Cold Brew - Thức Uống Lâu Đời Hay Xu Thế Nhất Thời

Cold Brew - Thức Uống Lâu Đời Hay Xu Thế Nhất Thời

1. Cold Brew Là Gì?

Chúng ta nói về cà phê thường xuyên trong đời sống, và chúng ta cũng biết nhiều cách pha chế cà phê bằng nước nóng. Khoan đã, "nhiều cách pha chế bằng nước nóng" - "vậy có tồn tại việc pha chế cà phê bằng nước lạnh sao?"

Câu trả lời là có, và pha chế cà phê bằng nước lạnh đã ra đời vào những ngày đầu tiên khi người ta phát hiện được công dụng thần kỳ của hạt cà phê. Nguyên tắc của pha chế cà phê chính là chiết xuất những hợp chất thú vị có trong hạt cà phê rang bằng nước, việc chiết xuất diễn ra nhanh hơn khi dùng nước nóng và chậm hơn khi dùng nước lạnh.

Cold Brew có nguồn gốc thật sự lâu đời - Ảnh st

Pha chế cà phê bằng nước lạnh (Cold Brew) đã tồn tại hàng trăm năm khi người ta hiểu được công dụng của cà phê, chỉ là Cold Brew chưa bắt kịp xu hướng thời đại cho đến tận hôm nay. Trên thực tế, nếu bạn tìm kiếm từ khoá "Cold Brew", có rất nhiều kết quả cho thấy chúng đã được thực hiện ở Nhật Bản, từ các thương nhân Hà Lan hay nhiều khu vực sản xuất Cold Brew nổi tiếng ở Guatemala và các nước Nam Mỹ. Rõ ràng, người ta đã thực hiện Cold Brew trên khắp thế giới trong nhiều năm qua.

Có chuyện kể về các thương nhân rong ruổi trên những chuyến hành trình dài ngày phải tìm cách pha chế và dự trữ cà phê mà cần đảm bảo rằng không có bất kỳ rủi ro cháy nổ nào trên tàu của họ. Bằng cách ngâm cà phê trong nước lạnh, họ đã tìm ra công thức cho thức uống mới. Vì vậy, xu hướng Cold Brew hiện tại thực sự cổ điển hơn những gì bạn nhìn thấy.

Bạn cũng đừng nhầm cà phê đen đá Việt Nam với Cold Brew nhé, vì cà phê đen đá dùng nước nóng để pha chế, sau đó thêm đá lạnh vào. Để thực hiện Cold Brew, người ta ngâm cà phê vào nước lạnh rồi để yên trong 8h - 24h. Dựa vào cùng tỷ lệ cà phê rang với lượng nước pha chế, chúng ta có Cold Brew nhẹ nhàng và ít gắt hơn cà phê được chiết xuất bằng nước nóng.

2. Hướng Dẫn Ủ Cold Brew

Hãy cùng tham khảo hướng dẫn thực hiện Cold Brew sau đây để hình dung bạn cần làm những gì.

  • Tỷ lệ: 20 gram cà phê rang xay/400 ml nước lọc (1/20)
  • Mức độ rang: Light roast (Rang sáng màu)
  • Kích thước xay: Nếu bạn xay thô thì tăng thời gian ngâm ủ, còn xay mịn thì dĩ nhiên phải giảm thời gian ủ
  • Bình thuỷ tinh có nắp đậy kín
  • Thời gian thực hiện: 8h – 12h – 18h – 24h
  • Giấy lọc và bình đựng
  • Nước tinh khiết và giữ ở mức 4°C

Lưuý: Nên sử dụng cà phê Arabica khi thực hiện Cold Brew, bởi Arabica nhẹ nhàng và có nhiều mảng hương thú vị hơn Robusta với đặc tính mạnh mẽ.

Kết hợp với trái cây hoặc sữa tươi để biến tấu Cold Brew - Ảnh st

Cà phê sau khi được ủ lạnh cần được lấy ra, lọc qua giấy, loại bỏ bã và dầu là sẵn sàng để thưởng thức ngay. Ngoài ra, bạn cũng có thể biến tấu bằng cách kết hợp với một ít trái cây (táo hoặc cam chẳng hạn), hoặc sữa tươi để làm phong phú thêm trải nghiệm của chính mình.

3. Cold Brew Có Phù Hợp Với Tất Cả Khách Hàng?

Một ly Cold Brew nhẹ nhàng với hương trái cây lên men phù hợp dành cho người dễ bị say caffeine. Tuy vậy, Cold Brew vẫn khá kén chọn khách hàng bởi thay đổi thói quen và khẩu vị là cả quá trình dài. Xét cùng tỷ lệ thực hiện với chiết xuất bằng nước nóng, Cold Brew ít caffeine hơn nhờ được ngâm trong nước lạnh, thưởng thức Cold Brew đồng nghĩa việc bạn chấp nhận bỏ qua một số hương vị quen thuộc so với chiết xuất bằng nước nóng, nhưng có là gì đâu khi được trải nghiệm một thức uống mới.

-----

Tham khảo Perfectdailygrind - Dịch và chỉnh sửa bởi D&D Kaffee

Xưởng rang D&D Kaffee - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - Hồ Chí Minh

HOTLINE tư vấn cà phê hợp vị: 090 678 3976

Tham khảo và chọn mua sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau