Kombucha Là Gì?

Kombucha Là Gì?

Nếu gần đây bạn có ghé thăm một vài cửa hàng cà phê hoặc lướt nhanh qua các kệ đồ uống tại siêu thị, có thể bạn sẽ bắt gặp trà Kombucha ở đâu đó. Dù các loại đồ uống này chỉ mới xuất hiện trong thực đơn hiện đại gần đây, nhưng Kombucha thực sự đã tồn tại rất lâu đời và được người dân trên thế giới sử dụng khá phổ biến, đặc biệt ở Trung Quốc và Châu Âu.

1. Kombucha – Nấm Thủy Sinh

Kombucha là một loại trà lên men nhờ con giống Scoby – một loại nấm men được nuôi trong nước trà có đường, để tạo ra đồ uống có tính acid nhẹ. Lịch sử Kombucha cho rằng chúng đã được tìm thấy ở Đông Bắc Trung Quốc vào năm 220 TCN, sau đó phổ biến dần sang các nước Châu Âu.

Scoby - Ảnh từ nourishmeorganics

Scoby – Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast (cộng sinh của vi khuẩn và nấm men), chúng được xem là chìa khóa dùng trong quá trình lên men để sản xuất Kombucha. Scoby khá dày với hình dáng tròn như chiếc đĩa, với màu đục và thoảng nhẹ mùi giấm. Kombucha hoạt động giống vi khuẩn và nấm men, chúng sẽ lên men gốc Cacbohydrate như đường hoặc tinh bột để chuyển hóa thành rượu, carbon dioxide và acid. Vì vậy, thành phẩm của quá trình ủ Kombucha sẽ có vị ngọt, chua thanh với hương thơm nhẹ và một ít gas. Bằng cách thay đổi tỷ lệ nguyên liệu và thời gian ngâm ủ, thì thành phẩm nhận được sẽ có nhiều biến thể khác nhau. Đây cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên tính đa dạng và khó kiểm soát đối với Kombucha.

2. Nguồn Gốc Của Kombucha

Hầu hết các tài liệu về nguồn gốc Kombucha đều có liên hệ mật thiết với y học và dược liệu. Kombucha được cho là có nguồn gốc ở Trung Hoa vào giai đoạn nhà Tần có những phát hiện lớn về công dụng của lá trà. Với quan hệ giao thương rộng khắp, Kombucha đã được gửi đến Nhật Bản và Châu Âu như những món quà ngoại giao có lợi cho sức khỏe. Tại thị trường Mỹ, GT’s Kombucha do GT Dave sáng lập nên là một trong những thương hiệu thành công nhất khi khai thác Kombucha trong lĩnh vực thương mại.

Kombucha được đón nhận với những kỳ vọng về lợi ích dành cho sức khỏe

Ngày nay, Kombucha được hầu hết người tiêu dùng trên thế giới đón nhận với những kỳ vọng về lợi ích dành cho sức khỏe. Mặt khác, chúng cũng tạo ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp đồ uống khi giúp thực đơn trở nên đa dạng hơn, với nhiều lựa chọn bằng cách thay đổi các nguyên liệu với nhau.

3. Những Lợi Ích Mà Kombucha Mang Lại

Dựa trên nền tảng của trà và hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong quá trình lên men, về cơ bản thì Kombucha là một sản phẩm chức năng có lợi cho người sử dụng, điển hình thì:

  • Kombucha là nguồn cung cấp Probiotic tiềm năng, gồm nhiều vi sinh vật có lợi cho quá trình tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa làm việc ổn định hơn.
  • Về cơ bản, Kombucha có thể được lên men trên nền trà xanh hoặc trà đen, vì thế chúng cũng cung cấp chất chống oxy hóa có tác dụng giúp cơ thể giải độc và ngăn ngừa các gốc độc tố.
  • Quá trình ủ Kombucha giữ lại Polyphenol (có trong nước trà) và tạo ra thêm acid axetic (có trong giấm) với tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và các loại nấm men có hại.

4. Nuôi Kombucha Tại Nhà Như Thế Nào?

Kombucha khó kiểm soát nhưng nếu nắm vững những tiêu chuẩn trong quá trình ủ, bạn sẽ nhận thấy chúng rất thú vị.

Nuôi Kombucha tại nhà

  • Chọn Scoby và nước mồi cho lần nuôi đầu tiên
  • Sử dụng nước nền từ trà đen, trà xanh hoặc trà thảo mộc, mỗi loại trà sẽ cung cấp một môi trường sống nhất định cho Scoby
  • Vệ sinh cẩn thận các dụng cụ ngâm ủ và chiết xuất Scoby
  • Quan tâm đến độ ẩm, ánh sáng và môi trường ủ trà
  • Kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình ủ

5. Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Kombucha

Dù Kombucha mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt, vậy bạn cần lưu ý một ý chính như sau.

  • Kombucha bị quá men có thể gây hại đến sức khỏe
  • Người bị bệnh dạ dày và chứng rối loạn tiêu hóa chỉ nên dùng một lượng rất nhỏ
  • Không nên lạm dụng Kombucha cho quá trình giảm cân

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE nhận mẫu thử miễn phí: 090 678 3976

Lựa chọn các sản phẩm cà phê rang nguyên hạt tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Tags: Kombucha
Bài trước Bài sau