Cà Phê Rang - Những Câu Hỏi Thường Gặp

Cà Phê Rang - Những Câu Hỏi Thường Gặp

Barista là một khái niệm lâu đời, nhưng mới nổi chỉ trong vài năm gần đây, khi làn sóng cà phê thứ ba thật sự thịnh hành. Nhiều người tham gia các khoá học Barista từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, và họ đều có chung một mục tiêu: Họ không chỉ muốn làm ra ly cà phê ngon lành, mà họ muốn tìm hiểu về một ngành mà giờ đây chứa đầy thuật ngữ chuyên ngành và kiến thức hơn là Barista – Nghe ngầu ha.


Cà phê rang - Những câu hỏi thường gặp

Có rất nhiều điều để học trong thế giới cà phê rộng lớn, bạn có thể chỉ bước vào đó với vai trò là một người pha chế, thợ rang xay hoặc đơn giản là một người hâm mộ cà phê đang tìm cho mình ly cà phê ngon nhất. Và có vài câu hỏi quen đến nỗi mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu.

1. Chính xác thì espresso là gì?

Một tách espresso - không phải là expresso, bạn có thể nhầm lẫn từ này với từ express trong vận chuyển. Không sao cả, bởi espresso cũng nhanh và mạnh.

Espresso được chiết xuất bằng máy pha espresso chuyên dụng, bằng cách xay cà phê, nén và nhấn nút. Với 20g cà phê được nén bởi áp suất 9 bars trong 28s, bạn có một tách espresso tiêu chuẩn.


Espresso - Một phương pháp chiết xuất cà phê bằng máy pha chuyên dụng

Espresso cũng có nhiều kỹ thuật để chiết xuất, nhưng quan trọng nhất chính là quan tâm đến mức độ mịn thô của bột cà phê và áp suất nước trong máy.

2. Cafe latte, cappuccino giống và khác nhau như thế nào?

Giống nhau: Chúng đều bắt nguồn từ gốc là espresso, sau đó thêm sữa vào để phục vụ thực khách.


Sự khác nhau nằm ở lượng sữa được thêm vào và độ dày của foam sữa

Khác nhau:

  • Cafe latte được phục vụ trong tách tròn và to, với thể tích khoảng 220ml gồm sữa tươi thanh trùng được đánh nóng và 1-2 shot espresso.
  • Cappuccino được phục vụ tương tự cafe latte nhưng sữa sẽ được đánh với lớp bọt dày hơn.

3. Có vấn đề gì khi thêm sữa vào cà phê

Cà phê nguyên chất có sự thú vị của riêng nó, bạn có thể nếm được sự tươi mới, hương thơm và một số vị đặc trưng đến từ hạt cà phê của nhiều quốc gia. Nhưng không nhiều người có thể dùng được cà phê nguyên chất, họ thường chọn thêm đường hoặc sữa để cân bằng vị đắng.

Đối với sữa, một số làm tăng giá trị của cà phê, nhưng một số khác thì làm giảm hẳn hương vị.

4. Tại sao cà phê Latte không nên được phục vụ quá nóng?

Sữa được đánh nóng lý tưởng nhất vào khoảng 65-70 độ, điều này nghe lý thuyết nhưng thực tế, nếu bạn đánh sữa vượt ngưỡng 70 độ, nó không còn ngọt ngào vì bị mất đi các liên kết protein do nhiệt độ cao. Hoặc đơn thuần bạn chỉ đang đun sữa chứ không phải tạo foam.

5. Sự khác biệt giữa công thức kết hợp nhiều loại cà phê thay vì chỉ dùng một loại duy nhất

Chỉ sử dụng một loại cà phê đồng nghĩa với việc bạn đang muốn tìm hiểu xem chúng có những đặc tính nổi bật nào. Trong thương mại, thường các chủ quán sẽ kết hợp từ 2 loại cà phê trở lên, ví dụ ở Sài Gòn, nhiều khách hàng của chúng tôi sẽ kết hợp Arabica và Robusta theo sở thích của họ, để tạo cảm giác cân bằng và hài hoà hơn.

6. Tại sao cà phê mới rang lại tốt hơn cà phê được đóng gói sẵn

Chúng ta đều thích thực phẩm tươi ngon, thì cà phê cũng giống như vậy. Cà phê rang có hương vị tuyệt vời nhất trong khoảng 3 – 4 tuần sau khi rang. Những nhà rang xay uy tín sẽ in ngày rang và ngày đóng gói lên bao bì của mình, vì thế bạn sẽ biết được thời gian sử dụng tốt nhất của cà phê mà bạn mua.

Cà phê rang bày bán trong siêu thị đôi khi đã được rang lên và đóng gói đến cả năm, chúng vẫn ở đó và sẽ thật tệ nếu bạn mua phải những gói cà phê như vậy.

7. Cà phê giữ được sự tươi mới trong bao lâu

  • Cà phê nhân xanh nếu được bảo quản trong môi trường phù hợp (độ ẩm 12,5%) thì có thể để được đến 1 năm trước khi chất lượng của chúng bị thay đổi.
  • Cà phê rang có thời gian bảo quản thấp hơn, một khi đã được rang lên, cà phê chỉ dùng được tốt nhất trong khoảng 4 tuần. Sau đó hương vị và phẩm chất của chúng sẽ giảm dần.

8. Bảo quản cà phê trong tủ lạnh hay chỉ cần hộp kín là đủ

Nhiệt độ môi trường lưu trữ ảnh hưởng đến thời gian lưu trữ cà phê của bạn: nhiệt độ càng cao, thời gian bảo quản càng ngắn.

Giữ cà phê trong tủ lạnh không phải là một ý hay, dù điều này nghe khá phổ biến, thực phậm để trong tủ lạnh thì sao cà phê lại không.

Thật ra cà phê có tính khử mạnh, do đó chúng dễ nhiễm mùi chéo với thực phẩm trong tủ lạnh. Vì vậy bạn không nên để cà phê lâu trong tủ lạnh, sử dụng cà phê để hút ẩm và đánh bay mùi thì tốt hơn.

Vậy bạn chỉ cần mua một chiếc hộp kín có van khoá không khí và sử dụng một lượng cà phê rang vừa đủ trong thời gian ngắn. Bởi thực phẩm tươi bao giờ cũng ngon lành nhất.

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE thử mẫu cà phê: 090 678 3976

Lựa chọn thêm sản phẩm tại đây: https://capherang.ddkaffee.com 

Bài trước Bài sau