French Press - Nguồn Gốc và Hướng Dẫn Pha Chế

French Press - Nguồn Gốc và Hướng Dẫn Pha Chế

Hẳn bạn đã từng nghe cái tên cafetiére, piston hay French Press, thực ra chúng là một đấy, chỉ là có quá nhiều tên gọi cho phương pháp pha chế này thôi. Bài viết sau đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp pha chế cà phê này.

1. Câu Chuyện Về Bình French Press

Nguyên mẫu đầu tiên của chiếc bình này thuộc về Mayer và Delforge vào năm 1852 tại Pháp, chúng có kết cấu khá lạ lẫm và hoàn toàn không quen thuộc như bình French Press hiện tại mà bạn thấy. Chiếc bình với thiết kế gọn gàng mà chúng ta dùng ngày nay là thành quả của Attilio Calimani và Giulio Moneta vào năm 1929 sau nhiều nỗ lực chỉnh sửa.


Cafetiére, piston hay French Press - tất cả là một

Vậy, dù chiếc bình này được sở hữu bởi người Ý hay người Pháp, tôi sẽ để dành quyết định đó cho bạn. Còn riêng mình, tôi sẽ gọi nó là French Press.

Có vẻ khá phức tạp để xác định rõ nguồn gốc của French Press, nhưng đó lại là một phương pháp đơn giản nhất để pha chế cà phê và hương vị nó mang lại là rất tuyệt vời nếu bạn làm đúng.

2. Bạn Mong Đợi Gì Từ French Press?

French Press thực hiện việc pha chế bằng cách ngâm toàn bộ bột cà phê vào nước nóng cùng một bộ lưới lọc bằng kim loại. Điều này đảm bảo bạn sẽ có một ly cà phê với hương vị trọn vẹn và thể chất đầy đặn. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có hạn chế của riêng chúng, tôi sẽ đưa ra một cảnh báo công bằng cho những người không thích cảm giác lộm cộm trong khoang miệng, vì French Press rất có thể không phù hợp với bạn.


French Press dễ dàng giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị cà phê

3. Làm Một Bình French Press Ngon Như Chuyên Gia

Có rất nhiều tiêu chuẩn về sự ngon, chính điều này làm cà phê trở nên đặc biệt. Dù sao thì, hãy cứ thực hiện theo hướng dẫn sau để làm được một bình French Press chuẩn nhất.

Kích Thước Xay

Trước khi đi vào khâu chiết xuất, hãy cùng nói về kích thước xay hạt cà phê rang. Luôn đảm bảo rằng bạn sẽ dùng một chiếc máy xay cà phê tốt khi thao tác với bình French Press, vì bạn biết đấy, caffeine thường bị chiết xuất quá mức do phải yêu cầu ngâm hoàn toàn cà phê vào trong nước.


Kích thước xay thô có vẻ phù hợp với French Press nhất

Kích thước xay của cà phê nên chính xác và đồng nhất, thường nó sẽ khá thô để không bị chiết xuất quá nhanh (nếu xay quá mịn), thêm một điều nữa, xay thô sẽ hạn chế bã cà phê lọt qua khỏi lưới lọc, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm khi uống cà phê.

Tham khảo bài viết: Kích Thước Xay Có Làm Hương Vị Cà Phê Của Bạn Tốt Hơn?

Tỷ Lệ Cà Phê và Nước

Tỷ lệ pha chế dường như đơn giản hơn, bạn hãy bắt đầu bằng tỷ lệ 1/15 hoặc 1/20. Sau đó thêm hoặc bớt cà phê để tìm ra công thức phù hợp với gu của mình.

Nhiệt Độ Nước

Nhiệt độ nước là một yếu tố có thể thử nghiệm theo sở thích, bạn hãy bắt đầu bằng việc để nước sôi nghỉ 45s sau khi đun sôi (khoảng 90 độ C).

Thời Gian Ủ Cà Phê

Thời gian ủ cà phê sẽ dao động từ 3 phút – 5 phút, nếu bạn đang dùng cà phê được rang đậm (Dark roast), 5 phút có lẽ là thời gian ủ quá lâu. Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên dùng cà phê rang trung bình (Medium roast) với 4 phút ủ. Sau đó khuấy đều để dòng nước có cơ hội hoà quyện cùng bột cà phê.

Và Bây Giờ - Nén Nào

French Press phát âm hao hao Press – nén, bạn đi đúng hướng rồi đấy. Giờ chúng ta sẽ nén chúng, ấn từ từ chiếc nút nhỏ nhắn trên đỉnh bình French Press, thật chậm rãi và dứt khoát, cho đến khi lưới lọc chạm đến đáy bình. Nén quá nhanh, bạn sẽ làm bột cà phê rối tung lên và kết quả là một bình cà phê đầy cặn li ti xung quanh.

Chuẩn bị sẵn vài chiếc ly nhỏ và rót ra để mọi người cùng thưởng thức.

4. Một Số Mẹo Hữu Ích Khi Pha Cà Phê Bằng Bình French Press

  • Hãy chắc chắn rằng cà phê được phục vụ ngay sau khi hoàn tất thời gian tiêu chuẩn, nếu không thể uống hết cùng lúc, bạn nên rót cà phê ra một chiếc bình khác, vì để càng lâu thì cà phê vẫn có thể tiếp tục được chiết xuất.
  • Luôn đảm bảo bình French Press được làm sạch sau mỗi lượt pha chế, đặc biệt là bộ lọc, chúng sẽ ảnh hưởng đến lần pha chế tiếp theo của bạn nếu không được vệ sinh kỹ. Hầu hết bộ lọc của French Press đều có thể tháo rời để vệ sinh, vì thế hãy lưu ý điều này.
  • Và nếu kết quả chưa làm bạn hài lòng, hãy thử lại nhiều lần cho đến khi bạn tìm được kết quả ưng ý. Vì bạn sẽ không biết rằng mình có thể đi xa đến đâu nếu không lao vào khám phá chúng. Trải nghiệm cà phê là một điều gì đó cực kỳ thú vị, và chắc chắn ly cà phê ngon nhất là ly cà phê mà bạn thích.

-----

Tài liệu tham khảo The World Atlas of Coffee - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 090 678 3976

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - Đường D15A - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Tags: French Press
Bài trước Bài sau