Tại Sao Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Lại Quan Trọng Như Vậy?

Tại Sao Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Lại Quan Trọng Như Vậy?

"Có được kích thước xay cà phê phù hợp là điều cần thiết để pha được một ly cà phê hoàn hảo"

1. Tại Sao Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Lại Quan Trọng?

Bất kể phương pháp pha cà phê của bạn là gì, việc pha chế bao gồm công đoạn chiết xuất hương vị và caffeine từ bột cà phê. Khi bạn xay chúng càng mịn, diện tích bề mặt tiếp xúc của bột cà phê với nước càng tăng lên, dẫn đến việc chiết xuất diễn ra nhanh hơn. Đó là lý do vì sao cà phê dành cho espresso được xay mịn, còn pha phin hay ngâm cold brew thì được xay thô hơn (30s của espresso so với 5p của cà phê phin và nhiều hơn 15 tiếng của cold brew).


Bảng mô tả kích thước xay hạt cà phê phổ biến

2. Lợi Ích Của Hạt Cà Phê Mới Xay

Mọi người rất thích uống cà phê, vì thế nhà sản xuất cũng phải hướng đến nhu cầu tiện lợi bằng cách xay sẵn chúng. Rất dễ dàng để tìm thấy cà phê xay sẵn ở siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, nhưng vì sao chúng tôi lại khuyên bạn nên tự xay cà phê tại nhà?


Hương thơm của cà phê rang mới xay thật quyến rũ và khó diễn tả thành lời

Lý do chính vì cà phê nguyên hạt có thể bảo quản được lâu hơn, chúng giữ được hương vị và mùi thơm tốt hơn so với dạng bột. Sau khi rang xong, quá trình xuống cấp (ôi thiu) của cà phê đã chính thức bắt đầu một cách chậm rãi, các tổ hợp chứa hương vị sẽ từ từ thoát ra khỏi hạt cà phê, kết quả là cà phê chỉ còn hương vị của giấy và bìa cac-tong cũ.

Cà phê xay sẵn chỉ giữ được hương vị tốt nhất trong vài ngày, vì vậy tốt nhất bạn nên mua chúng với số lượng rất nhỏ.

Chọn mua các sản phẩm cà phê rang mộc tươi mới tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

3. Những Kích Thước Xay Hạt Cà Phê Thường Gặp

Nếu bạn có một chiếc máy xay cà phê tại nhà, bạn có thể thử nghiệm với nhiều kích thước khác nhau để tìm ra kiểu phù hợp nhất với mình. Để bắt đầu, hãy kiểm tra lại phương pháp pha chế của mình với các ví dụ trong bảng sau đây.


Tương ứng với mỗi kích thước xay là một phương pháp pha chế cà phê phù hơp

Mẹo: Nếu cà phê của bạn có vị nhạt hoặc quá chua, có thể bạn đang xay thô. Hãy thử xay mịn hơn và xem chúng có khắc phục được tình trạng trên không. Nếu cà phê của bạn quá đắng, có thể bạn đang xay quá mịn. Luyện tập thường xuyên để hiểu rõ hơn về cách sử dụng cà phê của bản thân để làm mình chuyên nghiệp hơn nào.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Kích Thước Xay Có Làm Hương Vị Cà Phê Của Bạn Tốt Hơn?

4. Những Yếu Tố Có Thể Ảnh Hưởng Đến Hương Vị Trong Ly Cà Phê

Kích thước xay chỉ là bước khởi đầu. Để chắc rằng ly cà phê của bạn ngon đúng gu, việc lựa chọn cách pha chế, thời gian và nhiệt độ nước cũng giúp ích bạn rất nhiều.

Đo Lường Thời Gian Pha Chế Cà Phê

Nguyên tắc chung là kích thước xay hạt cà phê càng nhỏ thì thời gian chiết xuất càng ngắn. Các phương pháp pha cà phê xay mịn đòi hỏi phải thực hiện nhanh chóng nếu không muốn chúng có nguy cơ bị chiết xuất quá mức.

"Việc chiết xuất dưới mức có thể xảy ra nhiều hơn với các mẫu cà phê xay thô"

Ở một diễn biến khác, các phương pháp ủ lạnh cần nhiều thời gian hơn mới có thể đạt được mức chiết xuất tối ưu, điều này liên quan đến nhiệt độ của nước lạnh và mức độ xay cực kỳ thô.

Sử Dụng Nhiệt Độ Nước Pha Chế Bao Nhiêu Là Chuẩn?

Các nghiên cứu có xu hướng đồng ý rằng hầu hết các quy trình pha chế cà phê bằng nước nóng nên được tiến hành với nước ở nhiệt độ từ 90 – 96 độ C. Các cuộc thi và hướng dẫn từ chuyên gia trong ngành cũng khuyên bạn nên dùng nước sôi trong ngưỡng nhiệt tương tự vậy để chất lượng pha cà phê luôn ổn định nhất.

Nếu bạn đang dùng máy pha tự động ở nhà, nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn cụ thể để bạn cài đặt nhiệt độ nước (hoặc nhà sản xuất sẽ cài đặt sẵn để bạn bấm nút thôi).

Mẹo: Khi bạn đã pha xong cà phê, chúng sẽ bắt đầu nguội đi nhanh chóng. Việc đo nhiệt độ trong ly cà phê thành phẩm không phải là thước đo chính xác nhiệt độ nước dùng khi bắt đầu pha chế.

Ở các phương pháp ủ lạnh, chúng ta dĩ nhiên cần nước lạnh, công thức thông thường sẽ yêu cầu bạn ủ từ 8-12 tiếng, thỉnh thoảng bạn cứ thay đổi bằng cách tăng hoặc giảm thời gian nếu cảm thấy chưa ưng ý với công thức của mình.

Cà Phê Chiết Xuất Dưới Mức Có Vị Thế Nào?

Cà phê chiết xuất quá nhanh có thể xuất phát từ 2 yếu tố (cà phê được xay quá thô hoặc thời gian chiết xuất quá nhanh), vì thế ly cà phê bạn uống khá nhạt và thiếu ổn định (thiếu hoặc chưa chiết xuất được các hương vị mong muốn).

“Một ly cà phê chua, gắt, nhạt nhòa và không có hậu vị”

Vậy Hương Vị Của Ly Cà Phê Bị Chiết Xuất Quá Mức Thì Sao?

Ngược lại với cà phê chiết xuất chưa đủ, lần này chúng bị chiết xuất quá lâu (hoặc qusa nhiều). Những hương vị xuất hiện trong nước quá nhiều. Kết quả là cảm giác nặng nề, có vị đắng và gắt (cảm giác giống vị của hóa chất).

Bài viết liên quan: Làm Thế Nào Để Pha Cà Phê Ngon Hơn?

---

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE tư vấn sản phẩm: 090 678 3976

Lựa chọn cà phê rang tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau