Quả Cà Phê - Những Câu Hỏi Thường Gặp

Quả Cà Phê - Những Câu Hỏi Thường Gặp

Cà phê thường được liên tưởng đến là một loại đồ uống sẫm màu, có hương thơm cùng vị đắng, bao gồm cả chất kích thích (caffeine), và nhiều người thích màu cà phê càng tối càng tốt. Nhưng nếu quan sát cà phê theo quan điểm sinh học thuần túy, bạn sẽ thấy một bức tranh tổng thể với nhiều chi tiết và màu sắc hơn. Hạt cà phê không phải là hạt đơn thuần, mà chúng là hạt từ quả cà phê. Cây cà phê cũng là một loại cây ăn quả, chúng có quả ngoài tương tự như quả mọng. Quả cà phê bắt đầu có màu xanh lúc còn non cho đến khi chín, chúng sẽ sậm màu rồi dần chuyển sang đỏ, vàng hoặc cam tùy từng giống. Sau khi được thu hoạch, vỏ và cuống quả được loại bỏ, làm sạch để giữ lại hạt. Hạt cà phê tiếp tục được sơ chế, bảo quản và rang lên – lúc này chúng mới thực sự là hạt cà phê rang hoàn chỉnh mà bạn biết.


Nếu cà phê là một loại trái cây, liệu chúng ta có thể ăn chúng chứ?

Bây giờ trong đầu bạn sẽ có nhiều câu hỏi xuất hiện: “Này, nếu cà phê là một loại trái cây, tại sao ta chỉ uống cà phê mà không ăn cả quả của chúng?” Nếu đó là những gì bạn đang nghĩ thì đừng lo nha, có một số lý do thú vị mà chúng ta sẽ cùng nhau khám phá ngay sau đây.

1. Bạn Có Thể Ăn Cả Quả Cà Phê Hay Không?

Là người tiêu dùng hiện đại, chúng ta hẳn quen với trái cây tươi mát và ngon ngọt, đó là những loại trái cây thường được tìm thấy ở gian hàng nông sản tại siêu thị. Nhưng thiên nhiên không vận hành theo cách như thế, không phải loại trái cây nào cũng đủ lý tưởng để làm sinh tố và salad. Thực ra, chúng ta sẽ không nhận ra điều này vì hầu hết trái cây mà chúng ta gặp trong suốt cuộc đời đã được chọn lọc, lai ghép và chế biến để trở thành những món ăn hoàn hảo. Nghe khác xa với tổ tiên của chúng ta nhỉ!


Quả cà phê khi chín sẽ trở nên sậm màu và dần chuyển sang màu đỏ tươi

Đây là một ví dụ về chuối – chúng ta chỉ mới biết chúng có từ 7.000 – 10.000 năm trước, trong quả chuối dại có rất nhiều hạt mà tổ tiên chúng ta đã bỏ qua chúng, lý do mà quả cà phê chưa bao giờ trở nên phổ biến như dâu tây hoặc sơ ri cũng tương tự với chuối dại: Chẳng có ích lợi gì khi ăn chúng về mặt dinh dưỡng.

Khi cắn thử một quả cà phê chín, bạn sẽ nhận ra chúng toàn là vỏ và hạt (hay còn gọi là cà phê nhân xanh). Vỏ của chúng bóng loáng, có cuống dính vào hạt, phần thịt quả không đáng kể với một lớp chất nhầy bao lấy hạt nhân. Xét về hương vị, tôi nghĩ hương vị của quả cà phê chín khá hấp dẫn, tôi sẽ không so sánh chúng với xoài chín, nhưng quả cà phê chín có một hương vị dễ chịu, nó ngọt ngào và đồng thời gợi lên sự tươi mát nữa. Hãy tưởng tượng bạn đang nếm vị ngọt của dưa hấu và vị chua thanh của quả mơ.


Cấu tạo của một quả cà phê chín

Vấn đề chính ở đây là không có nhiều thịt quả để bạn tìm kiếm, nhưng nếu bạn hỏi tôi rằng quả cà phê chín có ăn được không, tôi sẽ trả lời là có, và không có vấn đề gì khi bạn ăn chúng cả. Một số loại động vật đã làm điều này trước chúng ta cơ mà. Các tài liệu đề cập về cách người ta phát hiện ra cà phê nhờ anh chàng mục đồng người Ethiopia Kaldi nhận thấy bầy dê của anh ta hơi tăng động sau khi vô tình ăn những quả mọng này. Bạn cũng có thể đã nghe về Kopi Luwak trứ danh, chúng là loại cà phê được cầy hương châu Á ăn và thải ra, hoặc cà phê chồn ở Việt Nam chẳng hạn.

2. Caffeine Vẫn Là Quan Trọng Nhất

Mối tình lãng mạn giữa con người với cà phê bắt đầu, không phải vì hương vị trái cây, cũng không phải vẻ đẹp của mùa thu hoạch, mà vì tác dụng của chất kích thích. Trên thực tế, caffeine là cơ chế bảo vệ tự nhiên của cây cà phê nhằm chống lại sâu bệnh.

Khi bạn thu được những hạt nhân xanh, cấu trúc của chúng vẫn còn rất đặc. Nếu bạn cố gắng xay chúng, máy xay của bạn sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng. Nhưng nếu bạn xay cà phê rang, cấu trúc của chúng sẽ giòn hơn, và bạn dễ dàng xay chúng ra thành bột hơn. Rang cà phê là quá trình tạo nên hương vị đích thực của hạt cà phê, tuy nhiên những nhà rang xay cà phê đầu tiên trong lịch sử có lẽ chỉ xem chúng là điều kiện cần để tạo ra một loại đồ uống có chất kích thích mà thôi.


Caffeine - Tấm khiên của cây cà phê trong tự nhiên

Giờ đây, khi bạn đang cầm trên tay một tách cà phê đặc sản thơm ngon, hương vị được quyết định bởi nhiều yếu tố, điều kiện canh tác, giống cây và các phương pháp chế biến. Bạn sẽ thầm biết ơn rằng mình đang thưởng thức thành quả của nhiều năm nghiên cứu và tổng hợp kiến thức từ các nền văn hóa sử dụng cà phê trên khắp thế giới về cách làm thế nào để tạo nên được một ly cà phê ngon lành.

3. Cascara Giống Như Nước Trái Cây Được Làm Từ Cà Phê Vậy

Nếu bạn vẫn còn tò mò về hương vị của quả cà phê chín mà chưa có điều kiện đi nông trại, thì bạn nên thử uống cascara xem sao. Cascara là một sản phẩm phụ được làm từ cà phê, chúng khá phổ biến ở các nông trại trồng cà phê đặc sản. Sau khi quả cà phê được làm sạch vỏ, vỏ của chúng được phơi khô một cách cẩn thận. Sản phẩm cuối cùng được gọi là "trà cascara" hoặc đôi khi là "trà từ vỏ quả cà phê chín". Cascara giống trà hơn là cà phê, nó ngọt ngào và sảng khoái nhưng vẫn có hương vị của quả cà phê nhè nhẹ. Nó cũng có một ít caffeine giống trà đen.


Cascara - Trà từ vỏ quả cà phê

Nếu chúng có nguồn gốc rõ ràng từ nhà sản xuất, bạn thậm chí cũng có thể ăn nó, giống nho khô. Cá nhân tôi nghĩ cascara an toàn nếu nông trại không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong suốt quá trình canh tác.

4. Phụ lục – Những Câu Hỏi Thường Gặp

1. Tôi có thể ăn quả cà phê sống không?

"Có chứ, bạn có thể ăn quả sống, vì chúng thực chất là một loại trái cây, tuy nhiên tôi khuyên bạn không nên thử quá nhiều."

2. Tôi có thể ăn bột cà phê thay vì uống không? (để cảm nhận sự kích thích thôi mà)

"Dĩ nhiên rồi, nhai hạt cà phê rang và nhận thấy sự kích thích của caffeine cũng là một cách hay, nhưng cà phê ngon hơn khi ở dạng lỏng."

3. Tôi có thể nhai hạt cà phê không?

"Có luôn nha, miễn là bạn nhai hạt cà phê rang, đừng nhai hạt sống, chúng cứng lắm, bạn sẽ tự làm đau mình đó."

4. Cà phê là một loại rau hay trái cây?

"Cà phê có vị ngọt nên chúng tôi coi đó là một loại trái cây, nó được gọi là quả mọng vì nó nhìn giống quả anh đào khi chín. Tuy nhiên, khi hạt của cà phê được rang lên thì người ta lại gọi chúng là hạt đậu (bean), vì vậy có nhiều người nghĩ rằng chúng là rau, thuật ngữ “bean” thực sự làm chúng tôi có chút bối rối."

-----

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

Lựa chọn cà phê tại đây: https://ddkaffee.com/pages/cua-hang

Bài trước Bài sau