Sự Tươi Mới Của Hạt Cà Phê

Sự Tươi Mới Của Hạt Cà Phê

Lợi thế của thực phẩm tươi chính là màu sắc tươi sáng và hương vị ngon lành của chúng, cà phê cũng là một loại thực phẩm đặc biệt, vì thế chúng có đầy đủ các tính chất và sự tươi mới của thực phẩm. Vậy làm sao để biết cà phê của mình còn tươi mới, và chúng có thể được bảo quản trong bao lâu, mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

1. Sơ Chế Quả Cà Phê Chín

Sự tươi mới của thực phẩm được ngầm hiểu là chúng được sơ chế từ lúc thu hoạch cho đến khi chế biến ra thành phẩm cuối cùng. Quả cà phê chín mọng sau khi được thu hoạch chọn lọc sẽ được sơ chế trong vòng 12 tiếng trước khi quá trình lên men diễn ra, mục đích để giữ độ tươi ổn định cho các quy trình tiếp theo.


Quả cà phê nên được sơ chế trong 12 tiếng ngay sau khi thu hoạch

Có thể bạn sẽ quan tâm: 3 phương pháp sơ chế cà phê nhân xanh phổ biến

2. Vận Chuyển Cà Phê Đến Xưởng Rang

Hạt cà phê nhân xanh thành phẩm được lưu trữ ở độ ẩm 12.5%, phù hợp cho hành trình vận chuyển đến xưởng rang cà phê nội địa hoặc hàng xuất khẩu. Sự tươi mới của cà phê rang phụ thuộc vào khối lượng hàng tồn kho và cách bảo quản hạt cà phê sau khi rang.

Rang cà phê nhân xanh ngay

Cà phê nhân xanh sau khi nhập kho sẽ được “đầu bếp” lên lịch rang cho chúng, mỗi công thức rang tương ứng với một loại hạt cà phê hoặc một phương pháp pha chế (chúng tôi sẽ rang sáng màu khi muốn thử nếm “cupping” hoặc rang sậm màu hơn cho hàng thương mại). Lịch rang càng chi tiết, “đầu bếp” sẽ kiểm soát được khối lượng hàng trong kho, tránh hàng tồn kho và đảm bảo hạt cà phê luôn tươi mới.


Lựa chọn một công thức rang phù hợp với từng loại hạt cà phê

Cho cà phê “nghỉ” – Coffee Degas

Đây là một bước quan trọng trong suốt quá trình rang cà phê, khi cà phê được rang lên, phản ứng hoá học làm xuất hiện các mùi hương và làm hạt cà phê đổi màu, đồng thời sản sinh ra một lượng khí CO2. Phần nhiều lượng khí này bị kẹt bên trong hạt cà phê và từ từ thoát ra ngoài theo thời gian. Quá trình này diễn ra nhanh chóng trong vài ngày đầu tiên sau khi rang và sau đó chậm dần. Dưới tác động của nước nóng, các khí này sẽ thoát ra nhanh hơn. Đây là lý dó vì sao ta có thể thấy bọt khí khi pha chế cà phê. Bằng cách để hạt cà phê rang có một quãng nghỉ thích hợp, chúng tôi tin rằng hương vị đạt được trong pha chế sẽ tốt hơn so với dùng ngay sau khi rang.


"Để cho cà phê thở" là một bước quan trọng của quá trình rang cà phê

3. Sự Tươi Mới Của Cà Phê Trong Quá Trình Pha Chế

Cuối cùng, hạt cà phê rang cũng đến tay các Barista để làm một ngày của ai đó trở nên tuyệt vời hơn. Khi hạt cà phê được xay ra, sự tươi mới thể hiện rõ nhất qua mùi thơm – “đó là một cảm giác thoải mái lạ kỳ” – Barista Khánh Đông chia sẻ.


Hạt cà phê rang "tươi mới" sẽ có nhiều bọt khí nổi lên (blooming) ngay sau khi rót nước ủ

Thao tác ủ cà phê cũng là một cách nhận diện hạt cà phê có giữ được sự tươi mới như ban đầu, vì ngay khi rót nước ủ, ta nhận thấy một lớp bọt khí căng tràn xuất hiện – điều mà cà phê bị xuống cấp (ôi thiu) không thể hiện được.

4. Hạt Cà Phê Rang Có Bị Ôi Thiu?

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng cà phê rang mang tính ổn định cao và có thể sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên, giống những thực phẩm khác, cà phê rang có hương vị tốt nhất trong một thời gian nhất định và vẫn bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách.


Hạn chế sử dụng cà phê xay sẵn và tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí

Có hai sự thay đổi chính xảy ra khi cà phê rang bị ôi thiu. Đầu tiên là việc bị mất đi các hương vị đặc trưng, quá trình này diễn ra một cách đều đặn và chậm rãi. Chúng ta đều biết bản thân hạt cà phê chứa tổ hợp gồm nhiều hương vị độc đáo, vì những tổ hợp này luôn toả hương nên chúng sẽ mất dần khỏi hạt cà phê, do đó cà phê càng cũ thì vị ngon càng giảm dần.

Sự thay đổi thứ hai diễn ra bởi sự tác động của oxi và hơi nước, đây là nguyên nhân gây ra mùi khó chịu ở cà phê cũ. Cà phê rang càng để lâu thì mùi ôi ngày càng chiếm thế chủ đạo và hương thơm thì mất dần, cà phê ôi thiu được mô tả có vị nhạt với mùi gỗ hoặc giống bìa cac-tông. Và chúng tôi nghĩ nếu bạn sử dụng cà phê pha phin hoặc espresso thì nên dùng tối đa trong vòng 30 ngày, 14 ngày đối với các chuyến du lịch ngắn và 07 ngày dành cho phương pháp pha chế thủ công (hand drip).

Vì vậy, để đảm bảo hương vị cà phê rang của mình luôn tươi mới, có lẽ bạn sẽ cần một chiếc hộp kín mới cứng đấy.

---

Tham khảo: The World Atlas of Coffee

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - TP Thủ Đức - HCM

HOT LINE thử mẫu cà phê: 090 678 3976

Lựa chọn thêm sản phẩm tại đây: https://ddkaffee.com/collections/ca-phe-hat-rang

Bài trước Bài sau