Khi Người Nông Dân Tự Rang Cà Phê Của Họ

Khi Người Nông Dân Tự Rang Cà Phê Của Họ

1. Cây Cà Phê Ở Việt Nam

Những dãy núi dài vô tận, những cây cà phê sai trĩu quả hay những giàn phơi thẳng tắp, đó là những gì mà chúng ta thường nghĩ về khi hình dung một khu vực sản xuất cà phê.

Nhưng hãy quay trở lại với câu chuyện canh tác và sản xuất cà phê ở Việt Nam, trong khoảng 20 năm trước, các nông trại đảm nhận nhiệm vụ duy nhất là trồng và sơ chế rồi cung cấp cho các nhà rang xay khác. Ngày nay, có một thế hệ trẻ đã rời thành phố nhộn nhịp, quay về mảnh đất quê hương để nghiên cứu, cải thiện chính sản phẩm từ đất mẹ.


Tự rang cà phê cho phép người nông dân định giá được sản phẩm của chính mình trước khi giao dịch với thương lái.

Chúng ta có những nông trại đi từ nhỏ lẻ đã vươn mình trở nên lớn mạnh, ngày càng nhiều nông trại nhận ra tầm quan trọng của việc tự đánh giá sản phẩm của mình bằng cách rang cà phê của chính họ. Từ phân tích chất lượng và cải thiện phương pháp canh tác, nó mang lại cho cộng đồng nhiều lợi ích.

Tây Nguyên có giai thoại về dũng sĩ diệt rồng lửa, xác của nó trải dài tạo nên vùng đất Bazan màu mỡ. Nó chỉ là một giai thoại, nhưng đó là nhà của nhiều gia đình sản xuất cà phê, những người được hưởng lợi từ vùng đất này.

2. Mô Hình Cá Nhân Hoá Nông Trại và Cá Nhân Hoá Sản Phẩm

Một số nông dân tích luỹ được các mảnh vườn nhỏ và liên kết chúng lại với nhau, từ đây mô hình kinh doanh hộ gia đình ra đời, nhưng hầu hết vẫn chỉ xoay quanh việc trồng trọt và sơ chế cà phê nhân xanh, sau đó bán lại cho nhà rang xay với giá rẻ hơn mặt hàng cà phê rang thành phẩm.

Giai đoạn chuyển mình của nền kinh tế bao cấp trở thành kinh tế thị trường cho phép người ta được tiếp cận nhiều thành tựu kỹ thuật, máy móc ra đời để giúp giảm sức lao động và tăng năng suất rất nhiều. Sản xuất nhiều thì đáp ứng được nhu cầu của thị trường và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho cộng đồng.


Thay đổi mô hình canh tác giúp nâng cao chất lượng hạt cà phê 

Máy rang cà phê cá nhân cho phép các nông trại tự rang mẫu của họ trước khi bán nhân xanh cho các nhà rang xay, họ làm việc này một cách độc lập và chủ yếu dựa trên tinh thần tự nghiên cứu. Sự thật là những người nông dân trước giờ chưa bao giờ có cơ hội thưởng thức được ly cà phê thành phẩm từ chính nông trại của họ.

Vậy là kỹ thuật rang cà phê mẫukỹ thuật thử nếm (cupping) cho phép người nông dân tự đánh giá được chất lượng sản phẩm của mình đến đâu, họ dần nhận ra việc chất lượng cà phê có được dựa vào giống cây và kỹ thuật canh tác, sơ chế chứ không phụ thuộc vào vùng trồng quá nhiều.

3. Làm Thế Nào Mà Việc Tự Rang Cà Phê Đã Cải Thiện Chất Lượng Cà Phê Ở Nông Trại?

Khi người nông dân nhận thấy tác động của các phương pháp canh tác ảnh hưởng lên chất lượng ly cà phê, họ bắt đầu chú ý hơn đến quy trình canh tác và mùa thu hoạch cà phê của mình.


Hướng đến mô hình sản xuất cà phê nhân chất lượng cao

Nếu cách đây 5 năm, phương pháp thu hoạch hái tuốt cành là lựa chọn của người nông dân, thì năm nay, họ sẽ ưu tiên hái quả chín và chia nhỏ thời gian thu hoạch ra nhiều giai đoạn, kết quả là có đến 98% hạt cà phê đạt tỷ lệ chín ưng ý. Người nông dân cũng đồng ý rằng, cải thiện phương pháp canh tác và sơ chế cà phê nhân sẽ cải thiện cả chất lượng cà phê rang.

4. Tập Trung Vào Thị Trường Ngách

Rang cà phê không chỉ giúp họ cải thiện quy trình canh tác, chúng còn mở ra thị trường ngách ở địa phương. Các quán cà phê địa phương giờ đây cũng là thị trường tiềm năng để người nông dân khám phá. Dựa vào mối quan hệ và chất lượng sản phẩm của mình, các chủ nông trại rất dễ thuyết phục quán cà phê địa phương sử dụng hàng hoá của mình thay vì phải nhập nguyên liệu từ những vùng khác.

5. Rang Cà Phê Tạo Ra Sự Chủ Động Cho Các Nông Trại

Rang cà phê không chỉ cho phép người nông dân tự nếm được chất lượng cà phê của chính họ, nó trao cho họ sự tự chủ trong quy trình canh tác, lựa chọn giống cà phê và thu hoạch cũng như sơ chế cà phê nhân xanh. Và trên hết, nó mang lại niềm tin cho người nông dân rằng sản phẩm của họ cực kỳ chất lượng và có vị thế cạnh tranh ở thị trường.


Tự rang cà phê giúp các nông trại kiểm soát được chất lượng sản phẩm

Đôi lời về việc tự rang cà phê mẫu: Điểm mấu chốt nằm ở sự tò mò, trước đây những người nông dân bán cà phê nhân của họ cho thương lái và ai biết được chuyện gì xảy ra sau đó chứ. Vì vậy, họ thực sự muốn biết điều gì sẽ xảy ra sau đó. Thật vậy, tự rang và tự đánh giá sản phẩm đã giúp họ đưa ra quyết định trong quy trình và mở ra những thị trường mới cho cà phê và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

---

Thương mời bạn đặt hàng các sản phẩm cà phê rang chất lượng cao tại đây: Cà phê rang nguyên hạt.

---

D&D Kaffee – Nhà cung cấp cà phê rang chất lượng từ cao nguyên Lâm Đồng

Xưởng rang: Số 17 - D15A - Đường Liên Phường - Phường Phước Long B - Quận 9 - TP HCM

HOT LINE thử mẫu cà phê: 090 678 3976

Website: https://ddkaffee.com 

Bài trước Bài sau