Hướng Dẫn Pha Cà Phê Với Ấm Chân Không (Syphon)

Hướng Dẫn Pha Cà Phê Với Ấm Chân Không (Syphon)

Ấm Chân Không – The Vacuum Pot

Ấm chân không – còn được gọi bằng Syphon, là một cách pha chế lâu đời và có tính giải trí cao. Tuy nhiên, nó lại là một dụng cụ rất khó chịu ở nhiều khía cạnh bởi không nhiều người có thể thao tác với nó, kết quả là số lượt cất nó vào tủ trưng bày còn nhiều hơn số lượt đem ra pha chế.

Ấm chân không là một phương pháp kỳ công để pha cà phê bằng quá trình ngâm. Hơi nước ở phần thân dưới sẽ bốc hơi lên trên và ngâm với cà phê, sau đó sẽ cô đặc lại ở phần bên dưới.

Ấm chân không lần đầu xuất hiện ở Đức vào thế kỷ 19, ngạc nhiên chưa khi nhà phát minh ấm chân không lại là một phụ nữ người Pháp – Jeanne Richard vào năm 1883. Và thiết kế này không thay đổi nhiều từ đó cho đến nay.

Dụng cụ này có 2 phần chứa:

  • Phần thân dưới chứa nước và được đun nóng để hơi nước bốc lên.
  • Phần thân trên dùng để chứa cà phê rang xay, được kết nối với phần thân dưới, tạo thành một cái khoá giúp hơi nước có thể được hình thành ở phần thân dưới.

Hơi nước bị khoá ở phần thân dưới sẽ đẩy nước đi lên qua phần ống và phần giấy lọc lên phần thân trên. Nước, vào lúc này, chỉ ngay dưới điểm sôi nên rất phù hợp cho việc pha chế. Quá trình ngâm sẽ được để yên cho đến thời điểm mong muốn.

Lưu ý: người pha chế phải luôn giữ nguồn nhiệt để làm nóng phần thân dưới trong khi cà phê được ngâm.

Để kết thúc, ấm chân không được tách ra khỏi nguồn nhiệt. khi hơi nước bắt đầu giảm nhiệt độ, nó cô đặc lại thành nước và tạo thành một vùng chân không, làm cho cà phê ở phần thân trên bị hút ngược xuống phần thân dưới rồi đi xuyên qua màng lọc. Cả quá trình này là một ứng dụng vật lý thú vị thường xuất hiện trong những phòng thí nghiệm. Nhưng không may là phương pháp này quá khó để làm đúng nên hầu hết mọi người chỉ thử một vài lần rồi từ bỏ, thật đáng tiếc.

Những Dụng Cụ Bổ Sung

Một nguồn cung cấp nhiệt độc lập là vô cùng cần thiết cho phương pháp này (hiện tại chúng ta vẫn thường dùng đèn Halogen). Đèn Halogen không phải là một nguồn nhiệt hiệu quả nhất, nhưng nó an toàn và nhìn khá tuyệt vời khi được trưng bày ở cửa hàng.

Đũa tre hoặc muỗng khuấy cà phê là phần tất yếu phải có trong bộ dụng cụ, dù chúng không làm thay đổi hương vị trong ly cà phê của bạn, nhưng có một bộ dụng đồng bộ và đầy đủ thì nhìn vẫn chuyên nghiệp hơn.

Màng Lọc

Phần lớn ấm chân không truyền thống sử dụng màng lọc bằng vải, chúng được quấn xung quanh một đĩa sắt. Sau mỗi lần sử dụng, màng lọc cần được vệ sinh sạch sẽ - điều này quan trọng bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị trong ly cà phê. Ngay cả khi không sử dụng ấm chân không thường xuyên, màng lọc cũng cần được vệ sinh và bảo quản một cách cẩn thận.

Hướng Dẫn Pha Chế Bằng Ấm Chân Không

  • Tôi vẫn sẽ đề xuất cho bạn một tỷ lệ cơ bản là 1/15 cho phương pháp này.
  • Kích thước xay cà phê: trung bình. Vì ấm chân không cần ngâm cà phê vào nước nên bạn có thể cân bằng giữa thời gian chiết xuất và độ mịn thô của bột cà phê.
  • Lưu ý: nếu xay quá mịn, cà phê có thể làm tắc nghẽn quá trình chảy ngược của cà phê từ phần thân trên xuống thân dưới. Nhưng xay quá thô sẽ cần thời gian chiết xuất lâu hơn, với nhiệt độ cao hơn, và dĩ nhiên vị cũng gắt hơn.

Sau khi chuẩn bị những thứ cần thiết, giờ đến phần pha chế

  • Cân một lượng cà phê vừa đủ và xay ra trước khi pha chế
  • Chuẩn bị nước sôi (khoảng 90 độ)
  • Đặt màng lọc vào phần thân trên và chắc chắn rằng chúng bằng phẳng
  • Đặt phần dưới lên cân và rót nước vào theo tỷ lệ mong muốn
  • Chuyển phần thân trên tới nguồn nhiệt (bộ thiết bị ở đây là đèn Halogen). Nhớ sử dụng tay cầm để di chuyển nó.
  • Đặt phần thân trên lên phía trên nhưng chưa khoá lại vội. Nếu bạn lỡ khoá quá sớm, phần áp lực còn lại sẽ đẩy nước lên phía trước khi hỗn hợp đạt ngưỡng nhiệt độ cần thiết, quả là không tốt cho hương vị của ly cà phê một tí nào.
  • Khi nước bắt đầu sôi, hãy khoá phần thân trên với thân dưới lại. Nếu bạn sử dụng nguồn nhiệt có thể điều chỉnh được thì hãy giảm nhiệt ở lúc này. Nước sôi ở thời điểm này sẽ được đẩy lên phần trên. Quan sát màng lọc để đảm bảo nó vẫn ở đúng vị trí, vì nó sẽ xuất hiện nhiều bọt khí ở giữa khi bị lệch (trong trường hợp này, hãy dùng muỗng đẩy nhẹ màng lọc trở về vị trí ban đầu).
  • Ban đầu sẽ xuất hiện nhiều bọt khí lớn và chúng khá mạnh. Khi bọt khí dần nhỏ hơn, chúng đã sẵn sàng cho công đoạn chiết xuất. Hãy cho cà phê vào rồi khuấy chúng lên, và bấm giờ.
  • Một lớp váng mỏng cà phê sẽ nổi lên bề mặt. Sau 30s, khuấy nhẹ để chúng chìm xuống dưới đáy.
  • Sau 30s tiếp theo, hãy tắt nguồn nhiệt. Khi cà phê bắt đầu rút xuống dưới, khuấy một lần theo chiều kim đồng hồ và ngược lại một lần để đảm bảo cà phê không bám vào thành ấm.
  • Chờ cà phê chảy xuống phía dưới hoàn toàn, một lớp cà phê hình mái vòm sẽ được hình thành phía trên. Tiếp theo hãy rót cà phê vào một bình mới, vì lượng nhiệt còn lại sẽ tiếp tục đun cà phê.
  • Để cà phê nguội bớt rồi thưởng thức vì phương pháp này sẽ tạo ra một hỗn hợp vô cùng nóng.

Tài liệu tham khảo từ The World Atlas of Coffee

Dịch bởi D&D Kaffee

Nguồn hình ảnh thuộc về D&D Kaffee

Video st

Hotline nhận mẫu thử cà phê rang: 0903 777 063

Địa chỉ: 180/17 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm tại đây: https://capherang.ddkaffee.com


Tags: Vacuum pot
Bài trước Bài sau