licor 43 (một loại rượu mùi từ cam, quýt, vani, các loại thảo mộc và gia vị), espresso và một lớp foam sữa, trên cùng sẽ có vỏ chanh và quế. Việc sắp xếp các lớp theo thứ tự pha chế cũng rất quan trọng nếu bạn muốn thưởng thức đúng vị kiểu Tây Ban Nha, đừng quên chúng nhé!

Các lớp của cà phê BARRAQUITO được sắp xếp rất gọn gàng và tinh tế

PHẦN LAN – KAFFEOST

Nếu bạn nghĩ cà phê kết hợp với trứng nghe xa lạ, thì hãy sẵn sàng để nghe tiếp vài điều thú vị hơn về cà phê ở Phần Lan: pho mát, Kaffeost được hiểu là “cà phê pho mát”. Ở đây, người dân sử dụng một loại pho mát khô – juustoleipa, được cho trực tiếp vào tách cà phê nóng, bạn có thể thấy chúng giống như miếng bọt biển. Chúng thường được đặt vào đáy của tách gỗ, rồi sau đó rót cà phê vào.

Cà phê ở Phần Lan khá giống với bọt biển nhờ những miếng pho mát bồng bềnh trên bề mặt

PHÁP - CAFÉ AU LAIT

Cách uống cà phê ở Pháp khá đơn giản, barista thường phục vụ cà phê với sữa, nhưng chúng cũng không giống như Cafe latte hay sữa lạnh, cà phê ở đây được phục vụ với sữa đánh nóng nhưng không tạo ra foam sữa trên bề mặt.

Một cách kết hợp đơn giản của cà phê và sữa nóng

ETHIOPIA – BUNA

Ethiopia – cái nôi của nền cà phê thế giới, vì thế cà phê ở đây cũng được thưởng thức theo một số quy tắc nhất định. Trước hết, cà phê sẽ được rang lên và ủ trong một chiếc bình đất sét mà địa phương gọi là jebena. Sau đó, cà phê sẽ được phụ vụ giống như một nghi thức kéo dài trong vòng 3 giờ đồng hồ và có thể diễn ra một vài lần trong ngày.

Cà phê ở Ethiopia được phục vụ trịnh trọng như một nghi thức

BỒ ĐÀO NHA – MAZAGRAN

Đây thực chất là sự kết hợp giữa cà phê và nước chanh, người thợ pha chế sẽ dùng cà phê lạnh và nước cốt chanh tươi. Nếu đi sâu hơn nữa, thì cách thưởng thức này có lẽ bắt nguồn từ Algeria, nhưng bây giờ lại rất phổ biến ở Bồ Đào Nha.

MAZAGRAN - Cà phê và nước chanh tươi

SENEGAL – CAFE TOUBA

Cafe Touba là một loại cà phê truyền thống ở Senegal, chúng tương tự cách pha chế có dùng bộ lọc, nhưng có nhiều hương vị hương, ở đây là vị cay của hạt tiêu Guinea (dijar) hoặc đôi khi là đinh hương. Nó cũng có vị ngọt nhẹ nhàng nhưng đa phần có vị cay chủ đạo.

CAFE TOUBA - Sự kết hợp của gia vị và cà phê

MOROCCO – Cà phê và gia vị

Sở dĩ gọi là "Cà phê gia vị" vì chúng thường được kết hợp rất nhiều gia vị vào một cốc cà phê, trên nền cà phê pha bằng bình French press, người thợ pha chế sẽ thêm vào quế, gừng, bạch đậu khấu, đinh hương, hạt tiêu đen và nhục đậu khấu. Một điều thú vị là Cà phê ở Ma rốc thường được làm tại nhà thay vì ở hàng quán.

Cà phê ở Ma Rốc cũng được tạo ra bằng cách kết hợp nhuần nhuyễn các loại gia vị với nhau

D&D Kaffee - Tổng hợp - dịch và chỉnh sửa

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE nhận mẫu thử miễn phí: 090 678 3976

Lựa chọn các sản phẩm cà phê rang nguyên hạt tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau