Các Mức Độ Rang Cà Phê Cho Bạn Biết Điều Gì?

Các Mức Độ Rang Cà Phê Cho Bạn Biết Điều Gì?

Hiếm khi nào bạn để ý đến cà phê mình đang uống một cách chi tiết, phần lớn chúng đã được xay sẵn để bạn pha phin tại nhà, hoặc barista đã giúp bạn pha chế, bạn chỉ đơn giản là thưởng thức chúng thôi. Nhân dịp "nghỉ Tết dài ngày này", bạn hãy thử tìm hiểu xem hạt cà phê mình uống thường ngày có những điều thú vị nào? Hôm nay hãy đến với 3 màu sắc rang cơ bản của cà phê.

Màu sắc rang cà phê được chia thành 3 nhóm: Sáng màu, trung bình và tối màu. Hãy để chúng tôi giải thích ý nghĩa của chúng cho bạn.

1. Light Roast/ Rang Sáng Màu

Ở ngưỡng rang này, hạt cà phê có màu nâu nhẹ, nhám nhưng vẫn chưa xuất hiện dầu trên bề mặt. Rang sáng màu thường dùng đánh giá chất lượng của hạt cà phê trong quy trình cupping (thử nếm cà phê), chúng được miêu tả có hương vị tinh tế, nhiều acidity và giữ lại được nhiều hương vị ban đầu của hạt cà phê.


Rang sáng màu thường được dùng cho kỹ thuật thử nếm (cupping)

Lưu ý rằng rang sáng màu chỉ nên dùng cho kỹ thuật thử nếm chứ không nên dùng trong thương mại, chúng có thể chưa đạt đến ngưỡng phát triển hương vị đầy đủ, vì thế sẽ gây khó chịu cho người sử dụng.

Một số tên gọi khác nhau của rang sáng màu

  • Light city/ Half city
  • Cinnamon: Tên gọi này gợi ý đến rang sáng màu chứ không đề cập đến gia vị quế
  • Blond: Tên gọi này cũng dễ gây nhầm lẫn tương tự Quế
  • New England: Chúng được đặt tên theo khu vực nữa

Có thể bạn quan tâm: 5 Giai Đoạn Của Quá Trình Rang Cà Phê

2. Medium Roast/ Mức Rang Trung Bình

Sau khi tiếng nổ đầu tiên kết thúc, hạt cà phê bước vào giai đoạn phát triển hương vị, bề mặt của chúng sẽ trơn láng hơn nhưng vẫn chưa được trọn vẹn. Giai đoạn phát triển hương vị sẽ quyết định màu sắc và mức độ rang chín. Lúc này, thợ rang sẽ lựa chọn sự cân bằng giữa vị chua và vị đắng của hạt cà phê, và vị chua sẽ giảm đi rất nhanh trong khi vị đắng thì tăng tiến khi quá trình tiếp tục.


Mức rang trung bình (medium) có đủ sự cân bằng về độ chua, độ ngọt và thể chất đầy đặn

Thợ rang Vũ Thành của chúng tôi rất thích ngưỡng rang này, cậu ấy cho rằng cà phê rang có đủ sự cân bằng về độ chua, độ ngọt và thể chất đầy đặn. Đây cũng là công thức rang cho hầu hết các sản phẩm ở D&D Kaffee, bạn có thể tìm thấy chúng ở trang sản phẩm của chúng tôi tại đây.

Một số tên gọi thường gặp

  • American
  • Breakfast/ After Dinner
  • City+
  • Full city

3. Dark Roast/ Rang Tối Màu

Rang tối màu có liên quan mật thiết đến giai đoạn nổ lần 2, hạt cà phê sẽ phát ra tiếng nổ thứ 2 với âm thanh nhỏ hơn. Lúc này, dầu sẽ bắt đầu tràn ra khắp bề mặt của hạt cà phê, hầu hết vị chua đã biến mất và một hương vị mới hoàn toàn được sinh ra, thường chúng được miêu tả là hương vị rang “thông thường”. Hương vị này không phụ thuộc vào giống cà phê nào vì nó là kết quả do việc đốt cháy cà phê, do đó nó không còn giữ được hương vị tự nhiên ban đầu của hạt cà phê nữa.


Mức rang tối màu làm hạt cà phê bị đổ dầu rất nhanh, nhưng lại tạo nên một số công thức pha chế rất thú vị

Một số tên gọi thường gặp

  • Viennese
  • New Orleans
  • French
  • Italian
  • Neapolitan/ Spanish

Vậy lần tới, khi đặt mua cà phê rang nguyên hạt, bạn hãy nán lại một tí và hỏi xem người bán sẽ cung cấp cho bạn loại hạt được rang ở ngưỡng nào. Hoặc đơn giản hơn, bạn chỉ cần hỏi nhẹ các Barista ở D&D Kaffee, chúng tôi sẽ trả lời bạn ngay.

---

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE tư vấn sản phẩm: 0906783976

Website: https://ddkaffee.com 

Bài trước Bài sau