Hành Trình Của Hạt Cà Phê

Hành Trình Của Hạt Cà Phê

Nằm lưng chừng trên những dãy đồi cao hơn 1000 mét kia là nông trại cà phê của D&D Kaffee. Chỉ khi đạt độ cao và điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nhất định, hạt cà phê mới có thể phát triển một cách tốt nhất. Tại đây, chúng tôi liên kết với hơn 100 hộ nông dân có vườn cà phê đạt tiêu chuẩn ở Cầu Đất - Đà Lạt.

Được sinh ra từ những đóa hoa cà phê thơm ngát, cho tới khi trái chín rủng rỉnh trên cành, cà phê được bàn tay người nông dân cẩn thận hái xuống để tránh làm hỏng quả. Sau khi hoàn tất quá trình thu hoạch, cà phê lại tiếp tục cuộc hành trình đến nhà máy để tiến hành chế biến cà nhân. D&D Kaffee sử dụng phương pháp sơ chế mật ong (Honey Processing) và chế biến ướt (Fully-Wahsed Processing) để xử lý quả. Đây là hai phương pháp chế biến cà phê khá phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao và sự nghiêm ngặt trong quá trình thực hiện để tạo nên hương vị cà phê trọn vẹn.

Đối với phương pháp sơ chế mật ong (Honey Processing), quả chín sau khi thu hoạch sẽ được đưa vào máy xát vỏ. Tuy nhiên, sau khi tách vỏ, hạt cà phê vẫn còn bám phần thịt nhầy trên hạt cà phê. Do đó, hạt tiếp tục được trải trên những giàn phơi nắng tự nhiên. Tùy vào điều kiện thời tiết, thông thường sẽ mất khoảng 12 nắng thì cà phê mới đạt đến độ ẩm tiêu chuẩn là 12%.

Quy trình chế biến ướt (Fully-Washed Processing) thì phức tạp hơn và thường chỉ áp dụng cho cà phê Arabica. Tương tự như phương pháp Honey, quả cà phê được đưa đến máy xát vỏ để tách phần thịt và lớp màn nhầy ra khỏi hạt. Tuy nhiên trong quá trình phân tách, hạt cà phê vẫn chưa đạt yêu cầu vì lớp màn bọc bên ngoài hạt cà phê vẫn còn sót lại, làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt. Hạt cà phê phải tiếp tục được làm sạch bằng cách ủ với phương pháp lên men enzyme tự nhiên từ 24 đến 36 giờ. Sau quá trình lên men, chất nhầy bám quanh hạt cà phê bị mất kết cấu nhớt và dễ dàng được tẩy sạch bởi nước. Kế đến, hạt cà phê được sấy khô cho đến khi đạt đến độ ẩm là 12.5%. Thế là nhân cà phê đã được hoàn thành.

Trải qua biết bao nhiêu gian nan, dầm mưa dãi nắng, nhưng hành trình của hạt cà phê vẫn chưa kết thúc. Cà phê nhân tiếp tục được vận chuyển đến xưởng cà phê D&D tọa lạc ở phía Đông Sài Gòn để tiến hành rang xay. Tại đây, bạn có thể nghe được tiếng lách tách của hạt cà phê hòa vào tiếng ồn của máy rang. Ở giai đoạn này, các roaster sẽ “chăm sóc” cho hạt cà phê bằng cách điều chỉnh nhiệt độ, quan sát mức chênh lệch nhiệt độ mỗi phút và ghi chép lại để đảm bảo nhiệt độ rang luôn ổn định. Việc kiểm soát nhiệt độ rất quan trọng. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, lúc nhiệt độ máy rang tăng cao đột biến, hạt cà phê sẽ bị cháy và mất đi hương vị tự nhiên. Cà phê của D&D luôn được rang mới mỗi ngày để mang đến hương vị cà phê tuyệt hảo nhất cho thưởng khách.


Từ nông trại cà phê xanh mướt Cầu Đất cho đến ly cà phê thơm ngon quả thật là một hành trình dài. Để làm nên phép màu đó, chúng tôi làm nghề bằng cả trái tim vì D&D Kaffee tin rằng giá trị thực sự của cà phê đến từ sự chăm chút của những người làm ra nó. D&D Kaffee xin gửi tặng các bạn những mẩu chuyện được nhắn lại trong tách cà phê sóng sánh và mời bạn cùng tham gia vào cộng đồng cà phê tử tế cùng chúng tôi từ hôm nay.

Bài trước