Lưu Trữ và Vận Chuyển Cà Phê Nhân

Lưu Trữ và Vận Chuyển Cà Phê Nhân

Sau khi sơ chế, hạt cà phê đạt độ ẩm tiêu chuẩn 12 – 12.5% và tập kết về kho dự trữ. Tại đây, hạt cà phê được xát vỏ và đóng bao để lưu trữ, sẵn sàng cho các công đoạn tiếp theo.

Tốc Độ Phơi và Khả Năng Lưu Trữ

Với hầu hết các phương pháp sơ chế cà phê nhân, kinh nghiệm của người nông dân và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phơi cà phê thật chậm và đều không những đảm bảo chất lượng mà còn giúp bảo quản hương vị của cà phê khi được lưu trữ ở dạng sống. Cà phê phơi quá nhanh có thể bị giảm chất lượng khi giao đến xưởng rang. Và trên hết, điều này gây ảnh hưởng đến cả người rang lẫn người sử dụng cuối cùng là thực khách.


Kho lưu trữ thông thoáng giúp đảm bảo chất lượng cà phê nhân

Cà phê nhân khó bảo quản hơn so với cà phê thóc, vì lớp vỏ bảo vệ đã bị bóc đi. Lúc này, hạt cà phê sẽ tiếp xúc trực tiếp vớikhông khídẫn đến chất lượng bị giảm sút nhiều.

Xem thêm các phương pháp sơ chế cà phê nhân tại đây.

Tách Vỏ Thóc và Giao Hàng

Khi rời xưởng sơ chế, hạt cà phê vẫn còn được bọc trong một lớp vỏ nhân. Lúc này, cà phê đã đạt đến độ ẩm tiêu chuẩn 12 – 12.5% để lưu trữ mà không sợ cà phê bị thối rữa.


Vỏ thóc được tách ra để giảm chi phí vận chuyển

Ngay khi nhận được đơn đặt hàng, các công nhân ở xưởng sơ chế tiến hành tách vỏ thóc (parchment), lớp vỏ này vốn có tác dụng bảo vệ hạt cà phê nhân, nhưng làm tăng khối lượng hạt cà phê nên sẽ được loại bỏ để giảm chi phí vận chuyển. Khi vỏ đã được tách, hạt cà phê tiếp tục được phân sàng và đi qua dây chuyền bắn màu để loại bỏ những hạt lỗi hoặc bị biến dạng.

Phân Loại Kích Cỡ

Phân sàng thường được dùng để phân loại kích cỡ các hạt cà phê. Ở thị trường Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp một số cỡ sàng thông dụng như S14 – S16 – S18.

Hạt to hơn không nhất thiết có chất lượng tốt hơn, nhưng cách phân loại giúp mẻ cà phê đồng đều hơn, vì thế người rang có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát để tạo ra một mẻ rang đạt độ đồng nhất cao.


Phân loại kích cỡ sàng giúp mẻ cà phê nhìn đồng đều hơn

Hạt đơn nhân Peaberry (Culi) cũng được phân loại, đơn nhân xảy ra khi quả cà phê chín có một hạt nhân ở giữa thay vì hai hạt. Loại hạt này thường được cho là có hương vị nồng nàn hơn, mặc dù điều này không hề đúng trong mọi trường hợp.

Đóng Bao và Vận Chuyển

Hạt cà phê đến bước này đã sẵn sàng để được chứa trong bao vải đay 60kg. Trong vài trường hợp, chất liệu bao sẽ được thay đổi sao cho phù hợp với từng địa phương hoặc phục vụ cho quy chuẩn xuất khẩu.

Cà phê thường được vận chuyển bằng container với mỗi container có sức chứa đến 300 bao cà phê. Với cà phê chất lượng thấp dùng cho ngành công nghiệp cà phê hoà tan, cà phê nhân có thể được đổ thẳng vào container đã được lót mặt trong, do một vài xưởng rang sẽ đổ trực tiếp container vào dây chuyền rang trong ngày nhận hàng.

Nhược điểm duy nhất của phương thức vận chuyển này là nhiệt độ môi trường không ổn định có thể làm giảm chất lượng của cà phê nhân bên trong.

 

Tài liệu tham khảo từ The World Atlas of Coffee

Dịch bởi D&D Kaffee

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 0903 777 063

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://capherang.ddkaffee.com

 

Bài trước Bài sau