Hội Thảo Hướng Dẫn Kỹ Thuật Và Chất Lượng Thu Hái Cà Phê

Hội Thảo Hướng Dẫn Kỹ Thuật Và Chất Lượng Thu Hái Cà Phê

 Lịch sử cây cà phê Việt Nam

     Từ rất sớm, khi các nền văn minh có cơ hội giao thoa với nhau, người phương Tây đến phương Đông huyền bí với sự tò mò vô hạn. Tại đây, người ta trao đổi buôn bán, học hỏi văn hoá của nhau, trong muôn ngàn thức ngon vật lạ được mang đến rồi đem đi, có một sản vật được lưu lại để rồi trở thành một phần trong văn hoá ẩm thực người Việt – đó là cà phê.

     Cà phê lần đầu được trồng ở nông trại Kẻ Sở - Hà Nam rồi sau đó toả khắp các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Sau cùng, cây cà phê chọn ở lại Tây Nguyên để tiếp tục phát huy những phẩm chất ưu tú của mình.

     Tây Nguyên có khí hậu ôn hoà với đất đai màu mỡ rất thích hợp với ngành nông nghiệp. Cây cà phê dễ mà khó, dễ trồng nhưng khó để tạo ra thành phẩm chất lượng cao. Lành thay, vùng cao nguyên Lâm Đồng hội tụ đủ điều kiện để tạo ra được dòng cà phê chất lượng cao.


Tháng 11 - Một mùa thu hoạch mới

 

Câu chuyện nhỏ ở Nam Ban

     Nam Ban là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Lâm Đồng – nơi có truyền thống trong lĩnh vực nông nghiệp và nhiều khu du lịch tự nhiên. Như các anh em của mình, Nam Ban được phú cho vẻ đẹp hoang sơ và đất đai màu mỡ, vì vậy mà nơi đây trồng được giống Arabica đạt chất lượng cao hàng đầu cả nước. Thật ra chất lượng cà phê chỉ ảnh hưởng bởi một phần nhỏ về điều kiện tự nhiên, phần lớn phải kể đến công chăm sóc của nhà nông. Ở Nam Ban, người nông dân liên kết cùng nhau canh tác cà phê trong mô hình hợp tác xã với hơn 300 hộ cam kết sản xuất cà phê theo quy trình khép kín, từ nguyên liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ đến khi tạo nên thành phẩm đầu ra.


Hội thảo là dịp chia sẻ kinh nghiệm giữa nhà nông và doanh nghiệp

 

Hội thảo "Hướng dẫn về kỹ thuật và chất lượng thu hái cà phê vụ mùa 2018-2019"

     Đều đặn hàng năm, Hội thảo về kỹ thuật sản xuất cà phê được Công ty TNHH XNK cà phê Tám Trình và D&D Kaffee tổ chức nhằm chia sẻ những thông tin cũng như cập nhật kỹ thuật thu hái và chế biến trên thế giới cho các Hợp tác xã khu vực Lâm Đồng.

     Là sự kiện được chờ đợi nhất của năm, hội thảo là một phần thuộc chuỗi giá trị cà phê tử tế mà doanh nghiệp Tám Trình và D&D Kaffee cam kết thực hiện với nhà nông. Hội thảo năm nay chào đón đại diện của hơn 100 Hợp tác xã và hộ nông dân tham dự, và là cơ hội quý giá để các bên có thể trao đổi cũng như chia sẻ kinh nghiệm sản xuất để cải tiến chất lượng cà phê.


Giàn phơi được sử dụng riêng cho phương pháp sơ chế hiện đại

     Với chủ đề “Hướng dẫn về kỹ thuật và chất lượng thu hái cà phê”, hội thảo năm nay tập trung khai thác tầm quan trọng của việc hái chọn lọc cà phê chín trên 90% để đảm bảo chất lượng trong sơ chế và xây dựng mối quan hệ hợp tác dài hạn giữa nhà nông với doanh nghiệp. Mục đích tiến đến cam kết đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng cao của nhà nông và bao tiêu sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp. Bên cạnh đó tại hội thảo, các khách mời được tham quan trực tiếp nhà máy chế biến cà phê và hệ thống giàn phơi hiện đại vừa được nâng cấp để đáp ứng sản lượng cà phê chất lượng cao lên đến 10.000 tấn.

 

Có một thế hệ trẻ đam mê nông nghiệp

     Ngành cà phê chào đón nhiều sự khác biệt, từ chủng loại phong phú đến các phương pháp sơ chế và pha chế. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, ngày càng nhiều bạn trẻ cập nhật kiến thức về cà phê với góc nhìn chuyên sâu và nghiêm túc, để rồi áp dụng chính những kinh nghiệm ấy vào việc phát triển ngành cà phê chất lượng cao.

     Điểm đặc biệt của hội thảo năm nay chính là sự tham gia của các khách mời – kỹ thuật viên vô cùng trẻ trung. Cô Nguyễn Hồng Minh – Q Grader và anh Nguyễn Văn Hoà – Q Grader – Đại diện The Coffee House. Họ đại diện cho thế hệ trẻ làm nông nghiệp một cách tử tế. Và chính họ cũng đã có những chia sẻ về kiến thức chuyên sâu trong phương pháp sơ chế cà phê hiện đại đến nhà nông.


Làn gió mới từ thế hệ trẻ

     Bằng sự kết hợp giữa kiến thức hiện đại và kinh nghiệm trồng trọt cà phê vốn có. Hội thảo cà phê ở Nam Ban năm nay như được thổi một luồng gió mới đầy sức sống, hứa hẹn vụ mùa 2018 – 2019 nhiều triển vọng.

Nam Ban, tháng 11 năm 2018

 

Tags: coffee beans
Bài trước Bài sau